ไม่พบผลการค้นหา
‘พิธา’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำ ร่วมหารือ GISTDA หวังพัฒนาเศรษฐกิจจากอวกาศ และแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านเทคโนโลยี ด้าน ‘ปกรณ์’ ผอ. GISTDA ย้ำพร้อมส่งเสริมสร้างท่าอวกาศยาน และนโยบายด้านอวกาศ ผ่าน พ.ร.บ.กิจการอวกาศฯ

วันที่ 11 ก.ค. ที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยแกนนำพรรคก้าวไกล นำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล และศุภโชติ ไชยสัจ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ได้เข้าเยี่ยมชมภารกิจของ GSTDA เพื่อหารือถึงศักยภาพในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลดาวเทียม และภูมิสารสนเทศ ในการสนับสนุนเชิงนโยบายเพื่อการบริหารจัดการปัญหาสำคัญของประเทศ

ด้าน ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GSTDA กล่าวว่า สำนักงานได้เน้นความสำคัญกับภารกิจอวกาศของ GISTDA ในฐานะหน่วยงานด้านอวกาศของประเทศไทย ซึ่งใช้เทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศเพื่อสนับสนุนทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะในการจัดการกับปัญหา PM 2.5 อุทกภัย ภัยแล้ง การเกษตร และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งส่งผลให้สามารถประเมินพื้นที่ที่เสี่ยงภัยพิบัติได้ และคาดการณ์ผลผลิตทางการเกษตรเพื่อให้มีการวางแผนการผลิต และการบริหารจัดการเกษตรรายแปลงที่เหมาะสม

นอกจากนี้ GISTDA ยังได้มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศที่ทันสมัยเพื่อสร้างโอกาสในการสร้างเศรษฐกิจอวกาศ (New SPACE ECONOMY) โดยผลักดันให้มีกฎหมาย ได้แก่ (ร่าง) พระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ. ... รวมถึงการพัฒนาแผนแม่บทอวกาศแห่งชาติ เพื่อให้ประเทศไทยมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมอวกาศที่ก้าวหน้า อีกทั้ง ยังมุ่งพัฒนาดาวเทียมในประเทศไทย เพื่อให้สามารถสร้างด้วยขีดความสามารถจากภายในประเทศ 

นอกจากนี้ การวิจัยเทคโนโลยีอวกาศยังส่งเสริมให้เกิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ และการก่อสร้างท่าอวกาศยาน (Spaceport) เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนกฎหมาย และนโยบายด้านอวกาศ และภูมิสารสนเทศของประเทศไทยในระยะยาว