ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' ประณามรัฐประหารเมียนมา ชงแนวทางฟื้นเศรษฐกิจผ่านพ้นโควิด ยกระดับคุณภาพชีวิตคนกรุงเทพฯ พร้อมชวนผู้สนใจเข้าร่วมสมัคร ส.ก.ในนาน พท.

วันที่ 1 ก.พ. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพท่อไทยด้านเศรษฐกิจ แถลงข่าวโดยขอประณามการทำรัฐประหารในเมียนมาซึ่งจะทำให้ประเทศถอยหลังไปอีกนาน แบบที่ประเทศไทยประสบปัญหาทางเศรษฐกิจมาตั้งแต่มีการปฏิวัติ 

ด้านพรรคเพื่อไทยแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า พรรคเพื่อไทย และนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ที่เคยเป็นเหยื่อการรัฐประหารของกองทัพ ขอประณามการใช้กำลังเข้ายึดอำนาจการปกครองของกองทัพเมียนมา โดยไม่เคารพในสิทธิและเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยและไม่เคารพในฉันทามติโดยสุจริตของประชาชน พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักการเมือง และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกควบคุมตัวไว้โดยทันที

ขณะเดียวกันพิชัย ยังระบุถึงประเด็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจว่า น่าเป็นห่วงสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม ว่าจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยทรุดหนักต่อไปอีก 10 ปี หลังจากที่ทรุดหนักมาตลอดหลายปีนี้ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์คงไม่มีความรู้เพียงพอที่จะเข้าใจ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจไทยทรุดต่ำลงเรื่อยๆ เหมือนที่ตนเคยเสนอ “ทฤษฎีกบต้ม” ไว้หลายปีแล้ว และก็เป็นจริงเพราะปัจจุบันกบถูกต้มตายกันเป็นจำนานมาก ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ได้ปรับปรุงกรอบคิดให้ก้าวทันโลก ก่อนที่ไทยจะตกยุคไปไกล และ จะเสียหายอย่างหนักไปอีก 10 ปีจริงตามคำเตือนของสื่อต่างประเทศ 

ทั้งนี้ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้เสนอแนวทางฟื้นเศรษฐกิจ 19 ข้อ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยหลังจากผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการ เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และการออกซอฟท์โลนช่วยเหลือ SMEs และ รักษาการจ้างงาน รวมทั้งการลดค่าใช้จ่ายของประชาชน การหารายได้เข้าประเทศ ปรับโครงสร้างภาษี ปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มราชการ และ ส่งเสริมแพลตฟอร์มของเอกชนเพื่อพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีสมัยใหม่ สร้างยูนิคอร์น เป็นต้น ซึ่งเป็นนโยบายที่นำไปใช้ได้ทั้งประเทศ แต่อยากจะเน้นนโยบายเฉพาะสำหรับกรุงเทพฯทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ยกระดับรายได้และยกมาตรฐานคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพใน 3 แนวทางเริ่มต้นดังนี้ 

1. การพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองหลวงของอาเซียน โดยพัฒนาเป็น ศูนย์กลางเศรษฐกิจ ดิจิทัลของอาเซียน โดยเปิดให้ผู้มีความรู้ความสามารถทั้งโลกให้เข้ามาทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีได้สะดวกและมากขึ้น สร้างสังคมดิจิตอล เปิดพิ้นที่ทำโคเวิร์คกิ้งสเปซสำหรับคนรุ่นใหม่ ปรับระบบดิจิทัลทั้งหมดในการให้บริการของกรุงเทพมหานคร สร้างยูนิคอร์น สร้างงานเพิ่มขึ้นในกิ๊กอิโคโนมี พรัอมออกมาตรการดูแลสวัสดิการของคนที่ทำงานในกิ๊กอิโคโนมี เป็นต้น 

2. การเปิดพื้นที่ว่างเปล่าของรัฐเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปค้าขายทำมาหากินได้ ทั้งนี้ รัฐมีพื้นที่จำนวนมากในกรมธนารักษ์ที่สามารถนำมาพัฒนาเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้มีพื้นที่ค้าขายเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ 

3. สนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าใน กทม. ให้ได้ถึง 50% ภายใน 10 ปีข้างหน้า เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทดแทนการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปที่กำลังจะหมดยุคในปัจจุบัน

พิชัย ระบุว่ามั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้กับประเทศและโดยเฉพาะกับ กรุงเทพมหานครได้ ถ้าได้รับการไว้วางใจจากประชาชน 

พท.ชวนสมัคร ส.ก. ย้ำพร้อมดูแลคนกรุงเทพฯ

ด้าน วิชาญ มีนชัยนันท์ ประธาน กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงหาผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)ว่า ในพื้นที่ กทม.แบ่งเป็น 50 เขต โดยเขตปกครองแต่ละเขตมีผู้อำนวยการเขตดูแล กำกับโดยผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งตั้งแต่ปี 2528 มา เรามีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 9 ครั้ง จากนั้นก็มีการรัฐประหารตั้งผู้ว่าฯ กทม. มาดำรงตำแหน่งจนถึงวันนี้ ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยพร้อมดูแลคน กทม. โดยได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่ลงมาดูแลโซนแต่ละโซนทั้ง 50 เขต และเราตกลงเปิดรับสมัคร ส.ก. โดยขอเชิญชวนบุคคลที่มีความตั้งใจ มีความคิด ความรู้ และรักการให้บริการพี่น้องประชาชน มาสมัครคัดเลือกเป็นผู้สมัคร ส.ก.ของเรา ซึ่งพรรคเพื่อไทยเราจะเปิดผ่านกูเกิลฟอร์ม หรือมาสมัครที่พรรคเพื่อไทยได้ตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์​ เวลา 09.00-17.00 น. โดยสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 ก.พ. ทั้งนี้ เรามีคิวอาร์โค้ดเพื่อให้สแกนเข้าถึงช่องทางการสมัครด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง