ไม่พบผลการค้นหา
โลกยังคงจับตาไปที่สถานการณ์ความตึงเครียด ณ บริเวณชายแดนรัสเซีย-ยูเครน หลังรัสเซียได้ส่งกองทัพของตนเองประชิดพรมแดน ก่อนที่สหรัฐฯ และพันธมิตรตะวันตกอย่าง NATO จะออกมาเตือนรัสเซียว่า หากเกิดการรุกรานยูเครนขึ้น รัสเซียจะพบกับการผลของการกระทำของตนจากการถูกคว่ำบาตร อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกมาแถลงล่าสุดว่า ความพยายามดังกล่าวของโลกตะวันตกกำลังลากตนเข้าสู่สงครามจริง

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียออกมาระบุว่า รัฐบาลของตนกำลังดูท่าทีการตอบสนองของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตกในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในประเด็นด้านความมั่นคงของรัสเซียที่มีความเชื่อมโยงกันกับยูเครน อย่างไรก็ดี ปูตินยืนยันว่าความต้องการของรัสเซียในประเด็นต่างๆ กลับถูกโลกตะวันตกเมินเฉย

กว่าหลายสัปดาห์ผ่านมา ปูตินแทบไม่ได้ออกมาพูดต่อหน้าสาธารณชนในประเด็นความตึงเครียดพรมแดนรัสเซีย-ยูเครนเลย หลังจากมีรายงานว่า รัสเซียได้ส่งกองกำลังของตนนับหมื่นเข้าไปประชิดยังพรมแดนยูเครน ทำให้เกิดความหวาดวิตกว่า รัสเซียอาจรุกรานยูเครนในเร็ววันนี้

อย่างไรก็ดี จากการแถลงข่าวหลังการพบปะพูดคุยระหว่างปูตินกับ วิกตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการีกว่า 5 ชั่วโมง ปูตินได้ระบุกับสื่อมวลชนว่า “มันชัดเจนมาก ผมได้แจ้งกับท่านนายกรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวแล้วว่า ความต้องการขั้นพื้นฐานของรัสเซียถูกเมินเฉย เราไม่เห็นการพิจารณาข้อเสนอหลักสามประการของเราที่เพียงพอ”

ปูตินกล่าวเสริมว่า ความต้องการหลักของรัสเซีย 3 ประการ ที่ตนเสนอให้แก่สหรัฐฯ และโลกตะวันตกนั้นคือ “การขยายตัวของ NATO การปลดอาวุธจู่โจมใกล้พรมแดนรัสเซีย และการปรับโครงสร้างพื้นที่ทางทหาร (ของ NATO) ในยุโรปให้กลับไปอยู่ในสภาพเดิมในปี 2540 เมื่อกฎหมายรัสเซีย-NATO ได้ถูกลงนามไป”

นอกจากนี้ ปูตินยังได้กล่าวหาว่า สหรัฐฯ เองมีความพยายามอย่างโจ่งแจ้งและชัดเจนในการ “ลากพวกเราเข้าสู่สงครามความขัดแย้ง” ในวิกฤตยูเครน ด้วยการใช้ยูเครนเป็น “เครื่องมือ” ของปฏิบัติการณ์จาก NATO โดยปูตินยังได้ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ความต้องการหลักของทางสหรัฐฯ คือการบังคับให้ “พันธมิตรในยุโรปตัดสินใจคว่ำบาตรอย่างรุนแรงต่อเรา” หรือไม่ก็คือ “การลากยูเครนเข้าไปร่วมกับ NATO”

อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ และ NATO อ้างว่า ข้อเสนของปูตินซึ่งหมายรวมถึงการขอคำสัญญาว่าตะวันตกจะไม่ขยายอิทธิพลของตนเข้ามายังฝั่งตะวันออก รวมถึงในบริเวณพื้นที่ยูเครนนั้น ขัดกันกับนโยบายการเปิดประตูของ NATO และไม่ใช่จุดเริ่มต้นในการเจรจาในเรื่องใดๆ ทั้งนี้ ปูตินไม่ได้เสนอทางออกของปัญหาที่ชัดเจน แต่ระบุว่าตนพร้อมจะให้มีการพูดคุยเพิ่มเติมเพื่อหาทางออก

รัสเซียกับยูเครนเคยเกิดความขัดแย้งในประเด็นพรมแดนครั้งใหญ่ที่ปะทุขึ้นเมื่อปี 2557 บริเวณพื้นที่ไครเมียที่รัสเซียเข้ายึดไปจากยูเครน การที่ยูเครนกำลังขอเข้าร่วม NATO และการขยายอิทธิพลของสหรัฐฯ พร้อมกับพันธมิตร NATO เข้ามายังยูเครนจึงเป็นภัยคุกคามของรัสเซีย ทั้งนี้ รัสเซียยังคงยืนยันว่าตนพร้อมพูดคุยและสร้างบทสทนาเพิ่มเติมกับตะวันตก ในขณะที่พันธมิตรตะวันตกเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังออกจากบริเวณพรมแดนโดยทันที

ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/02/01/europe/vladimir-putin-west-ignored-russia-concerns-intl/index.html?fbclid=IwAR1B985bKYb-rr5GJCM4NCl-WRnOjTZsZXMsENp1uxu20sMXTRRa8O84uo0

https://www.bbc.com/news/world-europe-60220702