ไม่พบผลการค้นหา
"ประธานสภาฯ" ปัดตอบเรื่องการเมือง มอบนมให้เด็กมุสลิมใน กทม.และ ชายแดนใต้ช่วงโควิด-19 เผยดีใจที่ได้เป็นคนเริ่มโครงการนมโรงเรียน โดยไม่มีรัฐบาลไหนยกเลิก

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะตัวแทน "กลุ่มรวมใจเพื่อนสามารถ" มอบนมกล่องจำนวน 28,800 กล่อง ให้กับกลุ่มเด็กพิการ และบ้านเด็กกำพร้า ในพื้นที่ กทม.ทั้งสิ้น 50 เขตและกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย

ซึ่ง "เพื่อนสามารถ" หมายถึง นายสามารถ มะลูลีม ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย และเป็นที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย นายชวน กล่าวว่า สถานการณ์โควิด -​19 ส่งผลกระทบต่อเด็กๆ เพราะเมื่อพ่อแม่มีปัญหาเศรษฐกิจ ย่อมกระทบกับเด็กๆอย่างเลี่ยงไม่ได้ ประกอบกับช่วงปิดเทอมที่ไม่ได้รับ "นมโรงเรียน" ในฐานะ ส.ส. พยายามเสนอรัฐบาลในเรื่องนี้อยู่ 

นายชวน ระบุว่า ในฐานะที่ตนเป็นคนสนับสนุนเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น โดยออกนโยบายให้เด็กอนุบาล-ป.4 ได้ดื่มนม ซึ่งโครงการริเริ่มมา 20 กว่าปี และสมัยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีได้ขยายการแจกโรงเรียนขยายขึ้นมาถึงชั้น ป.6 ซึ่งปกติเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลจะมีการยกเลิกบางโครงการของรัฐบาลชุดก่อน แต่น่าดีใจที่ไม่มีรัฐบาลไหนยกเลิกโครงการ "นมโรงเรียน" จึงมีผลทำให้คนไทยแข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะสมองและสรีระ จึงเห็นกีฬาหลายประเภทประสบความสำเร็จอย่าง"วอลเลย์บอล" ที่สมัยก่อนสรีระคนไทย ไม่เอื้อกับกีฬาประเภทนี้

โดยนายชวน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับการเมือง ระบุเพียงว่า "เอาไว้ถามที่สภา วันนี้ขอให้เป็นเรื่องนม"  ส่วนนายสามารถ กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่สนับสนุน โดยเฉพาะปัจจุบันขาดแคลนนมถั่วเหลืองและนมวัวให้กับเด็กๆ โดยหลังระดมทุนใน "กลุ่มร่วมใจเพื่อนสามารถ ได้" ซื้อข้าวไป 20,000 ถุง เหลือเงินมาซื้อนม 150,000 บาท เป็นที่มาของการรับมอบในวันนี้