ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อวันอังคาร (28 พ.ย.) เกาหลีเหนือได้แถลงผลคะแนนเสียงไม่เห็นด้วยเพียงเล็กน้อย ในการเลือกตั้งสภาระดับท้องถิ่น ที่ประเทศได้จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ แม้ว่านักวิเคราะห์จะมองว่า การเปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้งของเกาหลีเหนือ เป็นแค่ความพยายามที่จะแสดงให้เห็นภาพลักษณ์ของสังคมปกติของประเทศ แทนที่จะนำเสนอภาพสังคมที่มีอำนาจเผด็จการเพิ่มมากขึ้น

เกาหลีเหนือขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่โดดเดี่ยวที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังมีสภาพสังคมที่ถูกควบคุมอย่างเข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ภายใต้การปกครองของ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่ถูกกล่าวหาว่าปกครองประเทศโดยใช้ระบบอุปถัมภ์และการกดขี่ประชาชน เพื่อรักษาอำนาจการปกครองเบ็ดเสร็จเอาไว้ที่ตัวเอง

KCNA สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า ผลการเลือกตั้งผู้แทนสภาประชาชนประจำภูมิภาคเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 พ.ย.) มีผู้ลงคะแนนคัดค้านผู้สมัครที่ได้รับเลือก สำหรับการเป็นตัวแทนสภาจังหวัดและสภาเมืองเพียง 0.09% และ 0.13% ตามลำดับ

“ในบรรดาผู้ลงคะแนนเสียงที่มีส่วนร่วมในการลงคะแนนเสียงนั้น 99.91% ลงคะแนนให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้แทนสภาประชาชนจังหวัด... (และ) 99.87% ลงคะแนนเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้แทนสภาประชาชนเมืองและเทศมณฑล” สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงาน

รัฐสภาและสภาภูมิภาคของเกาหลีเหนือเหนือ ทำหน้าที่เป็นสภาตรายางให้กับพรรคแรงงานที่เป็นพรรครัฐบาลพรรคเดียวของเกาหลีเหนือ โดยการเลือกตั้งในเกาหลีเหนือมักจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงมากกว่า 99%

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่จากกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ที่ดูแลความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือกล่าวว่า การเลือกตั้งในเกาหลีเหนือที่เกิดขึ้นในเดือนนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือประกาศอ้างถึงคะแนนเสียงที่ไม่เห็นด้วยในการเลือกตั้งท้องถิ่น นับตั้งแต่การเลือกตั้งในช่วงทศวรรษที่ 1960 ของประเทศ

การเลือกตั้งระดับภูมิภาคครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรก นับตั้งแต่เกาหลีเหนือแก้ไขกฎหมายการเลือกตั้งเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่ออนุญาตให้การเลือกตั้งมีผู้สมัครหลายคนได้

“การพรรณนาถึงสังคมที่มีประชาธิปไตยมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเกาหลีใต้และสหรัฐฯ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความชอบธรรม และความถูกต้องตามกฎหมายของรัฐบาล (เกาหลีเหนือ) บนเวทีโลก” องค์กรวิจัยมูลนิธิเอเชียแปซิฟิกแห่งแคนาดา ระบุในรายงาน “การลงคะแนนอย่างรอบคอบมีแนวโน้มที่จะยังคงถูกจำกัด เนื่องจากกล่องคะแนนต่างๆ จะยังคงได้รับการตรวจสอบอย่างชัดเจน” รายงานระบุเสริม พร้อมชี้ว่ากระบวนการคัดเลือกผู้สมัครของเกาหลีเหนือ จะยังคงควบคุมอย่างเข้มงวดโดยรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เผยให้เห็น คิมจองอึน ซึ่งกำลังหย่อนบัตรลงคะแนนเสียง โดยที่เขากำลังยืนอยู่หน้ากล่อง 2 ใบ โดยกล่องหนึ่งเป็นกล่องคะแนนสีเขียวเพื่อการลงคะแนนสนับสนุน และอีกกล่องเป็นกล่องคะแนนสีแดงเพื่อลงคะแนนคัดค้าน

จากการเลือกตั้งในครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ จำนวนผู้ลงคะแนนเสียงมีลดลงเพียงเล็กน้อยเหลือ 99.63% จาก 99.98% เมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยนักวิเคราะห์ด้านสัญญะกล่าวว่า การประกาศคะแนนดังกล่าวของทางการเกาหลีเหนือ อาจบ่งบอกถึงความอ่อนแอลงเล็กน้อยในการควบคุมของรัฐในเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเทศที่มีการบังคับให้ประชาชนออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง


ที่มา:

https://www.channelnewsasia.com/asia/north-korea-rare-dissent-elections-3950266?fbclid=IwAR16We5HRy4mrAN71rOzeyJtJNNnUC9OFuleZ2gw6X2eRYmc9jNsNLjXF3s