ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาเบิกตัว 'โตโต้ จตุภัทร์ -ไผ่ ดาวดิน-ไมค์ ภาณุพงศ์' มาไต่สวน กรณีทนายยื่นคำร้องขอให้มาคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้ตรงกับหมายขังของศาล

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลเบิกตัวปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำกลุ่มราษฎร มาจากเรือนจำพิเศษธนบุรี เพื่อไต่สวน หลังจากทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้นำตัวทั้ง 3 คนมาคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้ตรงกับหมายขังของศาล ทั้งการนำตัวไปขังในเรือนจำที่ห่างไกลกระทบกระเทือนต่อสิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาและสิทธิอื่นๆ เนื่องจากทนายความและญาติเข้าเยี่ยมไม่สะดวก 

94931.jpg

สำหรับจตุภัทร์ และภาณุพงศ์ ศาลมีคำสั่งฝากขังในคดีหมิ่นพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีร่วมกันชุมนุมในสนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ส่วน ปิยรัฐ ถูกดำเนินคดีชุมนุมทิ้งขยะหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดยทั้ง 3 คน ศาลศาลไม่ให้สิทธิ์ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี และออกหมายขังระหว่างสอบสวนให้กับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมกำหนดให้ขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่แกนนำราษฎรทั้ง 3 คน กลับถูกบุคคลนำตัวไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษธนบุรี

94934.jpg

เวลาประมาณ 09.20 น. ทั้ง 3 คนถูกนำตัวมาโดยรถของกรมราชทัณฑ์ เข้าทางด้านหลังศาลอาญา และทันทีที่ก้าวขาลงจากรถทั้ง 3 คนได้ชู 3 นิ้วและมีสีหน้ายิ้มแย้มไม่มีท่าทีเครียดหรือกังวลแต่อย่างใด คณะที่มีมวลชนจำนวนหนึ่งรอให้กำลังใจด้านหลังใต้ถุนศาล ขณะที่มีประชาชนจำนวนหนึ่งที่มารอเยี่ยมผู้ต้องหาอยู่ก่อนแล้ว ได้ตะโกนเรียกชื่อให้กำลังใจในทันทีที่ทั้ง 3 คนก้าวขาลงจากรถกรมราชทัณฑ์

ขณะที่อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เคยเปิดเผยถึงสาเหตุที่ต้องนำตัวแกนนำกลุ่มราษฎรไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษธนบุรี หลังจากศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวว่าเป็นไปตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 เนื่องจากที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีห้องกักโรคน้อย จำนวนผู้ต้องโทษในเรือนจำมีมาก ทำให้ต้องย้ายทั้งสามคนไปที่เรือนจำพิเศษธนบุรีเเทน ซึ่งหากจะต้องนำตัวมาฟังสืบพยาน หรือไต่สวนที่ศาลอาญารัชดารถของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้ไปรับตัวมาที่ศาลเอง