ไม่พบผลการค้นหา
ทนายเผย หลังปรึกษาพ่อแม่ 'ตะวัน-แบม' ความเห็นแพทย์ ผลเลือดบ่งชี้ ทั้งคู่อาจไม่พ้นคืนนี้ เร่งพูดคุยขอความยินยอมเข้ารับการรักษาสำเร็จ เบื้องต้นกังวลอาจเกิดภาวะไตวาย

3 มี.ค. 2566 เวลา 16.15 น. กุณฑิกา นุตจรัส ทนายความอาสา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ในขณะนี้อาการของ ตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม-อรวรรณ ภู่พงศ์ เริ่มทรุดลงหนัก หลังยุติการรับสารน้ำเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการไม่ให้ประกันตัว ‘ทัตพงศ์’ สมาชิกทะลุแก๊ส เมื่อวันที่ 2 มี.ค.

กุณฑิกา ระบุว่า หลังจากทีมทนายความได้พูดคุยเพื่อทำความเข้าใจเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้งคู่ได้ยินยอมเข้ารับการรักษา จากนั้นเวลาประมาณ 17.48 ทั้งได้ถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาลเพื่อนำตัวไปรักษา 

ด้านกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความอาสา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ทางพ่อแม่ของทั้งคู่ และทนายความได้ตัดสินใจร่วมกันว่า จะต้องนำตัวทั้งคู่ส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาให้ได้ เนื่องจากแพทย์มีความกังวลว่าทั้งคู่อาจจะเกิดภาวะไตวาย ซึ่งทั้งคู่ยังไม่ยินยอมเข้ารับการรักษาในตอนแรก ยังยืนยันที่จะประท้วงเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีการเมืองทั้งหมด 

“ผม กับพ่อแม่ก็ปรึกษากัน เห็นว่าคงไม่ผ่านคืนนี้ ทั้งจากความเห็นของแพทย์และผลเลือด จึงตัดสินใจส่งเขาเข้าโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โดยได้รับการประสานจาก สน.ชนะสงคราม และโรงพยาบาลตำรวจในการช่วยนำตัวพวกเขาไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เราดีใจที่มาร่วมกันช่วยเขาไว้ได้ เพราะแพทย์เองก็กังวลว่าอาจจะไม่สามารถผ่านคืนนี้ไปได้ หรือหากผ่านไปได้ก็อาจจะได้รับความสูญเสียทางอวัยวะภายในอย่างถาวร” กฤษฎางค์

ส่วนเรื่องแนวทางการต่อสู้ของตะวัน และแบมหลังจากนี้นั้น กฤษฎางค์ เผยว่า ทั้งคู่ยังให้ความสนใจและกังวลต่อผลการประกันตัวเพื่อนตลอดเวลา และขอให้ศาลปล่อยตัวทุกคนออกมา พร้อมยืนยันจะสู้ต่อไปแต่ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะเดินหน้าอดอาหารต่อหรือไม่

ทั้งนี้ แม้ทั้งคู่จะแสดงความประสงค์จะปักหลักต่อสู้อยู่ที่หน้าศาลฎีกา แต่เมื่อพิจารณาจากอาการแล้ว จึงขอใช้สิทธิความเป็นครอบครัวและทนายความ ขอส่งตัวไปยังโรงพยาบาล

สำหรับบรรยากาศที่หน้าศาลฎีกา หลังจากตะวันและแบมถูกส่งตัวไปยัง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ กลุ่มเพื่อนของทั้งคู่ได้เริ่มรื้อเต็นท์ปักหลัก เช่นเดียวกับกลุ่มมวลชนที่ร่วมชุมนุมทยอยเก็บสัมภาระเดินทางกลับเช่นกัน

สำหรับผู้ต้องหาคดีการเเมืองที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว มีทั้งหมด 4 รายคือ

ต๊ะ - คทาธร นักกิจกรรมจากกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถูกคุมขังตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2565 ในข้อหามีระเบิดไว้ในครอบครอง

ถิรนัย และ ชัยพร (สงวนนามสกุล) ถูกจับกุมกรณีพกพาระเบิดปิงปองไว้ในครอบครอง ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 6 ปี แต่ให้การรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือ 3 ปี ไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2566 ทั้งสองไม่ได้รับการประกันตัวในระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา

ทัตพงศ์ เขียวขาว ถูกกล่าวหาว่าครอบครองระเบิด ระหว่างการชุมนุมของทะลุแก๊ส โดยเขาถูกฝากขังระหว่างพิจารณาคดีเมื่อ 17 พ.ย. 2565 ถึง 8 ก.พ. 2566 รวมระยะเวลา 84 วัน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากครบกำหนดฝากขัง ต่อมาวันที่ 1 มี.ค 66 อัยการสั่งฟ้องคดี และถูกพาตัวเข้าเรือนจำอีกครั้ง โดยศาลระบุคำสั่งว่า "กรณีการกระทำที่ถูกกล่าวหา เป็นความผิดร้ายแรง มีอัตราโทษสูง เป็นการกระทำเกี่ยวกับวัตถุระเบิดที่ไม่สามารถออกใบอนุญาต ทำให้เกิดระเบิดในถนนสาธารณะกลางเมือง อันอาจเป็นอันตรายแก่ประชาชน ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงมาก หากให้ปล่อยชั่วคราว อาจหลบหนีได้ ยกคำร้อง”