ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่าย People Go ประณามการคุกคามจับกุมเยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชน ลั่นเข้าร่วมสนับสนุนเสรีภาพการชุมนุมตามวิถีทางประชาธิปไตยของคณะประชาชนปลดแอก ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 16 ส.ค. นี้

จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการจับกุม พริษฐ์ ชิวารักษ์ บริเวณเมืองทองธานี นนทบุรี ก่อนจะส่งตัวมาที่ สน.สำราญราษฎร์ ในขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว อานนท์ อำภา และ ภานุพงศ์ จาดนอก ให้ศาลพิจารณามีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวดังกล่าวในวันที่ 3 ก.ย. 2563 นี้

ทั้งนี้ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวตลอดมาทั้งก่อน ในระหว่าง และ ภายหลังการชุมนุมของเยาวชน นักเรียนนิสิตนักศึกษา และประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำการข่มขู่คุกคาม รวมถึงใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อจับกุม ควบคุมตัว โดยไม่ชอบธรรม เพื่อเป็นการขัดขวางหยุดยั้งพลังของคนรุ่นใหม่และประชาชน ในการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล ซึ่งหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว ให้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่นับวันจะได้รับการขานรับมากขึ้น ด้วยการยุบสภา และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับมีส่วนร่วมของประชาชนโดยแท้ แทนที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่เขียนขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการ

รวมถึงข้อเสนอเกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีการขยายพระราชอำนาจเกินขอบเขตในยุคสมัยของเผด็จการ คสช.อันเป็นต้นตอของปัญหาทั้งหลายทั้งปวงในการบริหารประเทศ เพื่อก้าวข้ามวิกฤตอันเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม อย่างมากมายในขณะนี้

1.เครือข่าย People Go ขอประณามการใช้อำนาจและกฎหมายในการจับกุมคุมขัง ข่มขู่คุกคาม เยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษา ที่ดำเนินการต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ ขอให้ปล่อยตัวและยกเลิกดำเนินคดีเยาวชน นักเรียนนิสิตนักศึกษา ประชาชน ในทันที พร้อมขอเรียกร้องให้ยุติการกระทำคุกคามทั้งเบื้องหน้าและลับหลังต่อผู้เข้าร่วมชุนนุมเพื่อประชาธิปไตย เดี๋ยวนี้ถ้ารัฐบาลไม่หยุด เราจะเดินหน้า หยุด รัฐบาล ด้วยพลังแห่งเสรีภาพของประชาชน

2.เครือข่าย People Go ยืนยันเสรีภาพในการชุมนุมตามวิถีประชาธิปไตย โดยสงบสันติ จึงขอสนับสนุนการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 16 ส.ค. 2563 เวลา 15.00-21.00 น. ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยคณะประชาชนปลดแอก กลุ่มเยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชน ผู้มีเจตจำนงร่วมกันในการพัฒนาประเทศให้พ้นเงื้อมมือเผด็จการ สู่ระบอบประชาธิปไตยที่มีความเท่าเทียมเป็นธรรม เคารพสิทธิเสรีภาพ สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน สมดังคำว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย

3.รัฐบาลจะต้องตอบสนองต่อข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของการชุมนุม คือ หยุดคุกคามประชาชนทันที ยุบสภา และ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ถึงการรับฟัง พิจารณา และนำไปกำหนดนโยบายมาตรการทางการเมือง เพื่อดำเนินการตามข้อเรียกร้อง โดยเร็วที่สุดเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และคลี่คลายปัญหาของประเทศชาติโดยไม่หวงแหนอำนาจที่สืบทอดมาและไม่ควรคิดที่จะสืบทอดอำนาจเผด็จการต่อไป

4.เครือข่าย People Go และองค์กรภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ ขอประกาศเข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 16 ส.ค. 2563 เพื่อแสดงพลังให้รัฐบาลยุติการจับกุมคุมขัง ปล่อยตัวผู้ถูกกล่าวหาโดยไม่ชอบธรรม ยกเลิกคดีที่ใช้ควบคุมข่มเหง และ หยุดข่มขู่คุกคาม เยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชน ทุกคนในทันทีและยืนยันให้รัฐบาลรับผิดชอบตอบสนองต่อข้อเรียกร้องยุบสภา และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยเร็วที่สุด เพราะการชุมนุมใหญ่วันที่ 16 ส.ค. 2563 คือคำประกาศว่า รัฐต้องหยุดคุกคามประชาชน ปล่อยตัวเยาวชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชนให้เป็นอิสระ โดยไม่มีเงื่อนไขเดี๋ยวนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: