ไม่พบผลการค้นหา
'เอกชัย' จี้ 'ประวิตร' เร่งแก้ปัญหาเกษตรกร ชี้ราคาพืชผลลดฮวบ ! แต่มาม่ากลับขึ้นราคา แนะรัฐสร้างซอฟต์พาวเวอร์จากสินค้าเกษตร

วันที่ 20 ก.ย. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย เอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย แถลงถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจว่า ในขณะนี้ ราคาปุ๋ย และค่าครองชีพสูงลิ่ว ทั้งค่าไฟฟ้าแพง ค่าน้ำมันสูง รายได้ไม่พอรายจ่าย กำลังซื้อในประเทศหดหาย อีกทั้งพืชผลทางการเกษตร ได้แก่ มะพร้าว ลำไย มังคุด ราคาต่ำเตี่ยเรี่ยดิน ลัมปีสกินยังคงระบาด อหิวาหมูเยียวยาล่าช้า น้ำท่วมบริหารจัดการน้ำล้มเหลว ยางพาราราคาตก วัวราคาต่ำ หนี้สินเกษตรกรพอกพูน เกษตรกรไทยสิ้นหวัง หากรัฐบาลไม่เร่งสร้างความแตกต่างให้สินค้าเกษตรไทยแม่แต่ทุเรียนที่มีราคาวันข้างหน้าอาจไม่ต่างจากลำใย

เอกชัย กล่าวว่า ภาคเกษตรเป็นจุดแข็งของประเทศไทย ประเทศไทยโชคดีที่เกษตรกรไทยมีความสามารถ แต่โชคร้ายที่รัฐบาลมองไม่เห็นศักยภาพนั้น เราผลิตสินค้าเกษตรหลายอย่างได้มีคุณภาพในระดับสูง แต่เกษตรกรไทยยังคงทุกยากลำบากรายได้ไม่พอรายจ่าย สินค้าเกษตรไทยหลายชนิดเป็นสินค้าคุณภาพสูงไม่ใช่สินค้าคนจน 

แต่การที่คนไทยส่วนใหญ่ได้กลายเป็นคนจน ใน 8 ปีที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีเงินที่จะบริโภคสินค้าในราคาแพง ทำให้สินค้าคุณภาพดี หลายอย่างขายไม่ได้ และล่าสุด มะพร้าวน้ำหอมซึ่งชาวสวน เคยขายราคาลูกละ 20 กว่าบาท ปัจจุบันชาวสวนขายได้ราคา ลูกละ 6-7 บาท เท่านั้น 

ในด้านของโคขุน ที่เกษตรกรเคยเลี้ยงไว้สร้างรายได้มากมายก็กำลังเผชิญปัญหาราคาตกต่ำ วัวที่เคยขายได้ราคาดีสร้างรายได้ เมื่อคนรวยมีน้อยลง เนื้อราคาแพงก็ขายได้น้อยลง โคขุนก็ราคาตกไปด้วย กลับกันสินค้าคนจนกลับขายดี เช่น มาม่า บะหมี่สำเร็จรูปยอดขายไม่ตก แถมยังขยับขึ้นราคาอีกด้วย ในปี 2564 มาม่า มียอดขายราวๆ 14,300 ล้านบาท และ ตั้งเป้าขยายการขายถึง 22,000 ล้านบาทต่อปีในอนาคต

เอกชัย เสริมว่า การแก้ไขปัญหาการบริโภคภายในประเทศด้วยนโยบายบัตรคนจน จะยิ่งทำให้มาม่าขายดี ส่วนสินค้าคุณภาพสูงระดับบน เช่น ลำใย มังคุด มะพร้าวน้ำหอม เนื้อโคขุน หรือข้าวหอมมะลิ จะมียอดขายดีขึ้นหากประชาชนมีรายได้มากขึ้น เพราะคนจะบริโภคสินค้าราคาแพงเมื่อมีเงินเหลือเท่านั้น และตลาดพรีเมียมผู้บริโภคมีรสนิยมการบริโภคสินค้าที่มีเอกลักษณ์พิเศษ ด้วยเรื่องราวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ จึงเป็นเรื่องสำคัญในอนาคต เช่นเดียวกันกับ เกษตรกรญี่ปุ่น ที่สร้างเนื้อวากิว และ เนื้อมันสึซากะ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก 

"รัฐบาลไทยควรสร้างเอกลักษณ์ เหล่านี้ และรัฐบาลจะทำไม่ได้เลยหากไม่เข้าใจซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละท้องถิ่น ดึงจุดเด่นที่มี ของดีที่มีมาสร้างความแตกต่าง และเพิ่มมูลค่า เมื่อเราผลิตสินค้าพรีเมียมแต่พ่ายแพ้ทางการตลาด รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการสิ่งเหล่านี้ เพราะถ้าทำให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักได้ รัฐอาจจะไม่ต้องแจกบัตรคนจน" เอกชัย กล่าว 


'จุฑาพร' กางตัวเลขเงินเฟ้อ ทำประชาชนเป็นหนี้นอกระบบ

จุฑาพร เกตุราทร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางรัก กล่าวว่าตอนนี้เงินเฟ้อพุ่ง ข้าวของแพง ค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำ หนี้ท่วม ครัวเรือนกลุ่มที่มีรายได้ต่ำที่สุดมักเป็นหนี้นอกระบบ ชีวิตคนลำบาก แต่รัฐบาลแจกบัตรคนจนเพิ่ม สะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาล ทำคนไทยจนทั้งประเทศ รัฐควรเร่งสร้างงาน สร้างอาชีพ หยุดแจกเงิน และมุ่งแก้ปัญหายาเสพติดที่พุ่งสูง ก่อนประเทศจะเสียหายมากกว่านี้  

จุฑรพร ชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในระดับสูงเช่นกัน โดยอัตราเงินเฟ้อไทยเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 7.86% โดยอยู่ในระดับสูงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้วจากเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคมที่ 7.61% และ อัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนที่ 7.66% ทำให้ราคาสินค้า และบริการพุ่งสูงขึ้น สร้างความลำบากให้ประชาชนอย่างมาก อีกทั้งแนวโน้มเงินเฟ้อเดือนกันยายน ก็น่าจะพุ่งขึ้นอีกจากราคาค่าไฟฟ้าที่พุ่งขึ้นเป็นหน่วยละ 4.72 บาท จากเดิมหน่วย 4.00 บาท และราคาก๊าซหุงต้มที่พุ่งขึ้นถึง 408 บาท /ถัง 15 กก. จากราคาเดิม 393 บาท/ ถัง 15 กก. โดยเมื่อต้นปีราคายังอยู่ที่ 318 บาท / ถัง 15 กก.

จุฑาพร กล่าวต่อไปว่า ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือนสิงหาคม ยังอยู่ในระดับสูงที่ 8.3% โดยอัตราเงินเฟ้อที่ยังสูงของสหรัฐจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐต้องขึ้นดอกเบี้ยอย่างแรงอีกครั้ง น่าจะประมาณ 0.75% ภายในสัปดาห์นี้ และจะเป็นการขึ้น 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งไทยอาจจะต้องขึ้นดอกเบี้ยตาม และจะเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่มีหนี้มาก ทั้งผ่อนบ้าน ผ่อนรถ และหนี้ธุรกิจ

จุฑรพร กล่าวถึงการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารสดว่า กำลังเข้าสู่วิกฤตอาหารทั่วโลกส่งผลให้ระดับราคาสินค้าในประเทศไทยในหมวดดังกล่าวปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว ต้นทุนค่าครองชีพที่แพงขึ้นถือเป็นปัจจัยกดดันเพิ่มเติมต่อกำลังซื้อของครัวเรือนไทยในทุกกลุ่ม และลดทอนความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนด้วย โดยเฉพาะครัวเรือนกลุ่มรายได้น้อยที่มีสัดส่วนการบริโภคอาหารสดและเชื้อเพลิงสำหรับใช้ในบ้านและการเดินทางในระดับสูง

ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยที่สุด มักมีรายได้ไม่พออยู่แล้ว จึงมักเป็นหนี้นอกระบบ เพราะไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และดอกเบี้ยส่วนมากคิดเป็นรายวัน หรือรายสัปดาห์ ซึ่งลำพังหาเงินมาใช้จ่ายแต่ละวันก็ยากแล้ว ต้องหาเงินมาใช้หนี้ทั้งต้นและดอกซึ่งทบกันแล้วสูงขึ้นเรื่อยๆ ครัวเรือนภาระผ่อนหนี้สูง ตามปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เรื้อรังมานาน มีเงินเก็บออมไว้ใช้ยามฉุกเฉินน้อยมาก

การแจกบัตรคนจนเพิ่ม เป็นการประจานผลงานการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาล ว่าไร้ศักยภาพ ทำเศรษฐกิจล้มเหลว คนไม่มีงานทำ รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ทำให้จำนวนคนจนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่านรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กลับแสดงวิสัยทัศน์ว่า บัตรคนจนช่วยให้คนไทยหายจน แต่แท้จริงแล้ว เป็นการแจกเงินเพื่อหวังผลทางการเมือง ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาระยะยาว สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ การสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับประชาชน เพื่อให้หลุดพ้นจากความยากจน

นอกจากนี้ จุฑาพร ยังได้กล่าวถึงปัญหายาเสพติดอีกว่า จำนวนคนเสพยาเสพติดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีอายุที่น้อยลง ปี 2565 มีผู้ติดยาเสพติดกว่า 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัวจากปีก่อนหน้า เพราะยาบ้ามีราคาถูกลงอย่างมาก และเข้าถึงได้ง่าย สะท้อนความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล ที่ไม่แก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ปล่อยให้ทรัพยากรอันมีค่าของประเทศติดยา เสียผู้เสียคน ทำลายความสงบสุขในครอบครัว และเป็นสาเหตุสำคัญของต้นตอปัญหาสังคมอีกมากมาย  

"รัฐบาลควรยอมรับความจริงว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ควรถอยออกไป ให้ผู้มีความรู้ความสามารถมากกว่าเข้ามาบริหารประเทศ กอบกู้วิกฤตปัญหาเศรษฐกิจที่ไทยกำลังเผชิญอย่างหนักขณะนี้" จุฑาพร กล่าว 

จุฑาพร เสริมว่า พรรคเพื่อไทยพร้อม และขออาสาเข้ามาแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน ทำให้ประเทศไทยกลับมาน่าอยู่อีกครั้ง ถ้าเพื่อไทยเข้ามาบริหารประเทศ คนไทยจะหายจน และเปลี่ยนมาถือบัตรคนรวยแทน และรัฐบาลจะต้องสร้างงานที่สร้างรายได้ให้ประชาชนได้มากขึ้นเพื่อยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลได้ 2 สมัย ติด ค่าแรงน่าจะพุ่งได้ถึงวันละ 800 บาท

“ความสำเร็จของรัฐบาลไม่ได้อยู่ที่การทำให้คนรวยรวยเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ แต่อยู่ที่รัฐบาลจะสามารถยกระดับความเป็นอยู่ของคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยให้ได้มากขึ้นเท่าไหร่” จุฑาพรกล่าว