ไม่พบผลการค้นหา
'โทนี่' ระบุผ่านรายการแคร์ทอล์ก ถึงอนาคตของคน GenZ เป็นวัยที่คิดนอกกรอบ เป็นพลเมืองดิจิทัล อยู่ด้วยความโดดเดี่ยว เป็นรุ่นที่ฆ่าตัวตายสูง มีความคิดเป็นของตัวเอง อัดผู้ใหญ่จับเด็ก GenZ ขังคุกไม่ประกัน แจงปัดบอกกลับไทยปีหน้า แค่บอกปีหน้าวันเกิดจะมาด้วยตัวเอง ให้ 'แพทองธาร' ตอบแทน เชื่อฝ่าย ปชต.พลิกชนะได้ทุกกติกาแบบแลนด์สไลด์ ถึงเวลาจุดจบรัฐราชการ ได้เปลี่ยนประเทศ

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 2 ส.ค. 2565 ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse ในหัวข้อ คุยสุดต๊าช! วาดอนาคตคน Gen Z โดยในช่วงต้น โทนี่ ได้กล่าวขอบคุณผู้ส่งความปรารถนาดี และคำอวยพรแด่ตนมาในโอกาสวันครบรอบวันเกิด เมื่อ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา พร้อมเผยว่าตนได้ใช้เวลาร่วมกับลูกๆ หลานๆ พร้อมหน้ากันเป็นครั้งแรก ทำให้หัวใจมีความกระชุ่มกระชวย

จากนั้น โทนี่ ได้ให้นิยามของกลุ่มคนใน Gen Z ว่า เป็นรุ่นที่เกิดระหว่างช่วงปี 1997-2012 หรือ 2540-2555 ปัจจุบันอยู่ระหว่างช่วงวัย 25 ปี กำลังเข้าสู่การเป็น work force ของทั้งโลก และประเทศไทย โดยมีการทำนายว่า ในอนาคตคนในกลุ่มนี้จะสร้างรายได้ถึง 1 ส่วน 3 ของ GDP โลก เพราะทักษะหลักของคนในกลุ่มนี้คือการคิดนอกกรอบ อย่างไรก็ตาม ในแต่ละกลุ่มสังคม ย่อมถูกหล่อหลอมและวางกรอบไว้ด้วยบริบทของสภาพแวดล้อมรอบตัว สำหรับคน Gen Z เอง เกิดและเติบโตมาท่ามกลางความไม่มั่นคงในแต่ละช่วงวัย

ทักษิณ โทนี่ 3-BCA7-FE82AD92B7CC.jpeg

โทนี่ ได้ยกตัวอย่างคนที่เกิดในห้วงปี 2540 ซึ่งเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ไข้หวัดนก โรคซาร์ส กระทั่งจนโควิด-19 ในปัจจุบัน จึงเป็นกลุ่มคนที่มีความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางการเงิน และสุขภาพของตนเอง และยังมีคุณสมบัติเป็นพลเมืองดิจิทัล เนื่องจากเติบโตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ต แต่ก็ยังเป็นรุ่นที่มีความโดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงา เป็นรุ่นที่มีอัตราฆ่าตัวตายสูงสุด มีอุปนิสัยโอบรับความแตกต่างหลากหลาย ชอบแฟชั่นที่เน้นความสบาย สวมเสื้อผ้าที่ไม่ระบุเพศ

“คนเหล่านี้ไม่ยอมรับ Hierarchy of Leadership หรือจะเรียกว่า กาลามสูตร 10 ของพระพุทธเจ้า คือเขาไม่เชื่อเพราะคนที่พูดเป็นปราชญ์ เขาไม่เชื่อเพียงเพราะคนที่พูดเป็นพ่อแม่ แต่เขาจะเชื่อด้วยเหตุผล หลักที่เขาค้นพบ จนแน่ใจแล้วว่านี่คือสิ่งที่ถูกต้อง ดังนั้นการปกครองคนรุ่นนี้ ส่วนใหญ่เป็นลูกของ Gen X ที่ได้รับการอบรมสั่งสอนจาก Boomer ซึ่งเข้มงวด บางทีไม่เข้าใจไปเข้มงวดกับ Gen Z ซึ่งเขาโดดเดี่ยวอยู่แล้ว เขาผวาเรื่องจะมีกินมีใช้ ต้องคุยกับเขาเหมือนเป็นเพื่อน ไม่ใช่ใช้ความเข้มงวด”

“ที่เด็กๆ กำลังออกไปเย้วๆ กันทุกวันนี้ เพราะเขามีความคิดเป็นของตัวเอง และเขาต้องการให้ความคิดเห็นของเขาเป็นที่รับรู้ได้ยิน บางทีได้ยินได้คุยแล้วเขาจบนะ แต่เรากลับเอาเขาไปขังคุกโดยไม่ให้ประกัน ซึ่งผิดอย่างแรงเลย ถ้าหากผู้ใหญ่ที่ใจกว้างมานั่งคุย แล้วอธิบายให้เขาฟังจนสิ้นกระแสความ เขาจะกลับมาเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ”

โทนี่ ย้ำว่า หากผู้ใหญ่มองว่าคนรุ่นนี้ผิดแผกแตกต่างจากตน ที่ถูกหล่อหลอมให้มีวินัย ทุกอย่างต้องเหมือนกันหมด นั่นเท่ากับว่าในแต่ละองค์กรก็ไม่จำเป็นต้องมีคนหลายคน เพราะถ้าเหมือนกันไปหมดแล้ว ก็ไม่เกิดการเรียนรู้ แข่งขัน ขาดความคิดสร้างสรรค์ หากองค์กรอยากรักษาคนเหล่านี้ไม่ให้เปลี่ยนที่ทำงาน ต้องใส่ใจสุขภาพกายและใจ สร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิตได้ เพราะเป็นกลุ่มคนที่เกิดและเติบโตมาพร้อมกับความไม่มั่นคง อีกทั้งเป็นคนที่เข้าถึงความรู้ได้มากกว่ารุ่นอื่น จะมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคม และจะผลักดันให้โลกไปสู่สมัยใหม่ 

เติ้ล-ณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน บรรณาธิการบริหาร Spaceth.co มองว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของรัฐบาลนั้นยังไม่ตอบโจทย์ เพราะยุทธศาสตร์ชาติควรเป็นสิ่งที่คนทุกช่วงวัยมากำหนดภาพของประเทศร่วมกัน และต่างคนจะได้แยกย้ายไปพัฒนาประเทศตามศักยภาพของตน ตรงกันข้าม รัฐบาลในปัจจุบันกลับพยายามรวมศูนย์อำนาจ ไม่เปิดทางให้คนหน้าใหม่เข้าไปร่วมพัฒนา สะท้อนถึงความไม่ไว้ใจในการตัดสินใจของประชาชน แต่คาดหวังให้ทุกคนปฏิบัติตามนโยบาย ซึ่งจะเป็นแนวคิดที่เป็นอันตรายต่อประเทศ

จากนั้น โทนี่ ให้ความเห็นว่า แนวทางของรัฐบาลคือ อะไรที่ไม่ผิดกฏหมายสามารถทำได้ ถ้ากลัวสิ่งใดก็ค่อยออกกฏหมายมาควบคุมสิ่งนั้น จึงจะส่งผลให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในด้านต่างๆ และเมื่อมีการต่อยอดใหม่ๆ ออกมาแล้ว ค่อยออกกฎหมายเพื่อควบคุมสิ่งนั้นก็ยังไม่สาย 

ขณะที่ แชมป์-ธีรชัย ระวิวัฒน์ กล่าวว่า ด้วยความที่คนแต่ละรุ่นมีความหลากหลาย การสร้างยุทธศาสตร์ชาติใดๆ ก็อาจเป็นทอดทิ้งความฝันของคนบางกลุ่ม และส่งเสริมคนแค่บางกลุ่มเท่านั้น นอกจากนี้ เมื่อคน Gen Z ให้ความสำคัญกับคุณค่าของตัวเอง จึงมีความมุ่งหวังจะศึกษาในด้านที่ตนเองสนใจ เพราะเรียนไปเพื่อตอบสนองความอยากเรียนรู้ของตนเอง ไม่ได้เรียนไปเพื่อจะไปตอบสนองตลาดแรงงาน ดังนั้น จึงไม่ควรขีดเส้นชีวิตให้คนกลุ่มนี้

"สลิ่มมิโกะกับชาวเรา ผมเชื่อคนรุ่นเราไม่ค่อยอยู่ฝั่งสลิมมิโกะ ผมเชื่อว่าจะอยู่ฝั่งนี้(ประชาธิปไตย) ดังนั้นสิ่งที่ตอกกลับรัฐบาลได้ดีที่สุด ตบหน้าด้วยการเลือกตั้งใช้บัตรเลือกตั้งตบหน้า ตบหน้ารัฐบาลด้วยการใช้สิทธิเสรีภาพของเราอย่างเต็มที่ เราใช้ Empower (มอบอำนาจ) สู้กับการใช้อำนาจ" แชมป์-ธีรชัย ระบุ

โทนี่ ทักษิณ -E1DB-4BB1-B340-64BD8F6E2C10.jpeg

'โทนี่' ปัดกลับไทยปีหน้า รอ 'อุ๊งอิ๊งค์' ตอบแทน แค่พูดไปงานวันเกิดปีหน้าด้วยตัวเอง

ในช่วงท้ายเปิดให้ผู้ฟังทางบ้านได้ถาม โทนี่ว่า อยากรู้เหตุผลว่าทำไมโทนี่ถึงเปลี่ยนแพลนที่จะประเทศในปี 2566 เพราะคนแก่ๆ ในสภาฯ ท้าว่าถ้าแน่จริงให้กลับมา ถ้ากลับมาจะมาด้วยสายการบินพาณิชย์หรือเครื่องบินส่วนตัว โดย โทนี่ ระบุว่า คนที่สับสนเพราะตนได้ไปบอกจะจัดเลี้ยงวันเกิดให้ตนทางออนไลน์ ทำให้ตนเองตอบว่าไม่ต้องแล้ว ให้ปีหน้าจัดงานวันเกิดแบบตัวๆกันเลย เมื่อตนกลับไปแล้ว ซึ่งตนไม่ได้บอกว่าจะกลับไปปีหน้า แต่วันเกิดปีหน้าตนจะไปอยู่ in person (ไปด้วยตัวเอง) ไม่ได้บอกว่าตนจะเปลี่ยนจากกลับปีนี้เป็นปีหน้ายังไม่ได้บอก อย่างที่ตนบอกว่าจะให้ แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊งค์ บุตรสาวของตนเป็นคนพูดว่าจะกลับได้เมื่อไร

ทำให้ผู้ดำเนินรายการตอบกลับผู้ที่ถามคำถามว่า "คุณโทนี่ไม่ได้กลับปีหน้านะ" แต่ผู้ถามยังถามคำถามย้ำว่า แสดงว่าโทนี่ยังรับคำท้าของคนแก่ในสภาฯ ใช่หรือไม่ ทำให้ โทนี่ บอกว่า ตนไม่ได้ให้ความสำคัญกับคนเหล่านั้น ชีวิตตนจะไม่ให้คนอื่นลิขิต ตนจะลิขิตชีวิตเอง  

ผู้ฟังทางบ้านคนเดิมยังถามอีกว่า สรุปโทนี่จะนั่งเครื่องบินส่วนตัวหรือเครื่องบินพาณิชย์จะได้ไปรับได้ถูก โดยผู้ดำเนินรายการได้ตัดบทให้ไปถาม แพทองธาร แทน โดย โทนี่บอกว่า บินมาแล้วกันไม่ได้นั่งรถมา

ทักษิณ โทนี่ -B626-449F-89DB-4160DB7371E2.jpeg

ชี้เลือกตั้งรับได้ทุกกติกา ฝ่าย ปชต.พุ่งเกิน 300 เสียงแน่ เปลี่ยนประเทศแน่

โทนี่ กล่าวในช่วงท้ายว่า การเลือกตั้งที่จะถึงนี้จะไม่เหมือนทุกครั้ง ประชาชนจะใช้การตัดสินใจโดยไม่เอาเงินมาซื้อ เงินจะรับแต่จะตัดสินใจเอง ส.ส.รัฐบาลเตรียมเงินไว้เยอะเพราะมั่นใจว่าจะชนะ แล้วจะหมดตูดกันเป็นแถว

