ไม่พบผลการค้นหา
Apple Daily หนึ่งในสื่อแท็บลอยด์ยอดนิยมของฮ่องกง ออกแถลงการณ์ยุติการการนำเสนอข่าวทุกช่องทาง หลังถูกฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงกดดันอย่างหนัก

23 มิ.ย. หนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี (Apple Daily) หนึ่งในหนังสือพิมพ์ที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์ประกาศยุติการ โดยจะหยุดการตีพิมพ์และการนำเสนอข่าวในช่องทางออนไลน์ ในภาษาจีนอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วัน 26 มิ.ย. นี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ในส่วนของแผนกข่าวเศรษฐกิจ ข่าวภาษาอังกฤษหรือแผนกคลิปข่าวจะทยอยปิดตัวภายในอาทิตย์นี้เช่นเดียวกัน นับเป็นการปิดฉากของสื่อที่ยืนหยัดเพื่อประชาธิปไตยและเคียงข้างชาวฮ่องกงอย่างยาวนานถึง 26 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง

"แอปเปิล เดลี ขอขอบคุณผู้อ่าน สมาชิก ผู้ลงโฆษณา และชาวฮ่องกง ที่รักและสนับสนุนมาตลอด 26 ปี ลาก่อนและดูแลตัวเองด้วย"

โดยหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี (Apple Daily) ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง ตั้งแต่เจ้าของหนังสือพิมพ์อย่าง จิมมี่ ไหล (Jimmy Lai) ถูกจับกุมเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว จากการเข้าร่วมชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยเมื่อ 2562 โดยถูกจำคุกและถูกอายัดทรัพย์สิน ในข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

และต่อเนื่องมาจนถึง วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา สำนักงานเดลี แอปเปิล ถูกตำรวจฮ่องกงกว่า 500 นายบุกปิดสำนักงาน ผู้บริหารของหนังสือพิมพ์ 5 คนถูกจับกุม เช่น นายไรอัน ลอว์ บรรณาธิการผู้บริหารและนายเฉิ่ง กิม ฮง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร จากความผิดในข้อหาสมคบคิดต่างชาติกระทำการที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคง ตามกฎหมายความมั่นคงที่จีนบัญญัติเพื่อใช้กับฮ่องกงโดยเฉพาะ โดยประกาศใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2563

ฮ่องกง แอปเปิล เดลี

ทางการฮ่องกง ยังได้ดำเนินการอายัดทรัพย์สินที่เชื่อมโยงกับบริษัทมูลค่ากว่า 18 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 73 ล้านบาท เนื่องจากละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ นอกจากนี้นี้ยังมี 3 บริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Apple Daily คือ 1.Apple Daily Limited 2.Apple Daily Printing Limited  3.AB Internet Limited ก็ถูกดำเนินคดีและอายัดทรัพย์สินในความผิดข้อหาเดียวกัน เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการประกาศปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ท่าทีของรัฐบาลจีนและทางการฮ่องกง ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ แต่ทางด้านแครี่ แลม ผู้นำสูงสุดฮ่องกง ได้แถลงการณ์ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า “นี่ไม่ใช่การรังแกหรือริดรอนสิทธิและเสรีภาพของสื่อ แต่เป็นการดำเนินการตามกฎหมายความมั่นคงเท่านั้น เมื่อสื่อกำลังยุยงปลุกปั่นให้เกิดการล้มล้างอำนาจของรัฐ จึงต้องมีการจัดการให้เป็นไปตามกฎหมาย”