ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' เปิด ศปถ.เฝ้าระวัง 7 วันอันตรายช่วงปีใหม่ ชูแคมเปญ 'ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม' ไม่ขอตั้งเป้าลดอุบัติเหตุเพราะเชื่อมั่นทำได้ทะลุเป้า เน้นกำชับกวดขันเต็มที่ เผยเป็นปีแรกเดินทางเสรีหลังโควิด19 พร้อมอวยพรปีใหม่ประชาชน

วันที่ 27 ธ.ค. 2566 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปถ. ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 - 4 มกราคม 2567 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลและแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ภายใต้แนวคิด “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” เพื่อสร้างการจราจรทางถนนที่ปลอดภัยให้กับประชาชน และพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนหลักสูตรความปลอดภัยทางถนน “วัคซีนจราจร” ซึ่งเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมทักษะคิดและเอาชีวิตรอดปลอดภัยบนท้องถนนให้แก่เด็กและเยาวชนได้เป็นอย่างดี ที่นำไปสู่การปฎิบัติอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งประสานและสั่งการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ 

โดย อนุทิน กล่าวว่า ภาพรวมเบื้องต้น กระทรวงมหาดไทยมีความพร้อมเต็มรูปแบบ และได้มีการประชุมกับภาคีเครือข่าย ร่วมกันรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่” ซึ่งเราจะไม่ใช้คำว่าเมาไม่ขับ เพราะผู้ที่ดื่มไม่สามารถรู้ตัวได้ว่ามีอาการมึนเมาหรือไม่ โดยจะใช้แคมเปญนี้รณรงค์ทั่วประเทศ 

ทั้งนี้ ศปถ. ไม่ขอตั้งเป้า แต่เราเน้นเรื่องการกำหนดมาตรการ ในการรณรงค์ควบคุมป้องกันเพื่อลดอุบัติเหตุและลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ซึ่งหากตั้งเป้า ก็คงจะเกินเป้า ไม่มีประโยชน์ เราเน้นการกำกับดูแลด้วยมาตรการที่เข้มงวดเพื่อให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ หากเราสามารถกำกับดูแลทุกอย่างได้เป็นอย่างดี ก็ถือว่าภารกิจบรรลุแล้ว เพราะปีนี้เป็นปีแรก ที่เดินทางได้อย่างเสรีหลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 

“ดื่มต้องไม่ขับ ขับต้องไม่ดื่ม และควรมีคนขับสำรอง เพื่อสลับกันหากต้องใช้ระยะทางไกล ต้องไม่ดื่ม มันครอบจักรวาล ส่วนใหญ่ช่วงเทศกาลมาจากตรงนี้ หากขับแล้วไม่ดื่ม การเกิดอุบัติเหตุก็จะน้อยลง ขอให้พักผ่อนให้เต็มที่ก่อนเดินทาง ขอให้มีความพร้อมมากที่สุด“

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ยังคงเน้นย้ำการรณรงค์ป้องกัน กวดขัน ตรวจตราและทำอย่างเต็มที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและภาคีเครือข่ายต่าง ก่อนจะกล่าวอวยพรปีใหม่ 2567 แก่ประชาชนในตอนท้าย ระบุว่า ขอให้คนไทยมีความสุข ขอให้มีความเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนา ขอให้ท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข ระมัดระวังตัวเอง และแคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