ไม่พบผลการค้นหา
'คำนูณ' เชื่อมติ กกต. ส่งศาล รธน. ฟัน 'พิธา' ปมหุ้นสื่อ ไม่กระทบโหวตนายกฯ เหตุยังไม่มีคำสั่ง พรุ่งนี้เข้าสภา-แสดงวิสัยทัศน์ได้ตามปกติ ชี้การชุมนุมหน้าสภาฯ ไม่ใช่เหตุ ส.ว.ลาประชุม

วันที่ 12 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา คำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. ในฐานะโฆษกวิปวุฒิสภา เปิดเผยหลังการประชุมวิปวุฒิสภาว่า เรื่องที่ประชุมคือ วาระการประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์และวันอังคารหน้า เพื่อพิจารณารายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการ 2 เรื่อง และพิจารณารายงานของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งคั่งค้างอยู่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมแนวทางในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวาระโหวตนายกรัฐมนตรี หลังจากมีตัวแทนไปประชุมกับฝ่าย ส.ส. เมื่อวานนี้ โดยจะลงมติในเวลา 17:00 น. และจะให้มีเวลาอภิปรายก่อนลงมติ ซึ่งฝ่าย ส.ว. ได้เวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าใครจะเป็นผู้อภิปราย และยังไม่มีประเด็นที่จะอภิปรายอย่างชัดเจน แต่เชื่อว่าในระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา แกนนำแต่ละพรรคและแคนดิเดตก็ได้ชี้แจงข้อสงสัยไปแล้วพอสมควร

คำนูณ ยังกล่าวถึงการขอมติจากที่ประชุมเพื่อให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์ โดยกล่าวว่า การแสดงวิสัยทัศน์ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตั้งแต่ปี 2562 เพราะเป็นครั้งแรกที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ในที่ประชุมรัฐสภาด้วย ก็เป็นหลักการที่ชอบ ให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ได้ แม้จะไม่ได้อยู่ในข้อบังคับ และในข้อตกลงของวิป 3 ฝ่ายก็ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ เพียงแต่พูดถึงการจัดสรรเวลากัน เพื่อไม่ให้ใช้เวลานานเกินไป

ส่วนกรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดีถือหุ้นไอทีวีของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และร้องขอให้มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น คำนูณ มองว่าไม่กระทบกับการลงมติ เพราะไม่มีเหตุจะกระทบ เป็นเพียงความเห็นของ กกต. ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญอาจจะรับไว้ในทางธุรการ แต่จะมีมติรับไว้พิจารณาหรือไม่อย่างไร ก็ยังไม่ปรากฏว่าจะมีข้อสรุป 

"ในวันพรุ่งนี้ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกลยังมีสถานภาพเป็นสมาชิกรัฐสภาอย่างสมบูรณ์แบบ ดำเนินการอภิปรายและแสดงวิสัยทัศน์ได้ตามปกติ แต่ไม่น่าจะเรียกว่าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนเวลา ของ ส.ว.แต่อย่างใด ... ยกเว้นศาลจะมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะนี้ยังไม่มี ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะดำเนินไปตามปกติ"

ขณะที่กรณีแชทไลน์หลุดว่ามีการแจกกล้วยกลุ่ม ส.ว. นั้น คำนูณ ไม่ปฏิเสธว่ามีการหลุดออกมาจริง น่าจะยังไม่ทราบว่าท่านใด ซึ่งข่าวที่ปรากฏออกตามสื่อมวลชนละเอียดกว่าที่ตนและรับทราบมาอีก

สำหรับข้อสงสัยของกลุ่ม ส.ว.ว่า หาก พิธา ได้คะแนนโหวตไม่เพียงพอในครั้งแรก จะหมดสิทธิเสนอชื่อซ้ำในครั้งต่อไปหรือไม่ คำนูณ ระบุว่า ยังมีข้อสงสัย แต่จะไม่มีข้อสรุป และไม่น่าจะเป็นประเด็นในการประชุมวันพรุ่งนี้ เพราะไม่อาจจะสันนิษฐานได้ล่วงหน้าว่าจะโหวตสำเร็จหรือไม่ แต่เมื่อผลการโหวตในวันพรุ่งนี้ออกมาเป็นอย่างไรอย่างหนึ่ง ก็คงเป็นประเด็นที่ท่านประธานรัฐสภาจะตัดสินใจ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าจะมีการชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภาในวันพรุ่งนี้ จะเป็นเหตุให้ ส.ว. ลาการประชุมหรือไม่ คำนูณ ตอบว่า การโหวตนายกฯ เป็นการทำหน้าที่ในฐานะสมาชิก ซึ่งเป็นวาระสำคัญ จะต้องมาปฏิบัติหน้าที่ ยกเว้นมีเหตุจำเป็นสุดวิสัยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เป็นต้นว่าป่วย หรือไปราชการต่างประเทศ หรือมีเหตุจำเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง การมาแสดงออกของมวลชนกลุ่มต่างๆ เพื่อให้สมาชิกรัฐสภารับรู้ความต้องการ ก็เป็นสิ่งที่ชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ และมองว่าไม่เป็นเหตุที่จะทำให้สมาชิกลาการประชุม