ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ พิพากษาจำคุก 3 ปี 'เบนจา อะปัญ' อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม คดี 112 ว่าจำเลย ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน และยังอยู่ระหว่างการศึกษา ป.ตรี ซึ่งขณะกระทำผิดมีอายุเพียง 21 ปีเศษ ให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี

30 ต.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ อาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำพิพากษา เบนจา อะปัญ อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 นายเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในข้อหามาตรา 112 และฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกิจกรรมชุมนุม ‘คาร์ม็อบใหญ่ไล่ทรราช’ ที่บริเวณด้านหน้าอาคารซิโน-ไทย ทาวเวอร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564 

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า จำเลยปราศรัยกล่าวถึง ร.10 โดยตรง ชัดว่าเป็นการหมิ่นประมาทล่วงเกิน การเบิกความของจำเลยไม่ได้ทำให้เห็นว่ามีเจตนากล่าววิพากษ์วิจารณ์ถึงรัฐบาลอย่างไร โดยพิพากษาผิด ม.112 จำคุก 3 ปี ส่วนข้อหา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จำคุก 1 ปี และปรับ 12,000 บาท แต่ศาลลดโทษ 1 ใน 3 เพราะศาลเห็นว่าจำเลย ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน และยังอยู่ระหว่างการศึกษา ป.ตรี ซึ่งขณะกระทำผิดมีอายุเพียง 21 ปีเศษ ถือเป็นการกระทำผิดโดยขาดวุฒิภาวะ อยู่ในวิสัยที่จะกลับตัวเป็นพลเมืองดีได้ เลยให้โอกาสจำเลยกลับตนเป็นพลเมืองดี เหลือจำคุกรวมทั้งสิ้น 2 ปี 8 เดือน ปรับ 8,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี