ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษา กมธ.งบฯ แนะ ตามหลักประชาธิปไตย ผบ.ทบ.อย่าพูดเรื่องการเมือง ถามเอางบฯ ส่วนไหนทำ 'ไอโอ' จะได้ตัดถูก ด้าน 'อภิรัชต์' แจงไม่เคยนำภาษีมาใช้คุกคาม ปชช. พร้อมขอทุกฝ่ายให้เวลาปฏิรูปองค์กร

ที่รัฐสภา การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ในระหว่างการพิจารณางบของกองทัพ 

ธนาธร จึงรุงเรืองกิจ ที่ปรึกษา กมธ. กล่าวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ว่า ทหารต้องเป็นประชาธิปไตย และหากไม่พูดเรื่องการเมือง จะทำให้สง่างามและเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย 

นอกจากนี้ยังได้สอบถามถึงการนำงบประมาณไปใช้ในปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสาร (ไอโอ) ที่นำมาใช้กับคนที่คิดต่างทางการเมือง โดยยืนยันว่ามีเอกสารที่เเสดงให้เห็นว่า มีการนำงบประมาณไปใช้กับปฏิบัติการนี้ ดังนั้นจึงขอให้ ผบ.ทบ.และเจ้ากรมทหารบกช่วยตอบว่า นำงบจากส่วนใดมาใช้ จะได้ตัดถูกในขั้นอนุกรรมาธิการ เพราะถือเป็นเครื่องมือทำร้ายกันทางการเมือง 

พล.อ.อภิรัชต์ ยืนยันว่า ไม่เคยนำภาษีประชาชนมาใช้เพื่อคุกคามประชาชนด้วยกันเอง เพราะทหารก็คือประชาชน ปฏิบัติการไอโอนั้นถูกนำมาใช้ในกรณีภัยคุกคามจากต่างประเทศ ส่วนงบประมาณที่ใช้ไม่ใช่งบประมาณด้านการข่าว แต่เป็นการใช้งบด้านสาธารณูปโภค เช่น การจ่ายค่าโทรศัพท์หรือค่าอินเทอร์เน็ต

สำหรับการพูดถึงเรื่องรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ได้หวังให้เกิดความขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น เพราะตนก็คือประชาชนคนหนึ่ง

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการทุกเรื่องพยายามให้มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ แต่ต้องเข้าใจว่าการปฏิรูปองค์กรต้องใช้เวลา จึงขอให้ทุกฝ่ายให้เวลากับกองทัพบกด้วย

ส่วนการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพบก เป็นไปอย่างสมเหตุสมผล เพราะมีการลดกำลังพล และไปเพิ่มในส่วนของยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันอธิปไตยของชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในนามทหารของประชาชน

“ผมอยู่ในตำแหน่ง ผบ.ทบ.อีก 50 วันข้างหน้า คุณธนาธรคงไม่เห็นผมแล้ว แต่สิ่งที่ทำเป็นการเริ่มต้นเพื่อให้กองทัพ เป็นกองทัพของประชาชนและพัฒนาได้มากขึ้น และทุกครั้งที่มีการเชิญกองทัพมาชี้แจงไม่ว่าจะเป็นกรรมาธิการหรืออนุกรรมาธิการชุดไหน ผมไม่เคยปฏิเสธ

"เชื่อว่าวันนี้ทหารเข้าใจการเมือง แต่ประชาธิปไตยเสรีภาพต้องมีขอบเขตเช่นกัน เราไม่อยากจะแบ่งแยก เพราะเราอยู่ในบ้านเดียวกัน แม้มีความเห็นต่างทางการเมือง

"ขอความกรุณาคณะกรรมาธิการฯ ช่วยพิจารณางบประมาณ เพราะกองทัพบกได้ตัดงบประมาณในส่วนที่ไม่จำเป็นจริงๆ ออกไปแล้ว” ผบ.ทบ.กล่าว