ไม่พบผลการค้นหา
ขอนแก่น พร้อมรับมือภาวะน้ำท่วม เร่งทำกระสอบทรายแจกจ่ายประชาชนป้องกันน้ำเข้าบ้านและทำแนวกั้นน้ำ พร้อมประสานงานร่วม ชป. ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 7 จุดเพื่อบริหารจัดการน้ำในเขตชุมชนเมือง

ที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ตรวจติดตามแผนการดำเนินงานเฝ้าระวังและป้องกันน้ำท่วมในเขตชุมชนเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภาวะน้ำท่วมฉับพลัน จากสถานการณ์พายุฝนที่ตกลงมาในพื้นที่จากการเข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเป็นทางการ รวมทั้งการตรวจสอบแผนการบริหารจัดการในการระบายน้ำและการจัดการการจราจรของน้ำในเขตเมือง รวมไปถึงแผนการอพยพประชาชนและการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ภายหลังจากที่ จ.ขอนแก่น มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องแล้วในระยะนี้

27-5-2563 10-21-29.jpg

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การเตรียมการในขั้นตอนต่างๆ เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมและปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาในเขตเมือง ตลอดทั้งช่วงฤดูฝนนั้นทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมไว้อย่างครบถ้วนแล้ว โดยมีการวางพื้นที่ออกเป็น 3 โซน โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่มีทั้งหมด 20 จุด ที่เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ทันทีหากเกิดฝนตก เพื่อติดตามปริมาณน้ำ และจัดการจราจรทางน้ำและการเดินรถในจุดดังกล่าว

โดยหัวหน้าชุดจะประสานงานร่วมกันกับศูนย์อำนวยการเพื่อประเมินสถานการณ์จนนำไปสู่การแก้ไขทั้งระบบ เริ่มจากการระบายน้ำ การกำหนดเส้นทางการจราจรของน้ำ การอพยพประชาชนหรือให้ความช่วยเหลือประชาชนตามสภาพพื้นที่ ที่ขณะนี้ชุดเคลื่อนที่เร็วของเทศบาลฯนั้นพร้อมต่อการปฏิบัติหน้าที่ตลอดทั้ง 24 ชม.

น้ำท่วมขอนแก่น.jpg

ขณะที่ด้านหน้าเทศบาลฯ รวมไปถึงสถานีดับเพลิงของเทศบาลฯ ทั้ง 4 จุด เจ้าหน้าที่เร่งจัดทำกระสอบทรายขนาดกระสอบละ 20 กก. สำหรับการแจกจ่ายให้กับประชาชน ครัวเรือนละไม่เกิน 10 กระสอบ หรือตามสภาพพื้นที่ โดยขณะนี้จะเห็นว่ามีประชาชนมาติดต่อขอรับกระสอบทรายจากเทศบาลเพื่อไปทำพนังกั้นน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้านแล้วอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทศบาลฯ จะจัดทำกระสอบทรายแจกจ่ายให้กับประชาชนตลอดทั้งช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากและเกิดภาวะน้ำท่วมขังที่ขณะนี้ประชาชนได้ทยอยมาติดต่อขอรับกระสอบทรายเพื่อทำพนังกั้นน้ำกันอย่างต่อเนื่องแล้ว

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า เทศบาลฯ ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่แล้ว 3 จุด และได้มีการประสานงานร่วมกับกรมชลประทานในการขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่อีก 4 เครื่อง เพื่อทำการติดตั้งไว้ในพื้นที่ที่ต้องบริหารจัดการน้ำตามแผนงานที่กำหนด คือ 7 จุดภายในเขตชุมชนเมือง ซึ่งจะสามารถที่จะระบายน้ำได้ทันทั้งในส่วนของน้ำที่มีอยู่เดิม ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาและมลน้ำหนุนจากพื้นที่รอบนอกที่ไหลเข้ามาในเขตเมือง

27-5-2563 10-21-46.jpg

อย่างไรก็ตามยังคงขอความร่วมมือประชาชนงดการทิ้งขยะลงพื้นที่สาธารณะเพราะจากเหตุการณ์ฝนตกที่ผ่านมาพบว่า สาเหตุหลักที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน คือการเกิดขยะอุดตันท่อระบายน้ำและทางเดินของน้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งจัดการขยะที่ตกอยู่ตามท้องถนน และพื้นที่โดยทั่วไปที่จะไหลมาพร้อมกับมวลน้ำให้ได้หมดไปเพื่อให้น้ำนั้นไหลเวียนได้อย่างคล่องตัวและสามารถกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้โดยเร็วหากเกิดฝนตกลงมาตลอดทั้งช่วงฤดูฝนปีนี้