ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' เปิดงานวันคนพิการปี 65 ชื่นชมศักยภาพ เผยรัฐบาลตั้งใจปีหน้าต้องดีกว่าปีนี้ สะท้อนใจคนปกติที่ไม่ทำอะไรใช้ไม่ได้ เพราะผู้พิการยังไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ขอบคุณเอกชนที่ช่วย-แนะได้กุศลซึ่งตนก็ตั้งใจไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวเปิดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2565 โดยช่วงแรกกล่าวว่า สวัสดีตอนเช้าที่สดใสอากาศข้างนอกก็ดี มางานนี้ก็ได้บรรยากาศอันอบอุ่นท่ามกลางพวกเราจำนวนมากที่มีทั้งต่างประเทศและคนไทย วันนี้ถือเป็นวันสำคัญของตนอีกวันหนึ่งในกลุ่มของท่านซึ่งเป็นหน้าที่รัฐบาลจะต้องดูแลให้มากที่สุด 

พร้อมย้ำว่า วันนี้มีความสุขมีความสบายใจและเป็นเกียรติที่ได้มาเปิดงานคนพิการสากลประจำปี 2565 ขอชื่นชมที่ได้เห็นศักยภาพคนพิการหลายกลุ่มหลายอาชีพ บางครั้งรัฐบาลทำไม่ได้หมดอาจต้องมีกฎระเบียบออกมาเยอะเยอะแยะ แต่สิ่งสิ่งสำคัญทั้งหมดไม่มีใครแก้ปัญหาได้เพียงลำพังซึ่งรัฐบาลภาคธุรกิจทุกฝ่ายช่วยกันก็จะทำให้เดินหน้าไปได้เร็วขึ้น ขอบคุณทุกคนที่ทำให้แสดงว่าเรามีใจที่เข้มแข็ง วันนี้รู้สึกตื้นตันที่ได้เจอพวกเรา 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า หากเรามีจิตใจเข้มแข็งความพิการจะไม่เป็นอุปสรรคอะไรแม้อาจจะไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็ได้รับการดูแลซึ่งกันและกันก็อยู่ได้คนเราต้องเผื่อแผ่ช่วยเหลือเขาในทุกโอกาสที่ทำได้เพื่อให้ประสบความสำเร็จ เราพยามสร้างโอกาสสร้างความสัมพันธ์เท่าเทียมทุกฝ่าย เพื่อมุ่งไปสู่สังคมสู่โอกาสหรือสังคมแห่งโอกาส โดยเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะเรามีคน 70 กว่าล้านคน แต่มีผู้พิการ 3 ล้านกว่าคน ซึ่งถือว่ามากพอสมควร ผมไม่อยากให้มีพิการ และวันนี้ก็มีสังคมผู้สูงวัยมาเพิ่มอีก ฉะนั้นจะต้องทำอย่างไรทำประโยชน์เพื่อตัวเองและประเทศชาติ

อย่างไรก็ตามวันนี้มอบหมายให้กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยให้มีการขึ้นทะเบียนคนพิการ เพื่อให้ทุกคนได้รับสวัสดิการครอบคลุมอย่างทั่วถึง 

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า เราจะทำให้ดีขึ้นดีขึ้น วันพรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้ อาทิตย์หน้าต้องดีกว่าอาทิตย์นี้ ปีหน้าต้องดีกว่าปีนี้ นั่นคือสิ่งที่ตนตั้งใจทำงานในวันนี้โดยความร่วมมือของรัฐบาล วันนี้เราทำงานเพื่อประชาชนเพื่อประเทศชาติ นี่คือหลักการของรัฐบาล ไม่ได้มุ่งหวังอะไรทั้งสิ้น วันนี้ตนยินดีที่เห็นรอยยิ้มของท่านผม จึงทำให้สะท้อนใจว่าถ้าคนปกติและไม่ทำอะไรเลยตนว่าใช้ไม่ได้ เพราะผู้พิการยังมีกำลังใจใช้ทำนู่นทำนี่ พร้อมย้ำว่าชื่นชมจริงๆด้วยใจจริงที่ไม่ยอมแพ้อุปสรรคอะไรทั้งสิ้น 

จากนั้น นายกฯ กล่าวขอบคุณภาคเอกชนที่ช่วยเหลือรัฐบาลสนับสนุนผู้พิการ ว่า การทำเพื่อคน ทำเพื่อคนมีความสุขอยู่ดีกินดี ท่านได้กุศลซึ่งวันนี้เรามีทั้งบุญและกุศล ที่ทำให้คนมีชีวิตอยู่มีชื่ออยู่ได้โดยขอให้ท่านได้รับสิ่งตอบแทนคือความสุข ซึ่งตนก็ตั้งใจแบบนี้คือทำกุศลให้คนอื่นเราจะได้ไปด้วยกันได้ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง