ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกฯ กต. เผยได้ส่งเรื่องผู้ถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งผ่านโซเชียลมีเดียให้ กกต.พิจารณาดำเนินคดีแล้ว เบื้องต้นพบผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขณะที่การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยวิธีคูหามีสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ 32 แห่งดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศและอธิบดีกรมสารนิเทศ เปิดเผยถึงการจัดลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นอกราชอาณาจักร ว่า กระทรวงฯ ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ 32 แห่งซึ่งจัดการเลือกตั้งโดยวิธีคูหาเพียงอย่างเดียวเสร็จสิ้นแล้วจาก 69 แห่ง ที่จัดการเลือกตั้งประเภทคูหาและหน่วยเคลื่อนที่ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการโดยได้เริ่มดำเนินการจัดส่งบัตรเลือกตั้งกลับมาประเทศไทยทางถุงเมลการทูตพิเศษเพื่อให้ทางกระทรวงฯ ส่งต่อให้ กกต. ต่อไป ส่วนการลงคะแนนทางไปรษณีย์ผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสามารถจัดส่งบัตรเลือกตั้งกลับไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ภายในวันที่ 16 มี.ค. นี้

นอกจากนี้ นางสาวบุษฎี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนแล้วเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียในประเทศออสเตรเลียว่า ทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้บันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวและรายงานมาแล้ว จากนี้จะแจ้งให้ กกต. ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายซึ่งตามมาตรา 97 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 กำหนดไว้ว่า “ห้ามมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ตนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว” โดยมีโทษจำไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับหากผู้กระทำความผิดเดินทางกลับประเทศไทยก็จะถูกดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง