ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคเพื่อไทย ห่วงฆ่าตัวตายรายวันพุ่ง จี้รัฐเร่งเยียวยา ฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมชี้แจงให้ชัด กรณียอดผู้ป่วยที่ยะลา

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ปัญหาการเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั้งประเทศ ว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนในสถานการณ์นี้ 3 ด้าน คือ

1.ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ควบคู่ไปกับการเยียวยาประชาชนทุกกลุ่มให้ทันสถานการณ์

2.พ.ร.ก. 3 ฉบับให้อำนาจกระทรวงการคลัง-ธปท.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท จะต้องไม่เป็นการตีเช็คเปล่า ต้องตกถึงมือประชาชนและเกิดประโยชน์สูงสุด ลดความเสียหายทางธุรกิจ ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เสียหายจากโควิด-19 

3.ลงทุนเพื่อธุรกิจสำหรับอนาคต และ รองรับ new normal 

อย่างไรก็ดีเห็นว่าภาพที่ประชาชนแห่ไปกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อขอให้กระทรวงการคลังทบทวนสิทธิเงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นการประจานตัวรัฐบาลเองว่า ล้มเหลวและไร้ประสิทธิภาพในการเยียวยาประชาชน ถึงวันนี้รัฐบาลมีคำตอบหรือยังว่าจะเยียวยาประชาชนที่เข้าไม่ถึงการเยียวยาได้อย่างไร

รวมถึงกรณีเปิดให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนรับเงินเยียวยา เกิดคำถามว่ารัฐบาลมีข้อมูลทะเบียนเกษตรกรอยู่แล้ว ทำไมต้องมาลงทะเบียนให้ยุ่งยากเพิ่มขึ้นอีก ตอนคัดกรองเยียวยา 5,000 บาทมีการระบุสาเหตุของการไม่ได้รับการเยียวยาว่าเป็นเกษตรกร แต่พอเกษตรกรจะมารับการเยียวยากลับให้ไปลงทะเบียนใหม่เพิ่มขั้นตอนให้ยุ่งยากวุ่นวายทำไม

"จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงเรื่อยๆ ถ้าการเยียวยามีประสิทธิภาพ จะสามารถลดจำนวนคนฆ่าตัวตายรายวันได้" นายอนุสรณ์ กล่าว 

อนุสรณ์ ชี้ กรณีผลตรวจยะลา ต้องชี้แจงประชาชน

พร้อมกันนี้ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวถึงกรณีผลตรวจเชิงรุก ยะลา 40 คน เป็นบวกลวง หลังตรวจยืนยันกับแล็บที่สงขลา ผลที่แท้เป็นลบ ว่า การอ้างเป็นความผิดพลาดจากการติดตั้งเครื่องมือในพื้นที่ อาจมีการปนเปื้อน ทำให้รายงานคลาดเคลื่อนนั้น อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบการตรวจสอบคัดกรองของประเทศ เพราะกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ให้การรับรองห้องแลปนี้แล้ว 

ศบค.ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ ไม่ควรปล่อยให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์ไปว่า ศบค.กลบเกลื่อนตกแต่งตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19ในประเทศไทยหรือไม่ ในขณะที่มีกระแสข่าวชุดตรวจโควิด-19 ไม่ได้มาตรฐานจากบางประเทศ จนถูก อินเดีย-อังกฤษ แห่คืนของ แต่กลับพบสินค้ามาโผล่ในประเทศไทย ศบค.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีคำตอบให้กับประชาชน

"ทุกคนไม่อยากให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19ในประเทศไทย ชุดข้อมูลใดที่อาจกระทบความเชื่อมั่น ศบค.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องระมัดระวัง" นายอนุสรณ์ กล่าว