ไม่พบผลการค้นหา
นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งถูกวิจารณ์ถึงข้อบกพร่องหลายกรณี เช่น เอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ขณะที่กลุ่มตรวจสอบอิสระ พีเน็ต สรุปผลงานว่า กกต.ไม่ผ่านการประเมิน ทำให้เกิดคำถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยเสรีและยุติธรรมหรือไม่

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ นิกเกอิ เอเชียน รีวิว ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว รายงานเมื่อวันพุธ (13 มี.ค.) ว่า การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งของไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความบกพร่องในหลายเรื่อง เช่น เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครเกิดความผิดพลาดในกรณีของพรรคเสรีรวมไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งการแก้ไขจะต้องรอให้กรรมการกกต.กลับจากต่างประเทศ

ความบกพร่องอีกกรณีหนึ่ง คือ การจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีการนำเอาลังกระดาษมาทำเป็นคูหาสำหรับกาบัตรเลือกตั้ง ภาพคูหากระดาษได้ถูกเผยแพร่เป็นไวรัลทางโซเชียลมีเดีย

รายงานอ้างถ้อยแถลงของกลุ่มอิสระตรวจสอบการเลือกตั้ง ในนาม พีเน็ต ระบุด้วยว่า การทำงานของกกต.ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่


EEC.jpg


พีเน็ต ระบุว่า มีผู้ร้องเรียนเรื่องความผิดปกติในการเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก แต่กกต.ส่งสำนวนให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแค่กรณีเดียว คือ พรรคไทยรักษาชาติ ในขณะที่เพิกเฉยต่อคำร้องขอให้วินิจฉัยสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเข้าข่ายต้องห้ามเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่

ขณะเดียวกัน พีเน็ตบอกว่า กกต.ไม่ได้ใช้เงินหลวงอย่างคุ้มค่า โดยกกต.ใช้เงิน 12 ล้านบาทในการเดินทางไปดูงานในต่างประเทศในเวลาไล่เลี่ยกันทั้ง 7 คน

นิกเกอิ รายงานว่า บรรดาชาติตะวันตกเรียกร้องให้ประเทศไทยจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและยุติธรรม โดยสหภาพยุโรปเตือนว่า ถ้าการเลือกตั้งไม่มีความโปร่งใสจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอียู

Source: Nikkei Asian Review : พีเน็ต

Photo: AFP