ไม่พบผลการค้นหา
ยูทูบและเน็ตฟลิกซ์ประกาศลดคุณภาพวิดีโอสตรีมมิ่งในโซนทวีปยุโรป เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างราบรื่นในช่วงวิกฤตโควิด-19

'ยูทูบ' และ 'เน็ตฟลิกซ์' เจ้าของแฟลตฟอร์มสตรีมมิ่งประกาศให้ความร่วมมือกับกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ในการลดคุณภาพวิดีโอลงเพื่อป้องกันอินเทอร์เน็ตในกลุ่มประเทศอียูล่ม หลังจากที่พบว่าการระบาดในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในบ้านมากขึ้นเพื่อทำงาน

แถลงการณ์ของทางเน็ตฟลิกซ์ระบุว่า "ทางเน็ตฟลิกซ์จะลดการรับส่งข้อมูลของวิดีโอลง 25 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตในยุโรป เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสมาชิกของเน็ตฟลิกซ์ในยุโรปจะยังได้รับบริการของเน็ตฟลิกซ์เช่นเดิม"

ทั้งนี้ทางเน็ตฟลิกซ์ระบุว่า มาตรการลดคุณภาพวิดีโอจะมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 30 วัน

ทางด้านยูทูบ เจ้าของแพลตฟอร์มวิดีโอก็ประกาศจะลดคุณภาพของวิดีโอในพื้นที่ทวีปยุโรปเช่นกัน ซึ่งถือเป็นบริษัทสตรีมมิ่งแห่งที่สองที่ทำตามมาตรการของ 'เธียร์รี เบรตัน' กรรมาธิการด้านอุตสาหกรรมของกลุ่มสหภาพยุโรป ที่เรียกร้องให้ผู้บริการสตรีมมิ่งลดคุณภาพของวิดีโอลง เพื่อป้องกันอินเทอร์เน็ตล่ม เนื่องจากวิดีโอสตรีมมิ่งเป็นส่วนหนึ่งที่มีการรับส่งข้อมูลจำนวนมาก 

แถลงการณ์ของยูทูบระบุว่า ตัดสินใจลดคุณภาพของวิดีโอลงเหลือเพียงภาพในระดับมาตรฐานตามการตั้งค่าเท่านั้น เพื่อลดความหนาแน่ของการใช้งานอินเทอร์เน็ตในยุโรป

เธียร์รี เบรตัน ยังกล่าวว่า ในสถาการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้นั้นต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และผู้ใช้งานในการรับผิดชอบต่อการใช้งานต่างๆ เพื่อให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ราบรื่นในช่วงการระบาดของไวรัส

ที่ผ่านมาหลายประเทศในยุโรปมีคำสั่งประกาศปิดเมือง ทำให้ประชาชนหลายล้านคนต้องทำงานและเข้าชั้นเรียนออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในยุโรปเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว

ที่มา CNA / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง