ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาฯ กำชับข้าราชการสภาฯ อย่าเกรงใจ ส.ส.เบี้ยวจ่ายค่าเดินทาง ต้นเหตุทำภาพสภาเป็นลบ แจงห้องประชุม ส.ส.ที่รัฐสภาใหม่ เสร็จไม่ทัน ต.ค.นี้ ไม่อยากเร่งรัดหวั่นสร้างแล้วกระเบื้องหล่นใส่หัว ย้อนเหตุการณ์ทำลายประชุมอาเซียนปี 52 เกิดจากคนมีอำนาจเกียร์ว่าง ปล่อยเสื้อแดงบุกทำลาย

ที่รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย เมื่อเวลา 10.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ร่วมงานวันสถาปนารัฐสภาครบรอบ 87 ปี โดยมีตัวแทน ส.ส.ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว.เข้างาน


ชวน วันสถาปนารัฐสภาชวน วันสถาปนารัฐสภาชวน วันสถาปนารัฐสภา

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้โอวาทกับข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตอนหนึ่งโดยระบุว่า การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ไม่น่าช้า ซึ่งการก่อสร้างห้องประชุมพระสุริยันของสภาผู้แทนราษฎรคงเสร็จในปีนี้ แม้จะบอกว่าก่อสร้างเสร็จใน ต.ค. และต้องเร่งรัดไม่ให้กระทบต่อการก่อสร้าง ถ้าเร่งรัดแล้วกระเบื้องร่วงใส่ ส.ส.จะยุ่ง จากการฟังผู้ออกแบบ หน่วยงานที่คุมการก่อสร้าง ทุกหน่วยงานก็มีข้อครหา ตนจึงบอกบริษัทผู้รับเหมา ว่า ตนมาไม่มีผลประโยชน์ เพราะตนอยู่สภาฯ มา 50 ปีแล้ว เราเป็นสถาบัน 1 ในอำนาจอธิปไตย ท่านคือส่วนหนึ่งระบอบประชาธิปไตยในอำนาจนิติบัญญัติ ถ้าไม่เคารพกฎหมายก็ผิดอย่างแรง ซึ่งในระบอบรัฐสภา รัฐบาลเกิดขึ้นจากเสียงข้างมาก ฝ่ายนิติบัญญัติมีบทบาทการจัดตั้งรัฐบาล

อีกทั้ง วันที่มีการสัมมนา ส.ส.ตนเปิดสัมมนาได้แนะนำเรื่องการติดหนี้ค่าเดินทาง ส่วนใหญ่มีหนี้เยอะคือประเภท ส.ส.มีเงิน ส่วน ส.ส.ธรรมดาไม่ค่อยมีหนี้ ตนได้ย้ำว่าถ้าไม่เดินทางก็ยกเลิกหรือเลื่อน อย่าปล่อยทิ้งไว้ หากจองรถไฟแล้วไม่เดินทาง ทำให้รถไฟว่างเปล่า ทำให้เป็นหน้าที่สภาฯ เมื่อสภาฯไม่จ่าย มีการตัดหนี้ศูนย์ ถ้าเอกชนจะไม่ตัดหนี้ศูนย์ ขอร้องรุ่นใหม่อย่าทำเหมือนในอดีต ซึ่งจะเป็นภาพทำให้ ส.ส. เป็นลบ ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐสภาอย่าไปร่วมมือกับการทำสิ่งผิด 

"นี่คือส่วนน้อยที่ทำให้ภาพ ส.ส.เป็นลบ เล่าให้พวกเราฟังในฐานะเจ้าหน้าที่ควรรับรู้อย่าไปร่วมมือกับสิ่งที่ผิดและต้องบอกกับ ส.ส.ไปตรงๆ ทั้งนี้ เลขาธิการสภาฯ ได้บอกกับตนว่าวันที่เกิดเหตุ สมาชิกไปโดยเครื่องบินไปช้ากว่ากำหนด แม้โต๊ะจะปิดไปแล้วแต่เครื่องบินยังไม่ออก สายการบินก็ไม่ยอม ผมไม่ได้เข้าข้างสายการบิน แต่ต้องยึดให้ไปเวลาไหนก็ไปเวลานั้น ไม่เช่นนั้นเขาเสียหาย เขาเป็นธุรกิจเสียหาย เพื่อให้เราที่รับรู้ด้วยต้องไม่ทำอะไรผิดกฎระเบียบ วันนี้ไม่ใช่วันที่มาวิจารณ์เมื่อได้พบกับพวกเราในวันสถาปนารัฐสภา ที่เกิดขึ้นเมื่อ 87 ปีที่แล้ววันนี้เป็นวันดีให้พวกเราได้รับรู้อะไรบางอย่าง นักการเมืองไม่มีเวลาแน่นอนว่าสภาอยู่นานเท่าไร ถ้าอยากให้นิติบัญญัติเข้มแข็ง พวกเราต้องสนับสนุนงานให้เรียบร้อย ไม่ต้องไปกลัว ส.ส. หรือผู้ใหญ่มาสั่งให้ทำไม่ถูกต้อง วันข้างหน้าเมื่อเหตุการณ์ผ่านไปแล้วจะกระทบถึงพวกเรา และทำให้สถาบันอื่นติดคุกด้วย" นายชวน ระบุ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า "ท่ามกลางความก้าวหน้าก็จะมีสิ่งถอยหลัง มักเกิดจากคน ผมขอใช้พระบรมราชโวาท ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานกับประชาชนวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อปี 2552-2553 ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะเห็นพระบรมราโชวาทซ้ำกันสองปี โดยสาระ คือ ให้ประชาชนพิจารณาให้ถ่องแท้ว่าหน้าที่ของตนคืออะไร แล้วปฏิบัติหน้าที่นั้นให้ดีที่สุด ผมเชื่อว่าพระองค์เห็นว่าปัญหาชาติบ้านเมืองอยู่ที่คนรับผิดชอบหรือไม่รับผิดชอบ"

"ประเทศไทยเพิ่งเป็นเจ้าภาพอาเซียน เมื่อ 10 ปีที่แล้ว (ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อปี 2552 ที่พัทยา) เกิดได้อย่างไร บ้านเมืองไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร รัฐบาลเหรอ แต่เกิดเพราะผู้มีหน้าที่ไม่รับผิดชอบ ไม่เข้าไปจัดการ จะด้วยเกรงใจว่าผู้ก่อเหตุเป็นเด็กของนาย แต่นั่นเกิดเพราะไม่รับผิดชอบ" นายชวน ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง