ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา ทวีสิน' ตั้งคำถาม ทำไมเราถึงมี 'ลิซ่า' แค่คนเดียว? หลังทำ 'ตำม่วงฟีเวอร์' ชี้ ‘กินตามลิซ่า’ Soft power ที่รัฐบาลต้องสนับสนุนกว่านี้

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ หลังกระแส ตำมะม่วง ที่ฟีเวอร์เพราะ ลิซ่า Blackpink ได้ถ่ายรูปเมนูสุดจี๊ดประจำประเทศไทย ลงสตอรี่ IG จนทำให้หลายๆคนเปรี้ยวปากตามล่าหามารับประทาน จนเกิดกระแส #กินตามลิซ่า ระบุว่า

ทำไมเราถึงมีลิซ่าแค่คนเดียว?

เมื่อคืนวานนี้ลิซ่าวง Blackpink ได้โพส IG สตอรี่กินส้มตำมะม่วงจากประเทศไทย จนแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรู้สึกเปรี้ยวปากอยากหาตำมะม่วงมากินตาม ปรากฏการณ์แบบนี้เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งด้วยความทรงพลังของตัวลิซ่าเอง ไม่ว่าจะเป็น ลูกชิ้นยืนกิน น้ำพริกจรั๊วะโดงจากบุรีรัมย์ หรือล่าสุดกับกระแสผ้าไทยฟีเวอร์ที่อยุธยา สิ่งนี้นอกจากแสดงให้เห็นว่า Soft power ไทยยังมีอะไรให้ผลักดันอีกมากแล้ว ผมคิดว่าอีกหนึ่งคำถามที่ควรเกิดขึ้นตามมาคือ “ทำไมเราถึงมีลิซ่าแค่คนเดียว?”

ลองคิดดูนะครับว่าถ้าประเทศไทยมีโรลโมเดลที่มีอิทธิพลระดับ 95 ล้าน Follower เหมือนลิซ่าอยู่ในทุกภูมิภาคของไทย สิ่งที่ถูกบอกเล่าออกไปจะไม่จำกัดอยู่แค่เฉพาะอาหารโปรดในบุรีรัมย์หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่ลิซ่าเคยไป แต่เป็นศิลปวัฒนธรรม ธุรกิจรายย่อย ทรัพยากรธรรมชาติ จากทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก ที่ถ่ายทอดเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละพื้นที่ให้โลกได้เห็น

เพื่อสร้างภาพนี้ให้เกิดขึ้นจริง การพึ่งพาแค่ความโด่งดังของศิลปินอย่างเดียวไม่พอครับ ภาครัฐเองก็ต้องให้ความสำคัญกับการสร้าง Talent ในประเทศและการสนับสนุนการเติบโตของพวกเขา ไม่ใช่ปล่อยให้แรงงานสร้างสรรค์พยายามอย่างโดดเดี่ยวเดียวดายบนเส้นทางความฝัน เมื่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ซึ่งเป็นเสมือนรากฐานมั่นคงมากพอ คนแบบลิซ่าอีกมากมายถึงจะมีโอกาสออกไปแสดงศักยภาพและนำเสนอ Soft power ไทยบนเวทีโลกได้อย่างเต็มความสามารถจริงๆ