ไม่พบผลการค้นหา
‘ฝ่ายค้าน’ ยันพร้อมลุยซักฟอกรัฐบาล ม.152 โอด 2 วันน้อยไป ลั่นเรื่องทุกข์ยากของประชาชน-ประเทศ อย่าขี้เหนียวเวลา ด้าน 'นิโรธ' มองฝ่ายค้านเล็งอภิปรายทั่วไป 4 วัน ค่อนข้างมากไป เผยวันนี้นัดวิป 3 ฝ่ายหารือ เพื่อระบุกรอบเวลาที่แน่นอน

ที่รัฐสภา สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมถึงความพร้อมในการเตรียมอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามม. 152 ว่า ฝ่ายค้านเตรียมตัวมาตลอด ตั้งแต่เปิดประชุมสภาสมัยนี้ จะเห็นได้ว่าเราจะยื่นอภิปรายตั้งแต่ต้นสมัยประชุม แต่ก็เลื่อนมาจนถึงเกือบปิดสมัยประชุม ซึ่งระหว่างที่เลื่อนมาก็เตรียมความพร้อมและเก็บข้อมูลมาตลอด และวันนี้ก็จะสรุปถึงสาระที่จะอภิปราย เหลือเพียงการทราบวันและเวลาที่จะอภิปรายอย่างชัดเจน และการวางตัวผู้อภิปราย ซึ่งคนของเราก็พร้อม และมีคนเยอะกว่าเวลาที่จะได้พูดด้วยซ้ำ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) เปรยมาว่าจะอภิปรายวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ มองว่าเพียงพอต่อการอภิปรายหรือไม่ สุทินกล่าวว่า คิดว่าจากนี้ไปมีเวลาสบายๆ ไม่ได้มีวาระอะไรมาก ดังนั้น เรื่องสำคัญอย่างความทุกข์ยากของประชาชนและประเทศ อย่าไปขี้เหนียวเวลา เรามีเวลาเหลือ 4-5 วัน และรัฐบาลก็บอกว่าพร้อมจะตอบทุกเรื่อง

นอกจากนี้ สุทิน มองว่า เวลา 2 วันน้อยไป เวลาที่ฝ่ายค้านเคาะกันคือ 36 ชั่วโมง จะเป็นกี่วันก็แล้วแต่ แต่เราขอเวลาเท่านี้ เราจะทำงานได้ดี ตนคิดว่ารัฐบาลควรเปิดให้พูด เพราะปัญหาใหญ่และกว้างกว่าเดิม รวมทั้งสาระที่เราจะอภิปรายก็มากกว่าทุกครั้ง

เมื่อถามถึงการแบ่งจำนวนคนที่จะอภิปราย สุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้แบ่ง เพราะต้องดูเวลาในการอภิปรายก่อนว่าจะได้เวลาจัดสรรมาเท่าไหร่ และค่อยมาแบ่งเวลาถึงจะรู้ว่าแต่ละพรรคจะใช้กี่คนพูด ซึ่งวันนี้ตอนประชุมวิป 3 ฝ่าย ในเวลา 14.00 น. ก็คงรู้

เมื่อถามว่า การประชุมสภามี ส.ส.ส่วนหนึ่งต้องกักตัว ฝ่ายค้านมีการกำหนดเรื่ององค์ประชุมหรือไม่ว่าจะช่วยรัฐบาลอย่างไรบ้าง สุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านเราทำปกติ ซึ่งเราก็ช่วยอยู่แล้ว ความจริงเราช่วยรัฐบาลมาตลอด เพียงแต่ไม่อยากให้รัฐบาลปัดความรับผิดชอบมาที่เรา พอเห็นเราช่วยรัฐบาลก็ไม่รับผิดชอบเลย ดังนั้น เราเคยทำอย่างไร เราก็จะทำตามปกติ


'นิโรธ' มองฝ่ายค้านเล็งอภิปรายทั่วไป 4 วัน มากไป

นิโรธ สุนทรเลขา ประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีว่าฝ่ายค้านอาจเสนอการอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ เป็นระยะเวลา 4 วัน ว่า ต้องมีการหารือกันก่อน ซึ่งวันนี้รองประธานสภาฯ ได้มีการนัด วิป 3 ฝ่ายหารือร่วมกัน ประกอบด้วย วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และ ตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดกรอบที่แน่นอน 

นิโรธ กล่าวต่อว่า การอภิปรายทั่วไปเป็นลักษณะของการเสนอแนะ และแนะนำให้รัฐบาลปรับปรุงแก้ไขในเรื่องต่างๆ ซึ่งกรอบเวลานั้นจะดูจากการอภิปรายที่ผ่านมาเพื่อเป็นแนวทางสำหรับการกำหนดกรอบในปัจจุบัน ดังนั้นการจะขออภิปราย 4 วันนั้น คงไม่สามารถยืนยันได้ ประกอบกับต้องดูเนื้อหาว่าจะอภิปรายเรื่องอะไรบ้าง หากเนื้อหาไม่มาก ก็คาดว่าไม่น่าถึง 4 วัน แต่โดยส่วนตัวก็อยากให้มีการอภิปรายอย่างเต็มที่ 

สำหรับองค์ประชุมสภาวันนี้ ตนเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับกรณีมี ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลติดโควิด-19 นั้น ก็คงเป็นเรื่องการจัดการของพรรคร่วมรัฐบาล