ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวซินหัวสื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ในวันพฤหัสบดี (22 มิ.ย.) เกิดเหตุระเบิดที่ร้านอาหารในเมืองหยินฉวนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 ราย ที่กำลังได้รับ “การรักษาช่วยเหลืออย่างเต็มที่” จากบาดแผลไฟไหม้และบาดแผลจากเศษแก้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างอิงคำแถลงของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำภูมิภาคว่า เหตุระเบิดในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในร้านปิ้งย่างบาร์บีคิวบนถนนที่พลุกพล่าน ของเมืองหลวงในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ที่เป็นเมืองที่มีรากทางวัฒนธรรมมุสลิม โดยเหตุระเบิดในครั้งนี้ มีสาเหตุมาจาก "การรั่วไหลของแก๊สปิโตรเลียมเหลว" ในขณะที่มีการรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมาก เพื่อเริ่มต้นวันหยุดเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง 3 วัน

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีน เผยภาพนักผจญเพลิงกว่า 12 ราย ที่กำลังทำงานอยู่ในที่เกิดเหตุ ในขณะที่มีควันพวยพุ่งออกมาจากรูขนาดใหญ่ที่ด้านหน้าของร้านอาหาร ภาพวิดีโอยังแสดงให้เห็นเศษแก้วและเศษขยะอื่นๆ เกลื่อนถนน จากแรงระเบิดของแก๊ส

CCTV รายงานอีกว่า สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน แถลงให้ทางการจีนเข้าช่วยเหลือระงับเหตุอย่างเต็มที่เพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ และกล่าวว่าทางการจีนควรเพิ่มการกำกับดูแลความปลอดภัยในภาคส่วนสำคัญๆ

จีนมักมีอุบัติเหตุทางอุตสาหกรรมในลักษณะดังกล่าวนี้เป็นประจำ ซึ่งมักมีสาเหตุมาจากการกำกับดูแลของรัฐบาลที่บกพร่อง การคอร์รัปชัน มาตรการลดค่าใช้จ่ายโดยนายจ้าง และการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยเพียงเล็กน้อยสำหรับพนักงาน 

ก่อนหน้านี้ ในช่วงวันหยุดเทศกาลวันแรงงานของจีน มีรายงานพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย จากเหตุระเบิดที่โรงงานปิโตรเคมี

นอกจากนี้ ในปี 2558 ยังมีเหตุระเบิดหลายครั้งบริเวณท่าเรือเทียนจินทางตอนเหนือของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 173 ราย


ที่มา:

https://www.dw.com/en/china-gas-explosion-kills-over-30-people-at-restaurant/a-65996039?fbclid=IwAR28Ce32RQv5Ksrb_C3O_SXpEj-udzOveKoW-chDEoFB5tOcw5LIccCVYUA