ไม่พบผลการค้นหา
ยุทธพงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์ มีหลักฐานเตรียมเด็ดชีพรัฐมนตรี เปิดประเด็นใหม่รถไฟฟ้าสายสีชมพู ขยายเส้นทางเข้าเมืองทองอื้อนายทุน

ที่พรรคเพื่อไทย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแถลงข่าว เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการประชุมพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือถึงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะมีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ และเมื่อมีการยื่นประธานสภาผู้แทนราษฎรจะใช้เวลาภายใน 1 สัปดาห์เพื่อตรวจสอบความถูกต้องจากนั้นจะส่งไปยังรัฐบาลเพื่อสอบถามถึงความพร้อมว่าจะให้อภิปรายในช่วงไหน ซึ่งคาดว่าจะสามารถอภิปรายได้ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ โดยจะใช้เวลาอภิปราย 4 วัน และจะลงมติวันที่ 21 หรือ22 ก.ค.

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า ยืนยันพรรคเพื่อไทยมีความพร้อม และมั่นใจว่ามีหลักฐานที่จะเด็ดชีพรัฐมนตรี ระดับรัฐมนตรีว่าการให้ตายกลางสภา และมีใบเสร็จด้วย ซึ่งหากเปิดหลักฐานมารับรองจะมีการกรี๊ดลั่นห้องประชุม และอาจจะมี ส.ส.หญิงบางคนอาจจะฟังการอภิปรายของส.ส.ฝ่ายค้านไม่ได้ ต้องออกไปร้องไห้ข้างห้องประชุม 

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า ส่วนรัฐมนตรีที่จะโดนอภิปรายแน่นอน ยุทธพงศ์ คือ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง สันติ พร้อมพัฒน์รมช.คลัง และรัฐมนตรีอีก 1 คน ส่วนรัฐมนตรีที่เหลือต้องรอข้อมูลจากพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง

นอกจากนี้่ยุทธพงศ์ ยังระบุด้วยว่า ประเด็นเรื่องรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท นอร์ทเทิร์นบางกอกโมโนเรล จำกัด ที่มีบริษัท บีทีเอส จำกัด ถือหุ้นใหญ่ ขอตั้งข้อสังเกตว่า ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูไม่ได้มีส่วนต่อขยายใดๆ เข้าไปเมืองทองธานี แต่มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 64 ให้มีการเชื่อมต่อบริเวณสถานีศรีรัช เชื่อมเข้าไปยังซอยปากเกร็ด 39 หรือซอยเข้าศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี รวมระยะทาง 3 กม. เชื่อมต่อ 2 สถานี คือ สถานีอิมแพ็คชาเลนเจอร์ และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี ทั้งที่เดิมทีแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู ไม่ได้เชื่อมต่อเข้าเมืองทองธานี แต่ตั้งอยู่บริเวณถ.แจ้งวัฒนะเท่านั้น

ครม.ระบุว่าให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และผู้รับสัมปทาน ดูแลการบริหารจัดการในมิติต่างๆ อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการ และแบ่งบันผลประโยชน์แก่ภาครัฐอย่างเป็นธรรม ตลอดจนสามารถเปิดให้บริการประชาชนตามกำหนด ที่อ้างว่าต้องเชื่อมต่อสถานีศรีรัชบนถนนแจ้งวัฒนะเข้าสู่เมืองทองธานี 2 สถานี ทำเพื่อผลประโยชน์ประชาชนนั้น ต้องบอกก่อนว่า เมืองธานีเป็นของตระกูลกาญจนพาสน์ หรือบางกอกแลนด์ และเมื่อมีรถไฟฟ้าเชื่อมในเมืองทองธานี ทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูง ขณะเดียวกัน ยังพบว่ามีที่ดินว่างเปล่าของเศรษฐีปลูกสวนกล้วยเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีที่ดินด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องนี้ด้วย

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นถึงหัวหน้าครม.ไปอนุมัติให้รถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมืองทองธานี จะไปขนกล้วยมาขายในกรุงเทพฯหรือ คุณอ้างทำเพื่อประชาชน แต่ทำไมปลูกกล้วยเต็มเลย พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตอบเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้เจ้าสัวหรือไม่ แต่ประชาชนต้องเจอกับวิกฤตปุ๋ยแพง น้ำมันแพง หมูแพง ข้าวราคาถูก และวัวล้มตาย พล.อ.ประยุทธ์ทำอะไรอยู่ ทำไมไม่ช่วยประชาชน คือเหตุผลว่าทำไมคนถึงมาไล่ เพราะประชาชนหมดศรัทธาแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ควรออกไปได้แล้ว