ไม่พบผลการค้นหา
ทางการทหารรัฐบาลเมียนมาสั่งตรวจเข้มชายแดนด้านติดจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังมีการจับกุมยาเสพติด 2 คันรถสิบล้อในรัฐคะยา คาดเป็นของกลุ่มชนกลุ่มน้อยตอนกลางรัฐฉานที่ยังลักลอบผลิตยาเสพติด ห้ามรถบรรทุกหกล้อขนสินค้า

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูงของ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยาก้าวหน้า ( Karenni National Progressive Party : KNPP ) เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารพม่าประจำเมืองลอยก่อว์ รัฐคะยา สหภาพเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และมีแนวเขตติดต่อกัน ได้สั่งการให้หน่วยทหารตามแนวชายแดน และหน่วยปราบปรามยาเสพติด ให้เฝ้าระวังการลักลอบลำเลียงยาเสพติด และสารตั้งต้นยาเสพติด บริเวณแนวชายแดนที่ติดกับไทย ตั้งแต่พื้นที่ตรงข้าม ช่องทางบ้านเสาหิน อ.แม่สะเรียง ไปจนถึง ช่องทางบ้านห้วยผึ้ง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

คำสั่งของทางการเมียนมาดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทหารเมียนมา ได้จับกุมยาไอซ์จำนวน 2 คันรถบรรทุกสิบล้อ ที่ทางตอนเหนือของจังหวัดลอยก่อว์ โดยสามารถยึดยาไอซ์ได้ถึง 1,500 กก. โดยเจ้าหน้าที่ของเมียนมาระบุว่า ยาเสพติดดังกล่าวถูกผลิตในพื้นที่ เมืองน้ำจ๋าง เขตตอนกลางของรัฐฉาน ที่อยู่ในการควบคุมของอาสาสมัครทหารพม่ากลุ่มหนึ่ง และก่อนหน้านั้น ทางการเมียนมา สามารถจับกุมสารตั้งต้นยาเสพติดที่ส่งผ่านชายแดนไทยเข้าไปในประเทศเมียนมา จนทำให้ทางการเมียนมาพุ่งเป้ามายังพื้นที่ที่ติดกับไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ยังไม่ถึงขั้นการสั่งปิดพรมแดนเหมือนปีที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2561ที่ผ่านมา แหล่งข่าวสมาชิกกองกำลังติดอาวุธ กลุ่มชาติคะยาก้าวหน้า ( Karenni National Progressive Pary ; KNPP ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเมียนมา พร้อมด้วยหน่วยป้องกันยาเสพติด ได้เดินทางไปที่บ้านแม่แจ๊ะ ตรงข้ามช่องทางบ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยในพื้นที่ดังกล่าว และแจ้งให้ทราบว่าได้รับคำสั่งจากฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายยาเสพติดของรัฐบาลเมียนมา ห้ามนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยผ่านช่องทางบ้านเสาหิน ต.เสาหิน และ ช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุน ยวม ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. 2561 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง แต่จะผ่อนปรนให้สามารถส่งสินค้าจำพวกเครื่องอุปโภคและบริโภคที่มีความจำเป็นใช้ในชีวิตประจำวัน และบรรทุกบนยานพาหนะรถปิคอัพเท่านั้น ห้ามใช้รถบรรทุก 6 ล้อขนสินค้าโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ก่อนหน้านั้น เมื่อเดือน ต.ค.2561 ที่ผ่านมา ทางการเมียนมาได้มีการประชุมความมั่นคงและการป้องกันยาเสพติด ที่เมืองเนปีดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา และในที่ประชุมเห็นพ้องที่จะให้มีการระงับการนำเข้าสินค้าจากไทย ที่ผ่านกรรมวิธีของเจ้าหน้าที่ศุลกากรไทยของ จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากการจับกุมสารโซเดียมไซยาไนด์ จำนวนมหาศาลได้ที่ เมืองตองยี รัฐฉาน ซึ่งจาการสอบสวนขยายผลพบว่า สารดังกล่าว ได้ถูกส่งมาจากไทยผ่านช่องทาง บ้านเสาหิน และ ช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น โดยมีเอกสารของทางการไทย ให้การรับรองการส่งออกอย่างถูกต้อง