ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำพรรคเพื่อไทย ทดสอบใช้น้ำมันบี100 กับเรือ โดยใช้แทนน้ำมันดีเซล มั่นใจช่วยลดมลพิษทางอากาศ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ลั่นพร้อมเป็นรัฐบาลดันทันที

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายกิตติรัตน์ ณระนอง คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย สมาชิกกลุ่ม Next Gen พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จากท่าเรือ บริเวณประตูน้ำ เดินทางไปยังท่าเรือ บริเวณถนนเพชรบุรี เพื่อทดสอบ คุณภาพของน้ำมัน B100 ซึ่งเป็นเชื้อเพลิง ที่คณะทำงาน พรรคเพื่อไทย นำโดยนายกิตติรัตน์ ได้ร่วมศึกษาวิจัย กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม และผู้เชี่ยวชาญ ที่เกี่ยวข้อง นำมาใช้ทดแทนน้ำมันดีเซล 

จากการทดสอบทางเรือ ตลอดหลายวันที่ผ่านมาและผลการทดสอบเมื่อนำไปใช้กับรถยนต์กว่า 6 เดือน พบว่า น้ำมัน B100 ในราคาต้นทุนที่เทียบเท่ากับน้ำมันดีเซล สามารถใช้งานได้นานกว่า ร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 15 และไม่ส่งกลิ่นรบกวน โดยเฉพาะควันไอเสีย จากการเผาไหม้

คุณหญิงสุดารัตน์ เผยว่าจากผลการทดสอบ ด้วยเรือที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่และต้องเผาไหม้สูง สามารถลดมลพิษ ทางอากาศได้กว่าร้อยละ 90 ตอบโจทย์การคืนสุขภาพดีให้กับคนกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกัน ยังช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ปัจจุบันต้องแบกรับภาระขาดทุน เพาะปาล์มน้ำมัน สามารถขายได้เพียง 2 บาทกว่าเท่านั้น แต่ต้นทุนการผลิต สูงกว่า 3 บาท 40 สตางค์ ซึ่งหาก แนวคิดดังกล่าวถูกผลักดันและเปลี่ยนมาใช้ น้ำมัน B100 จะช่วยให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันมีราคาสูงขึ้น 5-6 บาทต่อกิโลกรัม 

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่าหากพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาลจะศึกษาวิจัยเรื่องการใช้น้ำมันB100 อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อเปลี่ยนให้น้ำมันดังกล่าว เป็นพลังงานหลัก ทดแทนการใช้น้ำมันดีเซล