ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายนักศึกษาฯ แถลงจัดงาน 46 ปี 6 ตุลา ยืนยันจิตวิญญาณวีรชน ชวนนักศึกษาจุดเทียนพร้อมกันทั่วประเทศ ขอผู้บริหาร-รัฐอำนวยความสะดวกในการจัดงาน

วันที่ 16 ก.ย. 2565 ที่ลานประติมากรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือข่ายนักศึกษาจัดงาน 6 ตุลา 46 ปี ตามหา (อ)ยุติธรรม ร่วมกันแถลงข่าวถึงการจัดการรำลึกในโอกาสครบรอบ 46 ปี 6 ตุลา 2519 ในวันที่ 6 ตุลาคม 2565 นี้

รัชศักดิ์ คมกฤส เครือข่ายนักศึกษาฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ทำให้เกิดวีรชนผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ที่ต้องสูญเสียชีวิตจากการเข้าสลายการชุมนุมของรัฐ จวบจนถึงปัจจุบันความยุติธรรมก็ยังไม่ปรากฏ และยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง หรือแม้จะรู้ก็ไม่สามารถที่จะพูดได้ ทั้งนี้การจัดงานรำลึกไม่ได้เป็นเพียงการรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตเท่านั้น แต่เป็นการส่งต่อส่งต่อจิตวิญญาณคนเดือนตุลามาถึงผู้คนในยุคปัจจุบันเพื่อต่อสู้กับรัฐเผด็จการต่อไป

LINE_ALBUM_220916_5.jpg

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมภายในงานวันที่ 6 ตุลาคม 2565 นี้ จะเริ่มในเวลา 07:30 น. ทำบุญตักบาตร วางพวงมาลา รำลึกถึงวีรชน และต่อด้วยงานเสวนาวิชาการ จนถึงช่วงเย็นที่เป็นกิจกรรมไฮไลท์ รำลึก 6 ตุลาร่วมกันกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 4 ภาค จุดเทียนรำลึกพร้อมกัน เพื่อไม่ให้เป็นการผูกขาดว่าเหตุการณ์ 6 ตุลาเป็นเพียงเฉพาะเรื่องของนักศึกษาธรรมศาสตร์อีกต่อไป 

ด้าน ศรัณย์ สัชชานนท์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยกล่าวเรียกร้องไปยังผู้บริหารมหาวิทยาลัยศาสตร์รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้อำนวยความสะดวกและให้ความร่วมมือในการจัดงานแก่พวกตน เพื่อตอบสนองเจตจำนงค์ของวีรชนผู้สูญเสียในเหตุการณ์ล้อมปราบ และขอส่งเสียงไปถึงผู้มีอำนาจรัฐ ฆ่ากันตายเมื่อเหตุการณ์ 6 ตุลา เป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่เต็มไปด้วยเลือด คราบน้ำตา และการต่อสู้ เป็นเครื่องเตือนใจถึงที่ไม่สามารถลบออกไปจากหน้าประวัติศาสตร์ได้โดยง่าย อย่างไรก็ดี ผู้จัดงานไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์เทียบเชิญพรรคการเมืองใดหรือหน่วยงานใดให้มาร่วมงานเป็นพิเศษ ไม่ส่ามครก็สามารถมาร่วมงานรำลึกได้

LINE_ALBUM_220916_3.jpg

ทั้งนี้ จะมีการแถลงข่าวถึงการจัดงานอย่างเป็นทางการร่วมกับเครือข่ายวีรชน 6 ตุลา นักวิชาการ และภาคประชาชน ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้อีกครั้ง