ไม่พบผลการค้นหา
จีนเดือด หลังอังกฤษมีนโยบายมอบสัญชาติให้พลเมืองฮ่องกงที่ลี้ภัยต่างแดน ขู่ไม่ยอมรับชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษนอกราชอาณาจักร

จ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกมาแถลงการณ์ระบุว่า จีนอาจไม่ยอมรับสถานะของหนังสือเดินทางสัญชาติอังกฤษนอกราชอาณาจักร (British National Overseas - BNO) เพื่อตอบโต้นโยบายของอังกฤษที่มีแผนมอบสัญชาติให้แก่ชาวฮ่องกงในต่างแดน 

โฆษกจีนแถลงว่า "สหราชอาณาจักรละเมิดคำสัญญาของตัวเอง และชูประเด็น BNO มาอย่างต่อเนื่อง ... จีนอาจพิจารณาไม่ยอมรับหนังสือเดินทาง BNO เป็นสถานะเอกสารเดินทางได้ และเตรียมสงวนสิทธิใช้มาตรการอื่นๆต่อไป และขอเรียกร้องให้สหราชอาณาจักร แก้ไขข้อผิดพลาดในเรื่องนี้ทันที " 

ท่าทีล่าสุดของจีนมีขึ้น หลังรัฐบาลลอนดอนมีแผนมอบสัญชาติอังกฤษให้แก่ชาวฮ่องกงที่พำนักในสหราชอาณาจักร จากการที่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อังกฤษมีแผนอนุญาตให้ชาวฮ่องกงผู้ถือหนังสือเดินทางประเภท BNO มีสิทธิ์ในการเป็นพลเมืองอังกฤษ ซึ่งจะทำให้ชาวฮ่องกงหลายพันคนรีบดำเนินการในการขอสัญชาติอังกฤษ หลังรัฐบาลปักกิ่งใช้กฎหมายความมันคงฮ่องกงฉบับใหม่ซึ่งเข้มงวดในการแสดงออกทางเมืองมากขึ้น

ปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลที่ถือพาสปอร์ตBNO ในฮ่องกงราว 350,000 คน โดยอังกฤษได้ขยายเวลาพำนักในสหราชอาณาจักรจาก 6 เดือนเป็น 12 เดือน รวมถึงปูทางให้อนาคตสามารถขอรับสัญชาติอังกฤษได้

ด้วยนโยบายดังกล่าว ทางอังกฤษคาดว่า ภายใน 5 ปีข้างหน้า จะมีชาวฮ่องกงกว่า 1 ล้านคน อพยพไปยังอังกฤษ ภายใต้นโยบายวีซ่าฉบับใหม่สำหรับชาวฮ่องกง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของอังกฤษได้ในอนาคต

ที่มา : Channel News Asia