ถามถึงความเคลื่อนไหวการตั้งพรรคเล็กพรรคน้อย โทนี่ กล่าวว่า บางคนคาดการณ์ว่าจะกลับไปใช้บัตรใบเดียว 350 เขตแบบเดิม และบัญชีรายชื่อ 150 คน บางคนบอกกลับไปร่างเดิมบัตรสองใบ เป็นร่างหารด้วย 100 ของร่างรัฐบาล บางคนบอกรัฐบาลจะดึงไปที่หาร 500 สรุุปรัฐบาลไม่รู้จะเอายังไง ความชัดเจนไม่มี ยุทธศาสตร์ไม่มีเลย แค่ยุทธศาสตร์จะเอาชนะเลือกตั้ง โดยสามารถเอาเปรียบคนอื่นได้ยังคิดไม่ตก แล้วการบริหารประเทศจะคิดตกได้ไง เอาไงก็เอา วันนี้ตนเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยทุกรูปแบบเกิน 300 เสียง 

"แล้วมีการเปลี่ยนประเทศแน่นอนในเรื่องระบบรัฐราชการที่ไม่เป็นประโยชน์ประชาชน เปลี่ยนแน่นอน เพราะเรามาจากประชาธิปไตย แล้วระบบที่จะเกิดในโลกดิจิทัลจะเกิดขึ้นรวดเร็ว ความล้าสมัยจะจบที่รัฐบาลชุดนี้ ความล้าสมัยการโกง การใช้อำนาจข้าราชการข่มขู่ประชาชนเดือดร้อนจะหมด" โทนี่ ระบุ

"ผู้มีอำนาจต้องใจกว้างถ้าใจแคบจะอยู่ลำบาก ต้องใจกว้าง อย่าคิดในบริบทเดิมๆ ที่ไม่เหมาะกับโลกยุคนี้ ถ้าท่านไม่อ่านหนังสือควรคุยกับลูกหลาน เพื่อเข้าใจคนยุคใหม่จะมีวิธีการทำมาหากินอย่างไร ถ้าท่านยังงอยากปกครองประเทศแบบค่ายทหาร เท่ากับประเทศเราจบ คนคงไม่ตายคาครอบครัว เพราะต้องต่อสู้ หนี้สินเยอะ โอกาสไม่มี ถ้าจะส่งเสริมอะไรก็ไม่จริงจัง ท่องเที่ยวก็ครึ่งๆ กลางๆ คิดค่าเหยียบแผ่นดินอีก ต้องใจกว้างไม่เสียหายและมีแต่ได้"

ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะอยู่ในตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปีในวันที่ 24 ส.ค.นี้ จะเป็นระเบิดเวลา นับแต่รับตำแหน่งจะเป็นระเบิดเวลาลูกสุดท้าย โทนี่ ระบุว่า เขานักแกะสลักระเบิดนะ เขาเรียนวิธีแกะสลักระเบิดแถวเขมรมา เพราะอยู่ จ.ปราจีนบุรีมานาน อาจแกะสลักระเบิดได้ เพราะเป็นสลักระเบิดที่ระเบิดตรงหัวชาวบ้าน

'โทนี่' ย้ำควบรวมค่ายมือถือต้องไม่ครอบงำตลาด ให้ผู้บริโภคเสียเปรียบ

ขณะเดียวกันมีการถามควบรวม เอไอเอสกับ 3BB และการควบรวมระหว่าง ทรูกับดีแทคจะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่ โดยโทนี่ กล่าวว่า หลักการมันมีกฎหมายครอบงำตลาด ถ้ามีการควบรวมแล้วทำให้เกิดการครอบงำตลาด แล้วทำให้ผู้บริโภคเสียหายหรือเสียเปรียบย่อมทำไม่ได้ ตนไม่ได้ดูตัวเลขเท่าไร แต่ต้องมาดูตัวเลขเหล่านี้ ถ้ารัฐบาลให้ควบรวมต้องเปิดเผยให้สังคมรับทราบ ในอนาคตเรื่องการผูกขาด น่าจะเริ่มลดการผูกขาดไม่ใช่แข่งขันจนเจ๊งหมด ก็ไม่ได้พัฒนา ถ้าแข่งขันจนผู้ประกอบการ และประชาชนอยู่ได้ ต้องหาจุดพอดี โดยผูกขาดต้องไม่ครอบงำตลาด มัดมือชกผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง