ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำราษฎรอ่วมคดี ถูกฟ้องดะ ม.112-พ.ร.บ.คอมฯ หมอวรงค์ถาม จ่อถวายคืนพระราชอำนาจ ดีกว่าสถาปนาสาธารณรัฐ ระบุ 2475 ปล้นอำนาจพระมหากษัตริย์

วันที่ 6 ธ.ค. นายสุเนตร แก้วคำหาร อายุ 60 ปี แกนนำกลุ่มไทยภักดีขอนแก่น พร้อมสมาชิกกลุ่มไทยภักดีขอนแก่นและกลุ่มขอนแก่นรักสถาบัน เดินทางมาที่ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ 'เพนกวิน' และอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ 'ครูใหญ่' แกนนำคณะราษฎร ตามมาตรา 112 หลังขึ้นเวทีปราศรัยและมีการพูดจาก้าวล่วงสถาบันกษัตริย์

นายสุเนตร กล่าวว่า หลักฐานที่นำมานั้นเป็นคลิปการปราศรัยใน จ.ขอนแก่น และทุกพื้นที่ที่เพนกวิน และ ครูใหญ่ ขึ้นเวทีปราศรัย อย่างไรก็ตาม ขอเตือนว่าหากมีใครขึ้นเวทีปราศรัยและมีการพูดจาก้าวล่วงสถาบันฯ ทางกลุ่มจะนำหลักฐานเข้าแจ้งความตามมาตรา 112 เช่นเดียวกัน

ขณะที่ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ได้เข้าแจ้งความพริษฐ์ ชิวารักษ์ ตามข้อหา .. คอมฯ เหตุเต้าเรื่องแกนนำจะถูกฆ่าในวันที่ 6 ..นี้ พร้อมยังใส่ร้ายทหาร ตนจึงสุดทน จำเป็นต้องแจ้งความ

ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี อดีต ส.ส.จังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ประเด็น #ถวายคืนพระราชอำนาจชั่วคราว โดยกล่าวว่า "หลังปี 2475 นับตั้งแต่คณะราษฎร์ปล้นพระราชอำนาจ ถามว่ามาถึงวันนี้นักการเมือง ได้ทุ่มเท เสียสละ ใช้อำนาจนี้เพื่อประชาชนหรือไม่?"

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ในความเป็นจริง นอกจากไม่แล้ว กลับเป็นผู้สร้างปัญหาทางการเมือง สร้างความเกลียดชัง ความแตกแยก โกงบ้านโกงเมือง ทำผิดไม่ยอมรับผิด ที่สำคัญอำนาจที่ปล้นมา ก็ไม่ถึงมือประชาชน เป็นแค่ผ่านมือเสี้ยววินาที ในช่วงเวลาเลือกตั้งเท่านั้น คำอ้างที่บอกว่า ความเท่าเทียมก็เป็นคำสวยหรูที่นำมาหลอกลวงประชาชน แม้แต่นักการเมืองเอง ก็ยังไม่เท่าเทียม ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้นายทุนที่ครอบงำพรรค

"วันนี้อำนาจที่ปล้นจากพระมหากษัตริย์ จึงมากองอยู่ในมือกลุ่มนายทุนการเมือง และปัญหาประเทศก็เกิดจากนายทุนการเมืองต้องการแย่งชิงอำนาจ เพียงแต่มีนายทุนบางกลุ่ม มักใหญ่ใฝ่สูง อยากสถาปนาสาธารณรัฐแทนราชอาณาจักร"

"วันนี้จึงเห็นกันว่า นักการเมืองทำอะไรอยู่ กลุ่มหนึ่งจ้องล้มล้างสถาบันฯ ด้วยการสนับสนุนม็อบสามนิ้วเพื่อสถาปนาระบอบสาธารณรัฐ ส่วนอีกกลุ่มก็เน้นร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อประโยชน์นักการเมืองและนายทุนพรรค ไปสู่ครอบงำประเทศช้าๆ ทีละคำ"

นพ.วรงค์ เชื่อว่าที่มาของชนชาติไทย เกิดจากสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นผู้สร้าง และประวัติศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า สถาบันฯท่านไม่เคยรังแก เอาเปรียบประชาชน ต่างจากนายทุนการเมือง ที่เป็นต้นตอของปัญหา

"ถึงเวลาหรือยัง? ที่ประชาชนต้องช่วยกันถวายคืนพระราชอำนาจชั่วคราว เพื่อออกแบบระบบการเมืองใหม่ ปลอดจากนายทุนการเมือง เพื่อประโยชน์ประชาชน และเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง"

แกนนำกลุ่มไทยภักดี ยังตั้งคำถามว่า "จะอยู่กันแบบไหนดี" โดยยกตัวอย่าง 3 ข้อว่า...

  1. ให้แก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ระบอบทักษิณกลับมา ค่อยๆ ฮุบประเทศทีละคำ 
  2. จะยอมสามนิ้ว สถาปนาสาธารณรัฐ ให้พี่ล้มล้างสถาบันฯ ส่วนน้องจ้องฮุบที่ดินเจ้ามาหากิน
  3. ถวายคืนพระราชอำนาจชั่วคราว (ราชประชาสมาสัย) ออกแบบการเมืองใหม่ให้ปลอดการครอบงำนายทุนการเมือง ไปสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง