ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เพิ่งทดสอบเทคโนโลยีสำคัญบริเวณฐานปล่อยดาวเทียม แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าเทคโนโลยีด้านไหน

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สำนักข่าวทางการของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเพิ่งมีการ "ทดสอบสำคัญ" บริเวณฐานปล่อยดาวเทียมโซเฮ โดยผลการทดสอบนี้จะถูกนำไปยกระดับสถานะทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือในอนาคตอันใก้ลนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมว่าเป็นการทดสอบเทคโนโลยีอะไร

ด้านสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า การทดสอบครั้งล่าสุดนี้อาจเป็นการทดสอบเครื่องยนต์ภาคพื้นดินเพื่อส่งดาวเทียม หรือขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM)

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ เคยระบุว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเคยสัญญาว่าจะปิดฐานปล่อยดาวเทียมโซเฮ หลังมีการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์

การทดสอบนี้มีขึ้นไม่นานหลังจากที่ทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ว่า เกาหลีเหนือ "ไม่ต้องการจะเจรจายืดยาวกับสหรัฐฯ ในขณะนี้" และการปลดอาวุธนิวเคลียร์ก็ไม่ได้อยู่บนโต๊ะเจรจาไปแล้ว หลัจากที่เกาหลีเหนือได้กำหนดเส้นตายให้สหรัฐฯ เสนอข้อตกลงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ฉบับใหม่ที่มีการผ่อนปรนการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขายังหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับเกาหลีเหนือได้ หลังจากที่เขาพยายามดำเนินนโยบายทางการทูตในการเจรจาให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ตั้งแต่ปี 2018 แต่การเจรจาระหว่างทั้งสองประเทศก็ยังไม่มีผลที่เป็นรูปธรรมมากนัก

แม้เกาหลีเหนือจะถูกคว่ำบาตรอย่างหนักจากการโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อต้นปีที่ผ่าน เกาหลีเหนือก็กลับมาทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้อีกครั้ง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เมื่อต้นเดือนธ.ค. เกาหลีเหนือก็เพิ่งพูดโจมตีทรัมป์เป็นครั้งแรกในรอบปีว่า เกาหลีอาจส่ง "ของขวัญคริสต์มาส" ไปให้สหรัฐฯ หลังจากที่ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐฯ มีสิทธิจะให้กองกำลังทางทหารโจมตีเกาหลีเหนือ ซึ่งเมื่อปี 2017 เกาหลีเหนือก็เคยกล่าวถึงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปว่าเป็น "ของขวัญ"