ไม่พบผลการค้นหา
‘จิราพร’ ชี้ ‘ประยุทธ์’ ติดกับดักกฎหมายสมัยรัฐประหาร ทำกองทุนน้ำมันขาดเสถียรภาพ คนไทยต้องใช้น้ำมันแพงเดือดร้อนถ้วนหน้า ชี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์เคยรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันในประเทศได้แม้ราคาน้ำมันโลกจะพุ่งสูง

วันที่ 1 ก.ค. 2565 จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กล่าวถึง การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2565 ว่าภายหลังการชี้แจงของกระทรวงพลังงาน พบว่า ในสมัยรัฐบาล คสช. ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ที่มาจากการแต่งตั้ง ได้ออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ซึ่ง มาตรา 26 ของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ กำหนดให้กองทุนต้องมีเงินเพื่อใช้ในการบริหารจัดการอยู่ไม่เกิน 40,000 ล้านบาท ส่วนที่เก็บได้เกินจากจำนวนที่กำหนดต้องนำส่งเข้าคลัง ซึ่งการจำกัดเพดานวงเงินกองทุนน้ำมันเช่นนี้กลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้สถานะกองทุนไม่แข็งแรงพอ เกิดปัญหาในการบริหารจัดการ เมื่อเกิดวิกฤตราคาน้ำมัน จึงส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของคนไทยทุกคน

จิราพร กล่าวต่อว่า แม้ราคาน้ำมันโลกจะสูงขึ้น แต่รัฐบาลมีเครื่องมือรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันภายในประเทศ ในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ราคาน้ำมันในตลาดโลกเคยสูงถึง 136 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ด้วยความสามารถในการบริหารประเทศ สถานะทางการคลังแข็งแรง จึงสามารถลดภาษีสรรพสามิตและทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกที่ประชาชนต้องจ่ายถูกกว่าปัจจุบัน

ขณะที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ตอนนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ที่ประมาณ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่รัฐบาลไม่สามารถบริหารจัดการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพราะกฎหมายที่กำหนดเพดานเงินในกองทุนน้ำมันมีไม่เพียงพอในการบริหารจัดการราคาน้ำมันได้ ส่วนภาษีสรรพสามิตก็ไม่สามารถลดลงได้เพราะหาเงินไม่เป็น จึงต้องรีดภาษีกับประชาชน ทั้งหมดเกิดจากความบกพร่องล้มเหลว ขาดวิสัยทัศน์ ขาดความรอบคอบ ขาดความรู้ความสามารถ ของพล.อ.ประยุทธ์ทั้งสิ้น 

“ราคาน้ำมันในประเทศที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ล้มเหลวในการบริหาร แถมยังออกกฎหมายที่กลายเป็นกับดักทำให้ตัวเองไม่สามารถบริหารจัดการราคาน้ำมันได้ ส่งผลให้หลังเกิดวิกฤตราคาน้ำมันแค่ 4 เดือน กองทุนน้ำมันติดลบนับ 100,000 ล้านบาท เท่ากับว่าแม้หลังจากนี้ ราคาน้ำมันโลกจะถูกลง แต่คนไทยจะต้องใช้น้ำมันแพงไปอีกไม่ต่ำกว่า 5 เดือน เพราะรัฐบาลต้องเก็บเงินจากผู้ประกอบการน้ำมันมาชดเชยกองทุนที่ติดลบ ราคาน้ำมันจึงไม่สามารถลดลงได้ คนไทยต้องจำใจอยู่กับของแพงค่าแรงต่ำจะอยู่กับคนไทยไปอีกหลายเดือน” นางสาวจิราพร กล่าว