ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' เข้ายื่นหนังสือผู้ตรวจการแผ่นดิน เรียกร้องเสนอเรื่องให้ศาลปกครอง วินิจฉัยคุณสมบัติ 'พลเอกประยุทธ์' เป็นแคนดิเดตนายกฯ ส่อขัดรัฐธรรมนูญ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางยื่นหนังสือร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. โดยมองว่า หัวหน้า คสช. ซึ่งได้รับเงินเดือนหรือค่าตอบแทนตามกฎหมาย จึงถือว่าเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะถือว่าเป็น "เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ" ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 98(15) บัญญัติห้ามไว้ 

แม้ว่าก่อนหน้านี้ มีพรรคการเมืองและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ได้นำคำร้องไปร้องเรียนต่อ กกต. ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยหาข้อยุติแล้ว แต่กลไกของ กกต. อาจจะล่าช้าเกินไป รวมถึงมีข้อเคลือบแคลงสงสัยการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. เพราะ กกต. เอง ก็มีคำสั่งรับรองการเสนอชื่อของพรรคพลังประชารัฐไปแล้ว

นายศรีสุวรรณ เห็นว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถทำให้ความจริงปรากฏและเป็นข้อยุติของปัญหาดังกล่าวได้ โดยอาศัยอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ให้เสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลปกครอง และให้ศาลปกครองพิจารณาวินิจฉัยโดยเร็ว 

ส่วนช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางเข้า กกต. เพื่อไต่สวนให้ปากคำ กรณีที่เคยร้องเรียนไว้ให้ตรวจสอบกรณีเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ เผยแพร่ประวัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค เข้าข่ายโฆษณาหลอกลวงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยระบุว่า เป็นการเข้าไปชี้แจงตามระเบียบของ กกต. ส่วนข้อสรุปจะเป็นอย่างไร ให้เป็นหน้าที่ของ กกต.