ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทย จี้ 'นายกฯ-รมว.เกษตร' ต้องยอมรับความจริง หยุดปกปิดเรื่องโรคระบาดในหมู เร่งเยียวยาปัญหาราคาหมูแพง หวั่นนายกฯ สั่งทหารเลี้ยงหมูเสียก่อน

ที่พรรคเพื่อไทย วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา และ สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีราคาเนื้อหมูแพง

วิสุทธิ์ กล่าวว่า ณ วันนี้ราคาเนื้อหมูสูงขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 230 กว่าบาท และคงจะถึง 250 หรือ 300 บาทในอีกไม่นาน ซึ่งสาเหตุที่เนื้อหมูราคาแพงนั้น เริ่มมาตั้งแต่ 3 ปีก่อน เพราะเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาแพร่ระบาดในหมู และปัญหาคือรัฐบาลเราไม่ยอมรับ ปกปิดข้อมูล เมื่อเกิดการระบาดของโรคขึ้นที่ภาคเหนือ ก็เกิดการฆ่าหมูในรัศมี 3 กม. ของหมูที่ติดเชื้อ ด้วยการฆ่าฝังดินในฟาร์มทั้งหมด และโรคก็ได้แพร่ระบาดต่อไปยังภาคอีสาน ภาคใต้ และลงไปยังราชบุรี เมืองหลวงของการเลี้ยงหมู โดยก่อนหน้าการระบาดของโรค ประเทศไทยมีการเลี้ยงหมูถึง 22 ล้านตัว แต่วันนี้มีไม่ถึง 12 ล้านตัวแล้ว 

“จำนวนหมูลดลง ราคาหมูเพิ่มขึ้น แต่เกษตรกรเลี้ยงหมูยังขาดทุน ผู้บริโภคหมูจ่ายเงินเพิ่มขึ้นท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เราจะเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวมาปิด” วิสุทธิ์ กล่าว 

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เร่งเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู สิ่งที่ต้องทำคือ เจรจากับสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ ว่าอย่าเพิ่งทำการฟ้องเกษตรกร และทางเดียวที่จะรอดคือมูลค่าขอฃการเยียวยาจะต้องเกิน 150%

ด้าน สกุณา กล่าวว่า ต้นตอของปัญหามาจากโรคระบาดก็จริง แต่ที่เป็นปัญหามากกว่านั้น คือการบริหารจัดการจากภาครัฐที่ไม่ตอบโจทย์ปัญหาที่แท้จริง วันนี้ประเทศไทยสูญเสียหมูมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ หมูที่ส่งออกตรวจพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ประเทศไทยก็ยังไปรายงานอธิบายว่าเกิดจากการนำเข้าหมูจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ยอมรับข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องนี้ทุกคนในโลกรู้ คนที่ไม่รู้มี 2 คน คือ นายกฯ กับ รมว.เกษตร จึงขอทวงถามว่าจะรับผิดชอบอย่างไร

ทั้งนี้ วิสุทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า พรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคฝ่ายค้านพร้อมจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพราะเกรงว่านายกฯจะสั่งให้ทหารเลี้ยงหมูเสียก่อน