ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท เสนพงศ์' สนับสนุน 'พล.อ.ประยุทธ์' เข้าสภาฯ เผชิญหน้าฝ่ายค้าน มั่นใจรับมืออภิปรายได้ ขณะที่ 'อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด' ชี้นายกฯ มีโอกาสถูกพรรคร่วมลอยแพสูง

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ถึงกรณีการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค ว่า เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่พรรคฝ่ายค้านสามารถตรวจสอบฝ่ายบริหารได้ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมประกาศว่า ไม่ได้กลัวสภาฯ พร้อมจะไปชี้แจงญัตติของฝ่ายค้านในสภาฯ ด้วยตัวเอง ตนสนับสนุนแนวความคิดนี้ และเห็นด้วยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวทีสภาฯ แก้ปัญหาต่างๆ ของรัฐบาล

ต้องยอมรับความจริงว่าที่มาของพล.อ.ประยุทธ์ ในตอนนี้เป็นการโหวตของสมาชิกรัฐสภา ไม่ใช่จากการโหวตของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้ง เพราะฉะนั้นต้องให้เกียรติกับที่ประชุมสภาฯ ซึ่งมาจากตัวแทนของประชาชน ควรมาตอบกระทู้ถามด้วยตนเองทุกครั้ง เหมือนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตอนเป็นนายกฯ มาตอบกระทู้ด้วยตัวเองมากที่สุด 53 กระทู้ มากกว่านายกฯ ทุกคน ส่วนนายสมัคร สุนทรเวช ก็เป็นนายกฯ ที่มาตอบกระทู้ด้วยตัวเองมากเช่นกัน แต่ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่างนายทักษิณ หรือน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่มาตอบกระทู้ด้วยตัวเองน้อยมาก

“ผมสนับสนุนและให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ในการตอบข้อสงสัยของฝ่ายค้านในที่ประชุมสภาฯ เพราะจะได้เผชิญหน้า พูดความจริงกัน ใครพูดเท็จ ปั้นเรื่อง พูดจาผิดข้อบังคับการประชุม ก็จะถูกประท้วงจากสมาชิก และมีการตรวจสอบความจริงจากสมาชิกที่ประชุมได้ด้วย ผมเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถรับมือกับการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์ หรือตัวช่วยให้เกะกะ วุ่นวาย เสียบรรยากาศการประชุมสภาฯ เป็นที่น่ารำคาญของประชาชนผู้ติดตามดูการถ่ายทอดสดในครั้งนี้ด้วย”นายเทพไท กล่าว

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายนายกรัฐมนตรีเป็นการทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม พรรคพลังประชารัฐ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่ตกผลึกและไม่มีเอกภาพทางความคิดที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญอย่างไร การให้ความเห็นแต่ละส่วนย้อนแย้งไปกันคนละทิศคนละทาง รองนายกฯ ชี้ช่องว่าสามารถให้คนอื่นมาชี้แจงแทนได้

ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์จะชี้แจงได้ด้วยตัวเอง ยิ่งพรรคร่วมรัฐบาลยิ่งไม่ต้องพูดถึง โอกาสปล่อยลอยแพ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เผชิญชะตากรรมเพียงลำพังสูงมาก เพราะข้อเท็จจริงเรื่องนี้แม้อยากจะช่วยก็ช่วยยาก ทำได้เต็มที่เพียงแค่ตั้งองครักษ์ลุกขึ้นประท้วงระหว่างการอภิปราย ซึ่งในยุคที่ประชาชนสนใจการเมือง โลกโซเชียลจับตาว่าเกิดอะไรขึ้นในสภาฯ ใครพูดอะไร ฟังได้ ฟังไม่ได้ ประชาชนดูอยู่และตัดสินใจได้