ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงมหาดไทย เร่งระบายน้ำจังหวัดอุบลราชธานี คาดเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 3 วัน เร่งสำรวจและจ่ายเงินเยียวยาทุกครัวเรือนภายในตุลาคมนี้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการแจ้งความคืบหน้าสถานการณ์อุทกภัยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า สถานการณ์น้ำท่วม ใน 32 จังหวัด ขณะนี้เหลือเพียงที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะที่อำเภอวารินชำราบ ที่ได้รับผลกระทบ และต้องช่วยเหลือประชาชนที่ออกมาอาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิง ประมาณ 1,000 กว่าครอบครัว

ทั้งนี้ มีแนวโน้มที่ระดับน้ำจะลดลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมยืนยันการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ได้เร่งระบายน้ำเพื่อให้เข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน ส่วนสถานการณ์ทั่วไปก็อยู่ในขั้นเตรียมารฟื้นฟูในการการสำรวจความเสียหาย โดยงบประมาณของทางราชการที่จะช่วยเหลือการเกษตร ที่อยู่อาศัยต้องผ่านการสำรวจ และต้องมีการทำประชาคมรับรองกันเองว่า เสียหายเท่าไหร่มีข้อเท็จจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น ส่วนภาคการเกษตรก็จะใช้เงินของทางกระทรวงเกษตรละสหกรณ์ หลังจากที่ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ขณะจำนวนที่อยู่อาศัยมีผู้ได้รับผลกระทบ 41,0000 ครอบครัว ตรวจสอบแล้วมีบ้านเสียหายประมาณ 20,000 กว่าหลัง ซึ่งได้ตรวจสอบไปครึ่งหนึ่งแล้ว เสียหายทั้งหลังประมาณ 86 หลัง และเสียหายบางส่วน ก็ดำเนินการซ่อมแล้ว และจะนำรายงานต่อที่ประชุมด้วย

สำหรับเงินเยียวยารัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณไปให้แล้ว และดำเนินการสั่งจ่ายไปแล้ว ครอบครัวละ 5,000 บาท โดยจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุดภายในเดือนตุลาคมนี้ ทั้งการสำรวจและการจ่ายเงิน ส่วนเงินเยียวยา อปท. ที่ได้รับความเสียหายแห่งละ 5 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบประมาณต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของสำนักงบประมาณ พร้อมยืนยัน จะไม่มีการอนุมัติงบเพิ่มเติม โดยจะอยู่ในวงเงิน 7,600 ล้านบาท