ไม่พบผลการค้นหา
‘เพื่อไทย’ ผุดแคมเปญเลือกเบอร์ 29 ปิดสวิตช์นายกฯ คนที่ 29 เปิดทางนายกฯ คนที่ 30

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศหน้าอาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 หลังการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และจับสลากเบอร์พรรคการเมืองที่จะใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งเสร็จสิ้น 

ซึ่งพรรคเพื่อไทยจับได้หมายเลข 29 พบว่า ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยจำนวนมากต่างรอให้กำลังใจแกนนำพรรคเพื่อไทย และว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคกันเต็มพื้นที่ทางเข้าอาคาร มีการเปล่งเสียงย้ำเบอร์ของพรรคเพื่อไทยเป็นระยะๆ 

ก่อนที่แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีเเก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย , เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย , ชัยเกษม นิติสิริ ประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย , นพ. พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงความรู้สึกหลังการจับได้เบอร์ 29 

โดย แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ว่าจะได้เบอร์อะไร ก็ชื่นชอบทั้งนั้น พร้อมยืนยันถึงความพร้อมของพรรคเพื่อไทยว่าจะทำเต็มที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ด้าน เศรษฐา กล่าวว่า ตลอดแปดปีที่ผ่านมา ก็เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า เราต้องมีการเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ ชลน่าน กล่าวว่า หมายเลข 29 เป็นหมายเลขที่ดี โชคดีที่เราจับได้หมายเลข 29 เพราะสะดวกต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ทำให้ไม่ซ้ำกับหมายเลขของผู้สมัคร ส.ส. เขตของพรรค และเรากำลังลงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนายกฯ คนที่ 30 ดังนั้น การเลือก พรรคเพื่อไทย หมายเลข 29 จึงเสมือนเป็นการเลือกตั้งให้นายกฯ คนที่ 29 ออกไป มีความสอดคล้องกับแคมเปญหาเสียงของพรรคเพื่อไทยพอดี

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าในบรรดาแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้งสามของพรรคเพื่อไทย ใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย แพทองธาร เศรษฐา และ ชัยเกษม หัวเราะพร้อมเพรียงกัน ก่อนตอบว่า “เนียนเลย ขอให้รอวันที่ 14 พ.ค. เรารู้เพียงว่านายกฯคนที่ 29 จะต้องไปแล้วเท่านั้น” ก่อน คณะพรรคเพื่อไทยจะแสดงสัญลักษณ์ชูมือเป็นหมายเลข 29


เผยบ่ายนี้ 'เพื่อไทย' ประชุมเคาะ 3 แคนดิเดต 

อย่างไรก็ตามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ต้องรอให้ กกต.ตรวจสอบก่อน เพราะถ้าหากมีพรรคการเมืองใดเอกสารไม่ครบ จะต้องเลื่อนลำดับพรรคการเมืองขึ้นมา จึงไม่ชัดเจนว่าจะได้หมายเลข 29 หรือไม่ 

โดยส่วนใหญ่ทุกพรรคพร้อม มีการตรวจสอบเอกสารเพื่อไม่ให้มีปัญหา แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยได้หมายเลข 29 ก็เป็นหมายเลขที่ตนและผู้สมัครต้องการ และเลข 29 เป็นลำดับที่ดี เป็นเลขแถวแรกลำดับท้ายจะหาได้ง่าย เพราะเบอร์บัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์กับเขตเลือกตั้ง 

ถ้าเป็นหมายเลขเดียวส่วนใหญ่จะตรงกับหมายเลขของ ส.ส.เขต ทำให้เกิดความสับสน ซึ่งพรรคใหญ่ส่วนใหญ่จะได้หมายเลขคู่ ตนมองว่าไม่สำคัญเพราะการเลือกตั้งไม่ได้มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ของพรรค แต่เน้นให้ประชาชนจำชื่อและโลโก้ของพรรคมากกว่า จึงไม่จำเป็นต้องทำท่าทางประกอบการหาเสียง

ส่วนประเด็นที่ เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลาออกจากบริษัทแสนสิรินั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า ในวันนี้ช่วง 14.00 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคร่วมกับตัวแทนประจำจังหวัด เพื่อให้ความเห็นชอบแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 คนของพรรค ก่อนจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการและยื่นรายชื่อต่อ กกต. อีกครั้ง