ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมาเตือนฟินแลนด์และสวีเดนว่า ทางรัสเซียพร้อมตอบโต้ชาติทั้งสอง หากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ติดตั้งโครงสร้างทางการทหารใดๆ ในพื้นที่ของทั้งสองชาติ หลังจากฟินแลนด์และสวีเดนได้รับการต้อนรับในการเข้าเป็นสมาชิกขององค์กรพันธมิตรด้านการทหารของตะวันตกดังกล่าว

“เราไม่ได้มีปัญหากับสวีเดนและฟินแลนด์อย่างที่เรามีกับยูเครน เราไม่มีความแตกต่างกันทางดินแดน” ปูตินกล่าวต่อสื่อมวลชน ขณะเดินทางเยือนเติร์กเมนิสถาน “ถ้าฟินแลนด์และสวีเดนต้องการจะทำอย่างนั้น (เข้าร่วม NATO) พวกเขาสามารถเข้าร่วมมันได้ทุกเมื่อ”

อย่างไรก็ดี ปูตินเตือนทั้งสองชาติว่า “หากกองทหารและโครงสร้างพื้นฐานทางทหารถูกนำไปติดตั้งในที่นั่น เราจะต้องตอบสนองอย่างสมมาตร และก่อให้เกิดภัยคุกคามแบบเดียวกันสำหรับดินแดนเหล่านั้น อย่างที่ภัยคุกคามได้เกิดขึ้นกับเรา” ทั้งนี้ รัสเซียเตือนทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ที่พยายามจะเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือมาโดยตลอดว่า ทั้งสองชาติจะเจอกับ “ผลลัพธ์ทางการเมืองและการทหารอย่างรุนแรง” และรัสเซียเองพร้อมติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในแถบทะเลบอลติก

ทางการของรัสเซียได้ออกมากล่าวล่าสุด ด้วยความไม่พอใจอย่างรุนแรงว่า การเสนอสถานะสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือให้แก่ฟินแลนด์และสวีเดน ก่อให้เกิด “ภาวะไร้เสถียรภาพ” จากความตึงเครียดที่จะเกิดขึ้นต่อชาติทั้งสองกับรัสเซีย “เราประณามความไร้รับผิดชอบของพันธมิตรแอตแลนติกเหนือที่ทำลายสถาปัตยกรรมของยุโรป” เซอร์เก รยาบคอฟ รองรัฐมนตีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

ความตึงเครียดล่าสุดเกิดขึ้น หลังจากสวีเดนและฟินแลนด์ยื่นขอสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากทั้งสองชาติที่มีพรมแดนติดและใกล้กันกับรัสเซีย เกิดความกังวลต่อสถานการณ์ของตนเอง สืบเนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือยืนยันว่า ตนจะทำให้เกิดกระบวนการการเข้าร่วมพันธมิตรทางด้านการทหารของตนอย่างปลอดภัยแก่ชาติทั้งสอง

ในอีกทางหนึ่ง คอนสแตนติน โคซาเชฟ สมาชิกสภาสหพันธรัฐรัสเซียออกมากล่าวว่า การเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของสวีเดนและฟินแลนด์จะ “ทำให้ความสัมพันธ์ของชาติทั้งสองกับรัสเซียย่ำแย่ลงอย่างแน่นอน” เนื่องจากฟินแลนด์มีพรมแดนติดกันกับรัสเซียด้วยความยาว 1,300 กิโลเมตร และสวีเดนมีผลประโยชน์ร่วมกันกับรัสเซียในบริเวณทะเลบอลติกและแบเร็นตส์ “มันน่าเสียดายอย่างมาก” โคซาเชฟกล่าว

การเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของสวีเดนและฟินแลนด์ จะทำให้ทั้งสองชาติตัดขาดจากการรักษาสถานะชาติเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ที่ยึดถือกันมานานหลักทศวรรษจนถึงศตวรรษ ทั้งนี้ รัสเซียประกาศจะตัดดวามสัมพันธ์กับทางกลุ่ม NGO ในฟินแลนด์ และสององค์กรของสวีเดนที่มีความสัมพันธ์กับทางรัสเซีย โดยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวหาว่า ทั้งสององค์การของสวีเดนนี้ “มุ่งเป้าในการสร้างความไร้เสถียรภาพของสังคมรัสเซีย”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/29/russia-condemns-nato-invitation-finland-sweden?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR22SRsQILxW0VaHdEWX3VC-QVc3_VDFLBwm2WQB8C89ExZ9mSKXlguFFYU