ไม่พบผลการค้นหา
มาเลเซีย เกาหลีใต้มีมาตรการให้แรงงานต่างชาติที่ทำงานอยู่ในประเทศทั้งถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมายเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดได้ฟรีก่อนที่จะกลับไปทำงานอีกครั้ง

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือของประชาชนนับล้านเครื่องทั่วประเทศ โดยระบุว่า แรงงานต่างชาติที่ทำงานอย่างผิดกฎหมายที่มีอาการต้องสงสัยติดเชื้อโควิดสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และจะไม่ถูกส่งกลับประเทศ ทั้งนี้ให้ติดต่อหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นเพื่อเข้ารับการตรวจดังกล่าว 

เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่มีแรงงานผิดกฎหมายทำงานอยู่เกือบถึง 400,000 ราย โดยส่วนใหญ่เแป็นแรงงานจากไทยและจีน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยืนยันว่ากลุ่มแรงงานที่ผิกกฎหมายในเกาหลีใต้สามารถเข้ารับการรักษาโควิดได้ฟรีเช่นกันและยืนยันจะไม่มีการขึ้นบัญชีผู้กระทำผิดแต่อย่างใด

ในช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ผพบกลุ่มการระบาดของโควิดอีกครั้งในโซล ซึ่งมีต้นกำเนิดจากผับในย่านอิแทวอน ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 136 ราย โดยผู้ติดเชื้อมีทั้งนักท่องเที่ยว สมาชิกในครอบครัวของผู้ที่ไปเที่ยวในคืนวันที่ 1 พ.ค. รวมไปถึงพนักงานในผับ

ขณะที่ประเทศมาเลเซีย นั้นมีมาตรการให้แรงงานต่างชาติทุกคนต้องเข้าตรวจหาเชื้อโควิด ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียกล่าวว่า "กลุ่มคนงานต่างชาติในทุกภาคส่วนธุรกิจจะต้องเข้าตรวจหาเชื้อแบบ swab และให้นายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าว โดยจะให้เริ่มการตรวจที่ในกัวลาลัมเปอร์และในรัฐสลังงอร์ก่อนเป็นที่แรก"

อย่างไรก็ตามแรงงานต่างชาติที่ป็นผู้ที่ลงทะเบียนกับหน่วยงานประกันสังคมของมาเลเซีย (Socso) นั้นจะได้รับสิทธิ์ในการตรวจโควิดฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ในมาเลเซียมีการประเมินว่าแรงงานต่างชาติที่ลงทะเบียนกับ Socso นั้นมีประมาณ 2.3 ล้านคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้แรงงาน และมีการประเมินว่ามีแรงงานผิดกฎหมายอีกประมาณ 3 ล้านคน

ตามรายงานของทางการมาเลเซียเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมาพบว่า มาเลเซียได้ตรวจหาเชื้อในกลุ่มชาวต่างชาติไปแล้ว 21,271 ราย และพบว่ามีการติดเชื้อโตวิด 811 ราย

ขณะที่ไต้หวัน หนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สำเร็จนั้นก็มีมาตรการต่อแรงงานผิดก.ม.ให้สามารถเข้ารับการรักษาหากติดเชื้อโควิด-19 ได้ โดยทางรัฐบาลไต้หวันจะช่วยเหลือในเรื่องการรักษาพยาบาลและยืนยันว่าจะไม่มีการลงโทษในความผิดฐานลักลอบทำงานผิดกฎหมายในประเทศ 

'หลินวันอี้' รัฐมนตรีที่ไม่ได้สังกัดกระทรวง และ 'เฉิน สื่อจง' รัฐมนตรีสาธารณสุขและสวัสดิการสังคมของไต้หวัน ต่างกล่าวว่า แรงงานชาวต่างชาติซึ่งมีทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมายในไต้หวัน ต่างมีความเสี่ยงในด้านสุขภาพเหมือนกัน แต่แรงงานที่ถูกกฎหมายสามารถเข้าถึงข้อมูลการป้องกันโรคได้ง่ายกว่ากลุ่มแรงงานผิด .. ซึ่งอาจกลายเป็นช่องโหว่ในการรณรงค์เพื่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 และไต้หวันจะไม่กีดกันกลุ่มแรงงานเหล่านี้ออกจากการรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาด

ไต้หวันมีแรงงานที่มาจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 700,000 คน และมีการประเมินว่าเป็นแรงงานที่ลักลอบทำงานแบบผิด ก.ม. 50,000 คน โดยผู้ประกอบอาชีพในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ เช่น พยาบาล-ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ ซึ่งมีทั้งการเข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย

ขณะที่ในสิงคโปร์ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์ประกาศจะตรวจหาเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างชาติทั้งหมดกว่า 323,000 รายที่อาศัยอยู่ในหอพักแรงงาน ก่อนที่กลุ่มแรงงานดังกล่าวจะได้รับการอนุญาตให้กลับไปทำงานได้อีกครั้ง

ทั้งนี้รัฐบาลสิงคโปร์ตั้งเป้าไว้ว่า อาจจะตรวจเชื้อแรงงานทั้งหมดได้เสร็จภายในเดือน ก.ค.ที่ถึงนี้

ปัจจุบันสิงคโปร์ยังพบว่ามีแรงงานต่างชาติติดเชื้อเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 700 ราย ซึ่งเป็นผลมาจาการตรวจแบบปูพรมและขยายกลุ่มการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มแรงงานต่างชาติให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อตัดวงจรของการแพร่ระบาดให้รวดเร็วที่สุด

ที่มา Koreatimesstraitstimes / malaymail / nikkei / yonhap

ข่าวที่เกี่ยวข้อง