ไม่พบผลการค้นหา
ปอล อองรี ซานดาโอโก ดามิบา ผู้นำคณะรัฐประหารของประเทศบูร์กินา ฟาโซ ในแอฟริกา ยอมลงจากอำนาจ หลังจากเกิดกบฏภายในกองทัพ ซึ่งสร้างความไม่มั่นคงทางการเมืองภายในประเทศ

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) คณะทหารจำนวนหนึ่งได้ประกาศผ่านทางโทรทัศน์ว่า พวกตนได้ขับไล่ดามิบาลงจากตำแหน่งแล้ว หลังดามิบาได้ก่อรัฐประหารขึ้นในเดือน ม.ค.ปีนี้ เพื่อยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

กลุ่มทหารกล่าวหาว่าดามิบาล้มเหลวที่จะควบคุมสถานการณ์ภายในประเทศ หลังการโจมตีของกลุ่มอิสลามสุดโต่ง ที่ควบคุมพื้นที่กว่า 40% ของประเทศ ทั้งนี้ ในการรัฐประหารโดยดามิบาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ดามิบาเองได้ใช้ข้ออ้างที่คล้ายกัน โดยการกล่าวหาว่า โรช มาร์ก คริสเตียน คาโบเร ผู้นำจากการเลือกตั้ง ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบจากกลุ่มนักรบญิฮาดได้

การลาออกของดามิบาถูกยืนยันผ่านโทรทัศน์ของรัฐ พร้อมกันกับการประกาศว่า อิบราฮิม ทราโอเร ได้ขึ้นมาแทนที่เขา ในฐานะประมุขของบูร์กินา ฟาโซ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้นำศาสนาที่มีส่วนช่วยในการเจรจาต่อรองกล่าวว่า ดามิบาได้ให้เงื่อนไขไว้ 7 ประการด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้น คือ การรับรองความปลอดภัยของพันธมิตรของเขาภายในกองทัพ และ “การรับรองความปลอดภัยและสิทธิของตัวเขาเอง” 

ดามิบายังเรียกร้องให้คณะรัฐประหารชุดใหม่ ยึดมั่นในคำสัญญาที่เขาให้ไว้กับผู้นำชาติแอฟริกาตะวันตกอื่นๆ ที่ระบุให้จะมีการคืนอำนาจสู่รัฐบาลพลเรือนภายใน 2 ปีอีกด้วย

ทั้งนี้ ก่อนเกิดการรัฐประหารขึ้น ดามิบาไม่ได้มีทีท่าที่จะลงจากอำนาจ และยังโน้มน้าวให้กลุ่มทหารกบฎหลีกเลี่ยงความรุนแรงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวไม่สามารถติดต่อดามิบาได้ ครอบครัวของเขาบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าดามิบาได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 ต.ค.)

กรุงวากาดูกู เมืองหลวงของประเทศในขณะนี้ ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแล้ว แม้ว่าในวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 ต.ค.) จะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยมีการปะทะกันโดยใช้กระสุนจริงระหว่างกลุ่มทหารในกองทัพที่ขัดแย้งกันก็ตาม

เหตุการณ์ในวันเสาร์เกิดขึ้นท่ามกลางการรายงานว่า ดามิบากำลังวางแผนยึดอำนาจคืนโดยมีการสนับสนุนจากฝรั่งเศส อดีตเจ้าอาณานิคมของบูร์กินา ฟาโซ ข่าวที่ไม่ได้รับการยืนยันดังกล่าวทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนทราโอเรกว่าร้อยคน ออกมาชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตฝรั่งเศส ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงในสถานทูตได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมในวันอาทิตย์

กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า สถานทูตฝรั่งเศสไม่เคยให้ที่พักพิงแก่ดามิบา และประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น ณ สถานทูตฝรั่งเศสประจำกรุงวากาดูกู โดยดามิบาเองก็ปฏิเสธข่าวที่ว่าเขาอยู่ที่สถานทูต ผ่านการโพสต์ข้อความลงบนเพจเฟสบุ๊กของเขาเช่นกัน พร้อมยืนยันว่าข่าวลือดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะ “บิดเบือนความคิดเห็นของผู้คน”

หลังจากการลาออกของดามิบา กลุ่มผู้นำชุดใหม่ได้เรียกร้องให้ประชาชน “งดเว้นจากการใช้ความรุนแรงและการทำลายข้าวของ” โดยเฉพาะความรุนแรงต่อสถานทูตฝรั่งเศส และฐานทัพของฝรั่งเศสในบูร์กินา ฟาโซ

วิกฤติการณ์ในบูร์กินาฟาโซได้สร้างความกังวลให้กับประชาชนนานาชาติ โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ และเลขาธิการของสหประชาชาติได้ออกมาประณามการรัฐประหารดังกล่าว

ทั้งนี้ โฆษกของเลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส กล่าวว่า เลขาธิการสหประชาชาติขอ “ประณามความพยายามในการยึดอำนาจ ด้วยกำลังทหารทุกรูปแบบอย่างรุนแรง และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายงดใช้ความรุนแรง และหันมาพูดคุยกัน”


ที่มา:

https://www.dw.com/en/burkina-faso-junta-leader-agrees-to-quit-after-mutiny/a-63310781?fbclid=IwAR0GGnFU5UVG2hHv7csBvXwLufAbRW4ykUYdrJE5hJkLIqgc6EslGEr6f8c