ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก รบ.เผย ครม.เห็นชอบเคาะ 4 ธ.ค. ทุกปีเป็นวันรู้รักสามัคคี ไม่เป็นวันหยุดราชการ ยึดตามกระแสพระราชดำรัส ร.9 เมื่อปี 2534

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณากำหนดให้ วันที่ 4 ธ.ค. ของทุกปี เป็น “วันรู้รักสามัคคี” เป็นวันสำคัญของชาติ โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ นับเป็นวันที่ปรากฏในกระแสพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2534 ความตอนหนึ่งว่า“อีก 2 ปี ข้างหน้าอาจจะมีวันของ “วันสามัคคี” หรือ “รู้รักสามัคคี” อีก 2 ปี ก็ไม่สายเกินไป ให้เป็นวัน “รู้รักสามัคคี” แต่ระหว่างนี้ก็ต้องสามัคคีต่อไป เพื่อให้มีวันนั้นขึ้นได้ คือถ้าไม่ปฏิบัติตั้งแต่วันนี้ ก็ไม่มีวันข้างหน้า”

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการกำหนดวันที่ 4 ธ.ค. ของทุกปี ให้เป็นวัน "รู้รักสามัคคี" ว่า เดิมจะใช้วันที่ 2 ก.ค. ที่มูลนิธิส่งเสริมเอกลักษณ์เสนอมาเมื่อปี 2561 กรณีพบหมูป่าเยาวชนอาคาเดมี่ แต่ไม่ได้ข้อสรุป 

ทั้งนี้ มาพบประวัติศาสตร์อันเนื่องมาจากคนไทยรู้จักคำว่า รู้รักสามัคคีครั้งแรกในชีวิต เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2534 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มีพระราชกระแสทรงรับสั่ง "ว่าไม่ได้ อีกหน่อยอาจจะมีวันรู้รักสามัคคีเกิดขึ้น คิดว่าถ้าไม่มีตอนนี้อีกกี่ปีก็สามารถจะรอได้" ดังนั้นวันนี้เมื่อคิดจะมีวันรู้รักสามัคคีจึงใช้วันดังกล่าว แต่ไม่ถือว่าเป็นวันหยุดราชการ