ไม่พบผลการค้นหา
นาตาชา เปอร์ก มูซาร์ ทนายความหัวเสรีนิยม และอดีตคณะกรรมาธิการด้านความเป็นส่วนตัวทางข้อมูล ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลฝ่ายซ้ายกลางของสโลวีเนีย ได้รับเลือกให้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ หลังจากเธอเอาชนะคู่แข่งจากพรรคอนุรักษนิยมได้ ในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.)

หลังจากผลการนับคะแนนดำเนินไปอยู่ที่ 99% แล้ว เปอร์ก มูซาร์ มีคะแนนนำอยู่ที่ 53.8% จากคะแนนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งหมด ในขณะที่คู่แข่งอย่าง อานเซ โลการ์ อดีตทหารผ่านศึกหัวอนุรักษนิยม มีคะแนนตามอยู่ที่ 46.1% ทั้งนี้ ผู้ท้าชิงทั้งสองลงรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในนามอิสระ แต่ต่างได้รับการสนับสนุนโดยพรรคฝ่ายซ้ายกลางต่อเปอร์ก มูซาร์ และพรรคฝ่ายขวาต่อโลการ์

ทั้งนี้ สโลวีเนียเป็นประเทศเล็กๆ ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก ซึ่งมีประชากรเพียงแค่ 2 ล้านคน ทั้งนี้ สโลวีเนียเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปมาแล้วกว่า 15 ปี

โลการ์ คู่แข่งของ เปอร์ก มูซาร์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลชุดล่าสุดของ จาเนซ ยานซา อดีตนายกรัฐมนตรีฝ่ายขวาประชานิยม โดยโลการ์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรก เมื่อเดือน ต.ค. แต่ไม่ได้รับเสียงข้างมากตามที่กำหนด

อย่างไรก็ดี ผลโพลในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาบ่งชี้ถึงกระแสสนับสนุน ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นต่อ เปอร์ก มูซาร์ มีการคาดการณ์ว่า โลการ์ประสบกับความยากลำบากในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากความล้มเหลวในการแยกตัวออกจากอดีตหัวหน้าของตนอย่างยานซา ซึ่งเป็นบุคคลที่เป็นต้นตอความแตกแยก และเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของ วิกตอร์ ออร์บาน ผู้นำฝ่ายขวาสุดโต่งของฮังการี

ก่อนหน้านี้ โรเบิร์ต โกลอบ นายกรัฐมนตรีหัวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสโลวีเนีย ซึ่งขึ้นมาตำแหน่งต่อจากยานซา เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า การลงคะแนนให้ผู้สมัครจากพรรคอนุรักษ์นิยม จะทำให้ประเทศของเขากลับเข้าสู่ “ยุคมืด” ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้ออกมาลงคะแนนเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2560 ที่ 50.6%

เปอร์ก มูซาร์ เกิดในลูบลิยานา เธอเป็นผู้สื่อข่าวและผู้นำเสนอรายการข่าวหลักของสโลวีเนีย ซึ่งได้รับการฝึกอบรมเพิ่มเติมที่แผนกสื่อของ CNN และมหาวิทยาลัยซัลเฟิร์ด ก่อนที่เธอจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยเวียนนา เปอร์ก มูซาร์ ยังเคยได้รับเลือกให้เป็นกรรมาธิการของสโลวีเนีย ในการเข้าถึงข้อมูลสาธารณะเมื่อปี 2547 

นอกจากนี้ เปอร์ก มูซาร์ยังเคยได้รับการว่าจ้างให้ปกป้องผลประโยชน์ของ เมลาเนีย ทรัมป์ อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ ที่เกิดในสโลวีเนีย ระหว่างการดำรงตำแหน่งของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อหยุดยั้งบริษัทต่างๆ ที่พยายามทำการค้าผลิตภัณฑ์โดยอาศัยชื่อของเมลาเนีย

ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง สื่อมวลชนให้ความสนใจเครือข่ายบริษัทที่ร่ำรวย ที่เปอร์ก มูซาร์ และสามีของเธออยู่ในฐานะเจ้าของบริษัท ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่าเธอและสามีได้หลบภาษีจากทรัพย์สมบัติบางส่วนของตน โดยยานซา อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในช่วงการหาเสียงว่า การเลือกตั้งเป็นการปะทะกันระหว่างคุณค่าในความเป็นอิสระของสโลวีเนีย กับการหลบเลี่ยงภาษี

ในระบบการปกครองแบบรัฐสภาของสโลวีเนีย บทบาทของประธานาธิบดีส่วนใหญ่เป็นไปในเชิงพิธีการ อย่างไรก็ดี เปอร์ก มูซาร์ระบุว่าเธอจะประพฤติตนแตกต่างออกไปจาก โบรุต ปาฮอร์ อดีตประธานาธิบดีสโลวีเนีย ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเขาไม่ค่อยเข้าแทรกแซงประเด็นทางการเมืองในประเทศ ในช่วงระยะเวลา 2 วาระวาระละ 5 ปีของตน

“ดิฉันไม่เคยเงียบเมื่อจำเป็นต้องพูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา” เปอร์ก มูซาร์กล่าวเมื่อเธอเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา “หลังจากที่รัฐบาลจาเนซ ยานซาเข้าครองอำนาจ ดิฉันก็ได้พูดออกมา เพราะหลักนิติธรรมกำลังพังลงต่อหน้าต่อตาเรา” เปอร์ก มูซาร์ในวัย 54 ปีกล่าวว่า เธออยากเห็นสโลวีเนียเชื่อมโยงกับ “แกนหลักยุโรป” โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศที่เชื่อในสิทธิมนุษยชนและค่านิยมตามรัฐธรรมนูญ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/nov/13/natasa-pirc-musar-expected-to-become-slovenia-first-female-president?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2l3wMmR31UCWWw4LEztxzyJHjhkDxAqDV4f-XXQxqRZRXGGNkiGmt_Rp4