ไม่พบผลการค้นหา
'วีระ สมความคิด' แนะนายกฯ ปลด 'ธรรมนัส พรหมเผ่า' หากคิดอุ้มเส้นเลือดใหญ่ เติือนรัฐบาลอาจพังไม่เป็นท่าปมเคยถูกศาลสั่งจำคุกคดีลักลอบขนยาเสพติด

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน กล่าวถึงกรณีที่สื่อต่างประเทศ ได้เผยแพร่ข้อมูลการพัวพันคดียาเสพติดของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ว่า ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แต่เป็นเรื่องใหญ่ที่อื้อฉาวระดับโลก และถือว่าผิดตั้งแต่ต้นที่ผู้มีอำนาจแต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส มาเป็นผู้บริหารกระทรวง รวมถึงให้อวดบารมีว่ามีอำนาจทั้งพระเดชและพระคุณกับ ส.ส.กลุ่มต่างๆ ถือตัวเองเป็นเส้นเลือดใหญ่ของรัฐบาล จากบทบาทสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลด้วย เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส ถือเป็นอาชญากรค้ายาเสพติดข้ามชาติ ที่ถูกศาลต่างประเทศตัดสินจำคุกแล้ว ขาดคุณสมบัติที่จะมาเป็นรัฐมนตรีอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้น

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หรือผู้มีอำนาจจะอ้างว่าไม่รู้มาก่อน หรืออธิบายข้อกฎหมายอจ่างไรก็ตาม แต่เมื่อเรื่องเป็นประเด็นอื้อฉาวขึ้นมาแล้ว ก็ควรที่จะแก้ปัญหา โดยเสนอให้พักงานหรือปลดร้อยเอกธรรมนัส ออกจากตำแหน่งและหาคนอื่นที่มีความรู้ความสามารถและความซื่อสัตย์ มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายเข้ามาทำหน้าที่แทน แต่หากต้องการอุ้มเส้นเลือดใหญ่ตามที่ร้อยเอกธรรมนัสอวดอ้างตัวเอง อาจส่งผลให้รัฐบาลพังไม่เป็นท่าได้โดยง่าย ส่วนอาจจะมีผู้ร้องเรื่องการตั้งรัฐมนตรีที่ขาดคุณสมบัตินั้น รัฐบาลนี้ก็ต้องรับผิดชอบและยอมรับผลที่จะตามมา

นายวีระ ยังย้ำถึงบทบาทที่ ร.อ.ธรรมนัส อ้างตัวว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ ซึ่งมีคำถามว่าหมายถึงท่อน้ำเลี้ยง ที่สนับสนุนทางการเงินในมิติต่างๆให้กับรัฐบาล เกิดคำถามต่อเนื่องว่าแจกให้ใครบ้าง และมีอำนาจยิ่งใหญ่กว่านายกรัฐมนตรีหรือไม่ด้วย ซึ่งสำทับถึงความเป็นอาชญากรที่ทรงอิทธิพล รวมทั้งล่าสุดที่เจ้าตัวออกมาเปรียบตัวเองว่าเป็น "คนแจกกล้วย" ให้ ส.ส.พรรคขนาดเล็ก ที่เปรียบเหมือนลิงดื้อทั้งหลายนั้น นอกจากเป็นการพูดที่ไม่เหมาะสมแล้ว ยังยิ่งตอกย้ำถึงอิทธิพลและบทบาทของร้อยเอกธรรมนัส ในรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอย่างเด่นชัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง