ไม่พบผลการค้นหา
รมว. มหาดไทย ยืนยัน รัฐบาลกำชับให้เจ้าหน้าที่รัฐวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ท่ามกลางกระแสข่าวข้าราชการปลดป้ายหาเสียงพรรคการเมือง

พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย กล่าวให้สัมภาษณ์ในงานเปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) วันนี้ (27 ธ.ค. 2561) ปฏิเสธข่าวที่ว่า มีข้าราชการดำเนินการปลดป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองหนึ่ง โดยย้ำว่าไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล และไม่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐกระทำการเกี่ยวกับการเมือง ไม่ได้ให้กรมใดหรือ จนท. คนใดทำอย่างนั้น ได้กำชับแล้วว่าอย่าไปทำ ไม่มีการสั่งการให้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ทั้งนี้ พล.อ. อนุพงษ์กล่าวว่า บ้านเมืองมีปัญหามากอยู่แล้ว คนคิดมากคนระแวงนั้นมี ซึ่งไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน โดยหลักการไม่มีใครยุ่งเกี่ยวกับการเมืองและระมัดระวังตามที่นายกรัฐมนตรีสั่ง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า พล.อ. อนุพงษ์ได้เห็นป้ายหาเสียงซึ่งมีข้อความว่า 'รับเงินหมากาเพื่อไทย' หรือยัง พล.อ. อนุพงษ์กล่าวว่า เพิ่งเห็นเมื่อเช้า ไม่เข้าใจ คงต้องถามคนทำ ถ้าวิเคราะห์วิจารณ์กลัวจะผิดพลาด ข้อมูลเชิงลึกยังไม่มีและยังไม่ได้สอบถามไปทางพื้นที่ วัฒนธรรมการเมืองของเราขึ้นกับว่าเราอยากให้ลูกหลานของเราอยู่กับการเมืองอย่างไร อย่างที่ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษฝากไว้เมื่อเช้าว่าให้มีมิตรไมตรี ซึ่งไม่ได้หมายความว่าโอนอ่อนผ่อนตามกันไป ก็ยืนอยู่บนหลักการ

ทั้งนี้ ต้องพูดจาปราศรัยในเชิงสร้างสรรค์ ก็อยากให้คนในอนาคตอยู่ในบริบทของการเมืองที่ดี ไม่ใช่ไม่ให้เกียรติ ใส่ร้ายป้ายสี ความรู้สึกส่วนตัวมีได้ แต่เมื่อออกไปสู่สาธารณะชนแล้ว ไม่ทราบว่าเป็นบรรทัดฐานหรือ norm ที่ควรทำหรือไม่ อยากเห็นการเมืองสร้างสรรค์ แต่สามารถลงโทษคนผิดได้และสามารถควบคุมคนมีอำนาจไม่ให้ทำผิดหรือโกงได้ 

อ่านเพิ่มเติม