ไม่พบผลการค้นหา
'อนุสรณ์' อัด 'ประยุทธ์' ใช้ขบวนการ 'ลับ-ลวง-พราง' สืบทอดอำนาจ พลิกลิ้นเอาหาร 100 ทำลายกระบวนการสภาฯ ด้วย 'บานาน่า เดโมเครซี่'

วันที่ 26 ก.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย ในการแถลงข่าวผลกระทบสืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ในฐานะกรรมการคณะยุทธศาสตร์ และการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ศึกอภิปรายที่ผ่านพ้นไปนั้น ประชาชนสัมผัสได้ชัดว่า รัฐบาลจงใจไม่ตอบคำถาม และหนักสุดคือ ใช้วิธีการข้ามไปเรื่อยๆ และที่ผ่านมาเป็นแบบนี้ไปโดยตลอด 

อนุสรณ์ กล่าวว่า คนเรานั้นแปลก ยิ่งทำงานมาก จะมีประสบการณ์มากขึ้น แต่พล.อ.ประยุทธ์ กลับมีพัฒนาการที่ถดถอย เช่น การแจกเงินประชาชนที่ไม่ทั่วถึง กลับกลายเป็นว่าอยู่จะครบ 8 ปี ก็ยังแจกกล้วยพวกเดียวไม่ทั่วถึง จนเกิดประเด็นไลน์หลุด ซึ่งคนส่วนใหญ่เรียกว่า 'Banana Democracy' 

อนุสรณ์ เสริมต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้าสู่อำนาจด้วยวิธี 'ลับ-ลวง-พราง' บอกกับอดีตผู้บังคับบัญชาว่าจะไม่ปฏิวัติรัฐประหาร แต่กลับไปสารภาพกับสื่อต่างประเทศว่า ได้เตรียมการยึดอำนาจมานาน แต่ใครจะคิดว่า ยิ่งใกล้ 8 ปีมากเท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาใช้วิธีลับลวงพรางกับฝั่งเดียวกัน 

สังเกตได้จากก่อนเข้าสู่ศึกอภิปรายฯ มีกระแสกดดันให้นายกฯ ลาออก แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ขุดเรื่อง '3 แกน' มาพูด เพื่อนำไปสู่การสร้างความหวัง และลับลวงพรางอีกครั้งด้วยการพลิกลิ้น เมื่อได้รับเสียงโหวตจนพ้นขีดอันตรายจากการ 500 ก็กลับไปใช้ หาร 100 หรือไกลไปถึงการพลิกไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ด้วยความมั่วซั่วรัฐบาล อะไรก็เกิดขึ้นได้ ขนาดการได้มาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ยังมั่วขนาดนี้ แล้วเรื่องอื่นจะมั่วขนาดไหน 

อนุสรณ์ กล่าวต่อไปว่า การตอบในสภาฯ นั้น เรื่องการทุจริตถุงมือยางภาค 2 แต่รัฐบาลกลับไปตอบเรื่องจำนำข้าว ถามเรื่องอะไรก็ตอบจำนำข้าว วันนี้คลิปการอภิปรายกลายเป็นไวรัล กลายเป็นหลักฐานพิสูจน์ว่า รัฐบาลเข้าตาจน ไปต่อลำบาก จนถึงขณะนี้ วิธีการที่รัฐบาลได้มาแต่ละเสียงมีทั้งข่มขู่ เจรจา ล็อบบี้ ให้น้ำหนักกับเสียงทุกเสียงที่ยกมือหนุนรัฐบาลให้อยู่รอด 

แม้ว่าหลังสงคราม (การอภิปรายไม่ไว้วางใจ) จบ แต่ยังนับศพทหารไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่า พวกโหวตคว่ำรัฐมนตรี จะถูกขับออก หรือปูนบำเหน็จเก้าอี้รัฐมนตรี เรากลับไม่เห็นว่ารัฐบาลจะนำสิ่งที่ถูกอภิปรายมามองตัวเอง ปรับปรุงแก้ปัญหา และตนเชื่อว่า ช่วงเวลาเหลือไม่ถึง 8 เดือนนั้น จะมีลับลวงพรางพวกเดียวกันเองอีกหลายเรื่อง 

อนุสรณ์ ทิ้งท้ายว่า วันนี้รัฐบาลได้ทำลายความเชื่อถือด้วยมือตัวเอง ทำลายโอกาสในการหยิบฉวย ชี้แจง ควรใช้สภาฯ เป็นเวทีในการตอบข้อสงสัย แต่กลับละทิ้งโอกาส และทำให้ภาพลักษณ์ของสภาฯ เสียหาย ทำให้กระบวนการรัฐสภาที่ควรเป็นหลักของประเทศ ถูกทำลาย ซึ่งประเด็นนี้จะเป็นประเด็นใหญ่ต่อผู้รับ และผู้แจกกล้วย ซึ่งจะพิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐบาลนี้ไปต่อไม่ได้ 

"ประชาชนพร้อมจะพิพากษารัฐบาลในศึกเลือกตั้งครั้งหน้าแน่นอน" อนุสรณ์ กล่าว