ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' แว่นหลุดรอบ 2 ขอสื่ออย่าจุกจิกให้มาก โอดรู้สึกถูกจับตาดูทุกอย่าง โนคอมเมนต์รัวๆ ปมหน้าตา ครม.ใหม่ สเปค รมต.กลาโหม บอกไม่มีปัญหาหลังศาล รธน.ตีตก พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันอุ้มหาย หลายฝ่ายถามหาความรับผิดชอบ โยนฝ่ายความมั่นคงจับตาม็อบกดดัน ส.ว.หน้าสภา ยันทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการให้ดีที่สุด จนกว่าจะไม่ได้ทำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพียงไม่ถึงชั่วโมง ซึ่งระหว่างเดินทางกลับ ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า นายกฯ ได้ถอดแมสก์ รอบ 2 ซึ่งได้เกี่ยวแว่นหลุดออกอีกครั้ง ทำให้สื่อมวลชน แซวว่า ทำไมวันนี้ ทะเลาะกับแว่นตาบ่อย โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รู้สึกจับตาดูทุกอย่างเลยเนอะ เดินอะไรก็ไม่ได้ อะไรหลุดก็ไม่ได้ อย่าจุกจิกกับฉันมากเลยเนอะ มันไม่ใช่เรื่อง ไม่ใช่ประเด็น ทำให้คนรู้สึกว่าแย่มาก ขอร้องแล้วกัน ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องรักษาสถานการณ์ให้ปกติมากที่สุด ก็ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบเรียบร้อย เพราะอยู่ในขั้นตอนจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งเราก็พร้อม และวันนี้ก็ได้ย้ำเตือนกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้เตรียมเรื่องผลงานต่างๆ เพื่อส่งมอบให้กับรัฐบาลใหม่วันหน้า เมื่อผ่านกระบวนการทุกอย่างเรียบร้อย ใครจะเป็นก็แล้วแต่ ก็ทราบกันดีอยู่แล้วซึ่งยังมีอีกหลายขั้นตอน ช่วงนี้เราก็เป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ มีเพียงปัญหาเดียวคือการ ใช้จ่ายงบประมาณใหม่ ที่ทำไม่ได้ เพราะจะเป็นภาระผูกพันกับรัฐบาลใหม่ ซึ่งปัญหาคือเราทำเรื่องอะไรใหม่ๆ ไม่ได้มากนัก เพราะงบประมาณไม่มี และต้องผ่าน กกต. อย่างเช่นเรื่องของเรื่องการช่วยค่าไฟที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ จะเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจากเหตุวาตภัย ที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งวันนี้ให้เจ้าหน้าที่ทำงานไปก่อน ซึ่งจะไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วย 

เมื่อถามว่า สเปกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ อนาคตไม่ทราบทราบแต่ปัจจุบัน 

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตีตก พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 และหลายฝ่ายถามหาความรับผิดชอบจากรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่มีปัญหา ฝ่ายกฎหมายตอบไปแล้ว ไม่มีอะไรทั้งสิ้น 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับโฉมหน้าพรรคร่วมรัฐบาลที่กำลังจะจัดตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า โนคอมเมนต์ เมื่อถามย้ำว่าโนพรอบเบลม ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่ตอบเธอ ถามอะไรอย่างอื่นที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่ 

เมื่อถามว่า ผู้สนับสนุนมีหวังจะได้เห็น พล.อ.ประยุทธ์เป็นรัฐมนตรีต่อหรือไม่นั้น หากสูตรจัดตั้งรัฐบาลอื่นไปไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบกลับคำเดิมว่า โนคอมเม้นต์ 

เมื่อถามว่า ในขณะที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่แต่มีการกดดันทางโซเชียลตั้งม็อบที่หน้ารัฐสภาพล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ก็เป็นเรื่องฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายกฎหมายที่ดำเนินการอยู่แล้ว ที่จะทำตามหน้าที่และกฎหมาย ตนไม่จำเป็นต้องสั่งอะไร ทุกคนก็เรียนรู้อยู่แล้ว กฎหมายก็คือกฏหมาย เจ้าหน้าที่ก็ทำงานของท่าน 

เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายความมั่นคงได้รายงานบรรยากาศหรือไม่ว่าจะมีความสุ่มเสี่ยงอะไรในอนาคต พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ก็รู้อยู่แล้ว แต่ไม่ใช่เปิดเผยไม่ได้ เพราะมันยังไม่เกิด ถ้ายังไม่เกิด แล้วไปประกาศกันโครมโครม ก็ขยายความไปสิ บ้านเมืองก็เสียหาย 

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะทหารเก่าจะสู้เพียงเท่านี้หรือมีประตูอื่น พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า สู้อะไร สู้อะไรกับใคร ก่อนที่สื่อจะบอกว่าในฐานะที่จะต้องดูแลบ้านเมืองให้สงบยิ่งขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวต่อว่า เป็นเรื่องของประชาธิปไตย กระบวนการประชาธิปไตยเขาเริ่มมาแล้ว ก็ว่าไปตามนั้นสิ อะไรจะเกิดขึ้นก็แล้วแต่ ก็ให้เป็นเรื่องของอนาคต วันนี้เราตอบเพียงอย่างเดียว คือการเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จนกว่าจะไม่ได้ทำ ก็เท่านั้นเอง มันยากตรงไหน พร้อมย้ำว่าอย่าไปสร้างความขัดแย้งอะไรอีกเลยพอแล้ว 

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นรัฐบาลรักษาการ อยากจะพูดอะไรหรือไม่ตรงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่อยาก อยากเพียงอย่างเดียวคือให้บ้านเมืองสงบ จบ 

ส่วนได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร ถึงเส้นทางการเมืองในอนาคตหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่ได้คุย คุยแต่เรื่องงานที่ได้มอบความรับผิดชอบไปก็ต้องติดตาม ก็คุยกันไม่ได้มีปัญหาอะไรหนิ พร้อมถามกับสื่อว่าประเทศชาติต้องเดินหน้าอยู่หรือเปล่าหล่ะช่วงนี้ หรือหยุดตั้งแต่วันนี้ ไม่ต้องทำ ประชาชนต้องได้รับการดูแลหรือเปล่า เพราะฉะนั้นต้องทำทุกอย่าง เมื่อถึงเวลารัฐบาลใหม่เข้ามา ก็ไม่เห็นยากตรงไหน พร้อมขอว่าอย่าไปตั้งประเด็นทุกวันเลย ตั้งประเด็นในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นมาก็เป็นปัญหา สร้างความตื่นตระหนก พร้อมย้ำว่าเศรษฐกิจของเราก็ยังประคับประคองได้ดีอยู่ เพราะเรามีมาตรการรองรับไว้พอสมควร แต่ถ้ามากไปกว่านี้ก็รับไม่ไหว พร้อมขอร้องว่าอย่าสร้างปัญหาอะไรให้มากขึ้นไปกว่านี้ ต้นไม่ได้มีปัญหากับใครอะไรอยู่แล้ว เคารพกระบวนการประชาธิปไตย 

เมื่อถามว่า มีแผนรับมือกับการขายพันธบัตรจำนวนมาก พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ก็เขาขายจะทำไง เราก็เตรียมมาตรการไว้ ตอนนี้ก็ยังโอเคอยู่ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะ เป็นเรื่องที่ต่างประเทศมองของเขา เราก็ ทำให้ให้ดีที่สุด ไปบังคับให้เค้าซื้อขายไม่ได้มั้ง ก็อยู่ที่พวกเราจะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยผ่านไปได้ด้วยดีอย่างไร ก็คงเป็นเรื่องของความมั่นคงละมั้ง มันก็กลับมาที่เดิม พร้อมยืนยันว่าสถาบันการเงินของเราก็ยังแข็งอยู่ในปัจจุบัน แม้จะยังมีความไม่แน่นอนในสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งแล้วแต่ ฉะนั้นถ้าไม่ช่วยกันทำ วันหน้าก็คือปัญหา พร้อมทิ้งท้ายว่าขอให้ช่วยกันลดปัญหาลงหน่อย 

ทั้งนี้ระหว่างเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม ถึงประเด็นกระบวนการกดดันศาล พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายหน้า ก่อนระบุว่า ไม่เห็นต้องถามเลย ทำได้ไหมเล่า