ไม่พบผลการค้นหา
เรื่องประหลาดนี้เกิดขึ้นในมลรัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ หลังหมอสอนศาสนาคริสต์รายหนึ่งจัดพิธีกรรมเผาหนังสือนิยายชื่อดังระดับโลกอย่าง ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์’ และ ‘ทไวไลท์’ ด้วยข้ออ้างว่าหนังสือทั้งสองชุดนี้ ถูกเขียนขึ้นภายใต้ “การครอบงำของปีศาจ”

พิธีกรรมประหลาดนี้ได้รับการถ่ายทอดผ่านไลฟ์ทางเฟซบุ๊ก หลังจากที่เดือนก่อน โรงเรียนประจำเทนเนสซีมีคำสั่งแบนหนังสือ ‘ Maus’ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว โดยการเผาหนังสือนิยายแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับโลกเวทมนต์ของพ่อมดและแม่มด และนิยายทไวไลท์ที่มีท้องเรื่องเกี่ยวกับแวมไพร์และมนุษย์หมาป่า ถูกปลุกระดมโดย เกรก ล็อก หมอสอนศาสนาและนักทฤษฎีสมคบคิด ผู้ให้การสนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์

“พวกเราต่างตระหนักกันอย่างดีว่าเรากำลังทำอะไรกันอยู่ เอามันมาทั้งหมด หยุดการครอบงำทางปีศาจเหล่านี้ในบ้านของคุณ” ล็อกระบุ เพื่อปลุกระดมให้ผู้ติดตามของเขาบนเฟซบุ๊กนำหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์และทไวไลท์ออกมาเผาไฟทิ้ง

ล็อกกล่าวว่า การเผาหนังสือเหล่านี้ คือการทำลายลัทธิปีศาจ โดยเขากล่าวอ้างว่า สิ่งที่ตนกำลังปลุกระดมให้ผู้คนนำหนังสือนิยายเหล่านี้ออกมาเผา ไม่ใช้การเล่นเกมสนุกสนาน แต่คือการทำลายมนต์ดำของแม่มดหมอผี โดยพิธีกรรมเผาหนังสือในครั้งนี้ เกิดขึ้นในเมืองแนชวิลล์ ที่ที่มีฐานเสียงฝ่ายขวาและผู้สนับสนุนกลุ่มนีโอนาซีในสหรัฐฯ อาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก

นอกจากนวนิยายทั้งสองเล่มแล้ว กลุ่มผู้ทำพิธีกรรมยังได้ทำการเผาหนังสือ Fahrenheit 451 ซึ่งตัวเอกของเรื่องเป็นนักผจญเพลิงที่มีหน้าที่ในการจุดไฟเผาทำลายหนังสือที่เป็นภัยต่อรัฐ เช่นเดียวกันกับการเผาหนังสือกำเนิดสปีชีส์ ของ ชาร์ลส์ ดาวิน ที่ว่าด้วยเรื่องทฤษฎีวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ซึ่งมีเนื้อหาขัดกันกับคำสอนทางศาสนาคริสต์ ตลอดจนการเผาไพ่ทาโร่ต์ กระดานผีถ้วยแก้ว คริสตัลบำบัด รูปเคารพ หนังสือเวทมนต์ ตลอดจนนวนิยายแฟนตาซี

ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2022/feb/04/book-burning-harry-potter-twilight-us-pastor-tennessee?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0x2KrBOX7setBEPdGbXSL6KaJL4ijGoKZa0TFaeOf8MSFatE3fN-j30nw

https://nypost.com/2022/02/04/pastor-directed-by-god-to-burn-harry-potter-twilight-books/