ไม่พบผลการค้นหา
เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรเคีย ได้ขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวอย่างหนัก ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความล่าช้าในการกู้ภัย ท่ามกลางความโกรธเคืองต่อการตอบสนองของรัฐบาล

ทั้งนี้ ในการลงตรวจเมืองอัดดิยามัน เออร์โดกันกล่าวว่าแรงสั่นสะเทือนและสภาพอากาศเลวร้ายหมายความว่า "เราไม่สามารถทำงานได้อย่างที่เราต้องการ" ก่อนที่ประธานาธิบดีตุรเคียจะระบุว่า “ด้วยเหตุนี้ ผมขอโทษ” อย่างไรก็ดี มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ทั้งในตุรเคียและซีเรียรวมกันอย่างน้อย 50,000 ราย 

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ได้มีเหตุแผ่นดินไหวเล็กๆ เกิดขึ้นอีกครั้งในตุรเคีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คนในจังหวัดมาลัตยา ทางเหนือของอัดดิยามัน ทั้งนี้ ทีมค้นหาและกู้ภัยพยายามค้นหาผู้คนจำนวนมากที่คาดว่ากำลังติดอยู่ใต้ซากอาคารที่ถล่มลงมา

ตามการระบุของสำนักงานจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉิน (AFAD) ของตุรเคียระบุว่า เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหม่ 4 ครั้ง และอาฟเตอร์ช็อก 45 ครั้งขนาด 5-6 ริกเตอร์ นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 2 ครั้งเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา โดย ออร์ฮาน ตาตาร์ หัวหน้าหน่วยงาน AFAD ระบุว่าความถี่ดังกล่าวเป็น "สิ่งที่แปลกประหลาดอย่างมาก"

ธนาคารโลกออกมาให้ข้อมูลว่าแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ได้สร้างความเสียหายโดยตรงในตุรเคียประมาณ 3.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท) แต่ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างใหม่อาจสูงกว่าตัวเลขดังกล่าวประมาณ 2 เท่า ในขณะเดียวกัน แอนนา เบียร์ด เจ้าหน้าที่ธนาคารโลกกล่าวว่า สถานการณ์ในซีเรียนั้นเป็น "หายนะขนานแท้"

เออร์โดกัน ซึ่งกำลังลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ ได้เดินทางเยือนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยการเยือนเมืองอัดดิยามันของเขามีขึ้น หลังจากประชาชนในพื้นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเกี่ยวกับการรับมือเหตุฉุกเฉินที่นั่นของรัฐบาล

“ผมไม่เห็นใครเลยจนกระทั่งเวลา 14.00 น. ของวันที่ 2 ของแผ่นดินไหว” เมห์เมต ยิลดิริม ชาวบ้านในอัดดิยามัน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ "ไม่มีรัฐบาล ไม่มีภาครัฐ ไม่มีตำรวจ ไม่มีทหาร น่าละอายใจ! คุณทิ้งพวกเราไว้ลำพัง" ทั้งนี้ ภัยพิบัติในครั้งนี้ยังทำให้ประชาชนกว่า 1.5 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย และอีกหลายพันคนยังคงไม่มีที่พักพิงหรือสุขอนามัย และยังคงมีการขาดแคลนกระโจมพักอาศัยสำหรับผู้รอดชีวิต

ความไม่พอใจต่อการรับมือของรัฐบาลตุรเคียได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศ อย่างไรก็ดี มีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลของตุรเคีย ได้เข้าควบคุมตัวผู้ประท้วงที่การเดินขบวนในนครอิสตันบูล เพื่อประท้วงรัฐบาลของเออร์โดกัน

เหตุแผ่นดินไหวส่งผลให้อาคารมากกว่า 160,000 หลังซึ่งมีห้องพัก 520,000 หลังถล่มหรือได้รับความเสียหายอย่างหนักในวันที่ 6 ก.พ. ทั้งนี้ รัฐบาลตุรเคียระบุว่ามีผู้ต้องสงสัยหลายร้อยคนกำลังถูกสอบสวน และเกือบ 200 คน ซึ่งรวมถึงผู้รับเหมาก่อสร้างและเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ถูกจับกุมแล้ว 

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนในช่วงหลายปีมานี้ว่า การทุจริตในท้องถิ่นและนโยบายของรัฐบาลทำให้อาคารใหม่หลายแห่งถูกก่อสร้างและมีโครงสร้างไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ ในเมืองอัดดิยามัน เออร์โดกันให้คำสัญญาว่ารัฐบาลตุรเคียจะสร้างบ้านใหม่มากกว่า 500,000 หลัง พร้อมด้วยโครงสร้างพื้นฐาน ศูนย์การแพทย์ และสวนสาธารณะใหม่ทั้งหมด

ตุรเคียมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาภายในเดือน มิ.ย. โดยเออร์โดกันกำลังหาเสียงเพื่อให้ตัวเขาเองสามารถรักษาเก้าอี้ประธานาธิบดีเอาไว้ให้ได้อีกครั้ง หลังจากเขาครองอำนาจปกครองตุรเคียมานานกว่า 20 ปีแล้วในปัจจุบัน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64789135?fbclid=IwAR2OViQ5ImDJQpXVAPWVh8-bU7V4g0I1Q0oPyhTdhcHXhwfqiVmHLeE-iJk