ไม่พบผลการค้นหา
จะช่วยให้ ‘ทาสแมว’ ทั้งเดโมแครตและริพับลิกัน ก้าวข้ามการเมืองแบ่งขั้วได้ไหม?

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.65) ว่า ครอบครัวไบเดนรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ต้อนรับแมวอายุ 2 ขวบชื่อ ‘วิลโลว’ สู่ทำเนียบขาว โดยคนที่อยู่เบื้องหลังการรับเลี้ยงน้องแมวตัวนี้คือสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง หรือ ดร.จิลล์ ไบเดน

การพบกันของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นเมื่อปี 2020 วิลโลวกระโดดขึ้นมาบนเวที ขัดจังหวะการพูดหาเสียงของประธานาธิบดีไบเดน ชื่อ ‘วิลโลว’ เป็นการตั้งตามบ้านเกิดของดร.ไบเดน คือเมืองวิลโลว์โกรฟ ในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ผ่านมาทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ไม่มีแมวอาศัยอยู่มาเป็นเวลายาวนานกว่าสิบปี นับตั้งแต่แมวสีดำชื่อ ‘อินเดีย’ของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และภรรยา ลอรา บุช

Reuters แมว ทำเนียบขาว สหรัฐ.JPGReuters แมว ทำเนียบขาว สหรัฐ.JPG


สัตว์เลี้ยงอยู่ในประวัติศาสตร์ทำเนียบขาวมาโดยตลอด

แม้ว่าสุนัขจะอาศัยอยู่ในทำเนียบขาวมากกว่าแมว แต่ในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐอเมริกา  ประธานาธิบดีหลายคนก็เลี้ยงแมวไว้ที่ทำเนียบขาว เช่น บิล คลินตัน จิมมี คาร์เตอร์ และเจอรัลด์ ฟอร์ด นิตยสารไทม์รายงานว่า วิลโลวเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีที่ยาวนาน เพราะอับราฮัม ลินคอล์น คือประธานาธิบดีคนแรกที่มีแมวเป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัวในทำเนียบขาว

ขณะนี้ครอบครัวไบเดนมีสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมวอยู่ในทำเนียบขาว หลังจากเมื่อหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ โจ ไบเดน รับ ‘คอมมานเดอร์’ ลูกสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดพันธุ์แท้อายุ 4 เดือนมาเลี้ยง แทน ‘เมเจอร์’ สุนัขที่ครอบครัวไบเดนเคยรับอุปการะจากศูนย์พักพิงสัตว์ในปี 2018 แต่เจอปัญหาการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่วุ่นวายพลุกพล่านของทำเนียบขาว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ในอดีต สัตว์เลี้ยงอื่นๆ ในทำเนียบขาวมีทั้งแฮมสเตอร์ แรคคูน และนก มีประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพียงสามคนเท่านั้นที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงขณะอยู่ในตำแหน่ง คือ เจมส์ โพล์ก แอนดรูว์ จอห์นสัน และโดนัลด์ ทรัมป์


Reuters แมว ทำเนียบขาว สหรัฐ.JPG


สัตว์เลี้ยงของประธานาธิบดีกับการเมือง

“สัตว์เลี้ยงของประธานาธิบดีสามารถช่วยให้ชาวอเมริกันรู้สึกใกล้ชิดกับประธานาธิบดีมากขึ้น”

แอนดรูว์ เฮเกอร์ อธิบายถึงบทบาทของสัตว์เลี้ยงในทำเนียบขาว เขาเป็นผู้เขียนเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของประธานาธิบดี และกำลังเขียนหนังสือเกี่ยวกับสุนัขของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ ‘แลดดีบอย’ สุนัขของอดีตประธานาธิบดีวาร์เรน ฮาร์ดิง เป็นสัตว์เลี้ยงของประธานาธิบดีตัวแรกที่ได้เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี และได้รับความสนใจจากนักข่าวหนังสือพิมพ์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง‘ฟาลา’ สุนัขของอดีตประธานาธิบดีแฟรงกลิน รูสเวลต์ เคยอยู่บนโปสเตอร์ของหน่วยงานประกาศข้อมูลสาธารณะ (PSA) ที่กระตุ้นให้ชาวอเมริกันบริจาคของเล่นสุนัข ซึ่งมียางเป็นวัตถุดิบจำเป็นสำหรับการใช้ในสงคราม ในช่วงนั้นมีคนเขียนจดหมายถึงเจ้าสุนัขฟาลาด้วย เยอะพอที่จะใส่จดหมายเหล่านั้นลงในกล่องเอกสารจำนวนห้ากล่อง

แต่เช่นเดียวกับที่ประธานาธิบดีมักตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีของพรรคการเมืองและผู้สนับสนุนอีกฝ่าย สัตว์เลี้ยงของประธานาธิบดีก็เช่นกัน

พรรคริพับลิกันเคยอ้างว่า แฟรงกลิน รูสเวลต์ ประธานาธิบดีในสมัยนั้น ทิ้งสุนัขฟาลาของเขาไว้ หลังจากเดินทางไปหมู่เกาะอะลูเชียนของอลาสก้าในปี 1944 แล้วใช้เงินภาษีหลายล้านดอลลาร์เพื่อส่งฟาลากลับมาที่ทำเนียบขาว รูสเวลต์ ปฏิเสธข่าวลือนี้ในการปราศรัยก่อนการเลือกตั้งว่า

“ฟาลาไม่พอใจสิ่งนี้ เมื่อเขารู้ว่านักเขียนนวนิยายของพรรคริพับลิกันได้แต่งเรื่องที่ฉันทิ้งเขาไว้บนเกาะและส่งเรือกลับไปหาเขา โดยใช้เงินภาษีสองหรือสามหรือยี่สิบล้านดอลลาร์ จิตวิญญาณสก็อตติชของเขารู้สึกโกรธมาก!”

ผู้เชี่ยวชาญบางคนให้เครดิตว่าคำปราศรัยในครั้งนั้นช่วยให้แฟรงกลิน รูสเวลต์ ชนะการเลือกตั้งในสมัยที่สี่

Reuters แมว ทำเนียบขาว สหรัฐ.JPG

ตามธรรมเนียมของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มักสัญญาว่า จะเป็นตัวแทนของชาวอเมริกันทุกคนโดยไม่คำนึงถึงจุดยืนทางการเมืองที่แตกต่างกัน นิตยสารไทม์กล่าวว่า แม้เราจะยังไม่รู้ว่า 'วิลโลว' สมาชิกใหม่ของทำเนียบขาวจะมีอิทธิพลมากน้อยแค่ไหนต่อจากนี้ไป แต่ก็หวังว่าเธอจะช่วยให้ ‘ทาสแมว’ ทั้งเดโมแครตและริพับลิกัน ก้าวข้ามการเมืองแบบแบ่งขั้วได้สักไม่กี่วินาทีก็ยังดี


ที่มา:

https://www.npr.org/2022/01/28/1076323003/biden-cat-white-house-willow

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-60173501

https://time.com/6046034/biden-cat-white-house-pets